คลังสารสนเทศรัฐสภา

คลังสารสนเทศที่สงวนรักษาและให้บริการการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศด้านนิติบัญญัติที่เป็นเลิศ เพื่อสนับสนุนภารกิจของรัฐสภา และส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของประชาชน

 

ชุมชนและกลุ่มข้อมูล


คลังสารสนเทศรัฐสภามุ่งเน้นการสงวนรักษาและบริการทรัพยากรสารสนเทศด้านนิติบัญญัติและการเมืองการปกครอง เป็นแหล่งเรียนรู้และค้นคว้าเอกสารชั้นต้น เพื่อสนับสนุนภารกิจของรัฐสภา และส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของประชาชน ในด้านการเมืองการปกครอง กระบวนการตรากฎหมาย การทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติในการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล และการให้ความเห็นชอบในเรื่องสำคัญของประเทศ

แสดง 1 - 4 จากทั้งหมด 4
ภาพตัวอย่าง

1. เอกสารการประชุมสภา

ทรัพยากรสารสนเทศในกระบวนการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติ

ภาพตัวอย่าง

4. ทรัพยากรสารสนเทศจากบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกเกี่ยวกับรัฐสภา

ทรัพยากรสารสนเทศจากหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องในวงงานรัฐสภาและได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่

ภาพตัวอย่าง

2. ผลงานสร้างสรรค์ของบุคคลหรือหน่วยงานในสังกัดรัฐสภา

ผลงานที่สร้างสรรค์หรือรวบรวมโดยบุคคลหรือหน่วยงานในสังกัดรัฐสภา

ภาพตัวอย่าง

3. กฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งเกี่ยวข้องกับรัฐสภา

กฎหมายที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ได้แก่ รัฐธรรมนูญและธรรมนูญการปกครอง พระราชบัญญัติ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา รวมทั้งเอกสารอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับรัฐสภา ได้แก่ กระทู้ถาม คำวินิจฉัย คำพิพากษา บันทึกการประชุมสภา รวมทั้ง ประกาศ ระเบียบ คำสั่ง เกี่ยวกับรัฐสภา

รายการข้อมูลที่ป้อนล่าสุด

ภาพตัวอย่าง
รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
สิทธิประโยชน์ประธานกรรมการ ป.ป.ช.
ใหม่ มูลโสม, ผู้จัดทำ; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ (กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-03-03)
2568-03-03
ภาพตัวอย่าง
รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย วิกฤตมลพิษฝุ่น PM 2.5 ของไทยและการนำแนวทางของประเทศอาเซียนมาปรับใช้ในการดำเนินการ
สุดารัตน์ หมวดอินทร์; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-11)
บทคัดย่อ ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย ข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 1. บทนำ 2. สถานการณ์ปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบันของประเทศไทย 2.1 ความหมายของมลพิษฝุ่น PM 2.5 2.2 สถานการณ์ปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 2.3 ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม 2.4 แหล่งกำเนิดมลพิษฝุ่น PM 2.5 2.5 มาตรการทางกฎหมาย 2.6 แผนดำเนินงานและมาตรการที่เกี่ยวข้อง 2.7 ความร่วมมือแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ระหว่างประเทศ 3. การดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 ของประเทศสมาชิกอาเซียน 3.1 สาธารณรัฐอินโดนีเซีย 3.2 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3.3 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 3.4 สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3.5 ราชอาณาจักรกัมพูชา 3.6 สหพันธรัฐมาเลเซีย 3.7 สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ 3.8 สาธารณรัฐสิงคโปร์ 3.9 เนการาบรูไนดารุสซาลาม 4. บทสรุปและข้อเสนอแนะ 4.1 บทสรุปและข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย 4.1.1 บทสรุปต่อประเทศไทย 4.1.2 ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย 4.2 บทสรุปและข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 4.2.1 บทสรุปต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 4.2.2 ข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน บรรณานุกรม
2567-11
ภาพตัวอย่าง
รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย การขับเคลื่อนยานยนต์ไร้มลพิษสู่สังคมคาร์บอนต่ำในภูมิภาคอาเซียน
คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-03)
ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการผลิตและใช้รถยนต์ไฟฟ้า นโยบายและแผนปฏิบัติการรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน ตารางแสดงนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนผู้ผลิตและผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศสมาชิกอาเซียน ความท้าทายของรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม
2566-03
ภาพตัวอย่าง
รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และแนวทางการแก้ไขปัญหาในอาเซียนและไทย
คมศักดิ์ บุญเปลื้อง; พีรเดช คงเดชา; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-11)
บทคัดย่อ 1. ที่มาและปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในอาเซียนและไทย 2. รูปแบบการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 3. แนวทางในการจัดการปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของประเทศนอกอาเซียน และประเทศในอาเซียน 3.1) สาธารณรัฐประชาชนจีน 3.2) ญี่ปุ่น 3.3) ออสเตรเลีย 3.4) สหภาพยุโรป 3.5) มาเลเซีย 3.6) ฟิลิปปินส์ 3.7) สิงคโปร์ 3.8) ไทย 4. แนวทางการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของสหประชาชาติ ประชาคมอาเซียน และสมัชชารัฐสภาอาเซียน 4.1) อนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร (UnitedNations Convention Against Transnational Organized Crime: UNTOC) 4.2) ASEAN LEADERS’ Declaration on Combating Trafficking in Persons Caused by the Abuse of Technology 4.3) RESOLUTION ON PARLIAMENTARIAN ROLES IN ADVANCING REGIONAL ECONOMIC CONNECTIVITY AND ERADICATING CRIME AND CORRUPTION Sponsored by Malaysia inThe 44th AIPA General Assembly32 4.4) การประชุมศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจไตรภาคีเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (The High Level Trilateral Meeting on Law Enforcement Coordination to Tackle Human Trafficking in Myawaddy - Special Economic Zones) 5. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 5.1) ข้อเสนอแนะของอาเซียน 5.2) ข้อเสนอแนะของสมัชชารัฐสภาอาเซียน 5.3) ข้อเสนอแนะของรัฐบาล 5.4) ข้อเสนอแนะของรัฐสภา บรรณานุกรม
2567-11
ภาพตัวอย่าง
รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
POLICY BRIEF เรื่อง การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศของไทยและอาเซียน
อานันท์ เกียรติสารพิภพ; ปรียวรรณ สุวรรณสูนย์; คณาธิป ไกยชน; คมศักดิ์ บุญเปลื้อง; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-11)
บทคัดย่อ ที่มาและความสำคัญ พันธกรณี ความร่วมมือ และการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศระหว่างประเทศ แนวปฏิบัติที่ดีของนานาชาติในการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ (สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ นิวซีแลนด์) ความสำคัญของความเสมอภาคทางเพศต่อประชาคมอาเซียน กรณีศึกษาของประเทศในอาเซียน (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม) การศึกษาการบังคับใช้พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ของไทย ความสำคัญของกฎหมาย การขับเคลื่อนความเท่าเทียมระหว่างเพศผ่านการบังคับใช้กฎหมายของไทย บทสรุปและข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะในเชิงนิติบัญญัติ 2. ข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายและการบังคับใช้กฎหมาย 3. ข้อเสนอแนะของอาเซียน และ AIPA บรรณานุกรม
2566-11