นักศึกษากลุ่มที่ 12024-07-052024-07-05https://hdl.handle.net/20.500.14156/2003480ปก|#page=1,4บทคัดย่อ|#page=4,6กิตติกรรมประกาศ|#page=6,7สารบัญ|#page=7,12บทที่ 1 บทนำ|#page=12,16-1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา|#page=12,14-1.2 วัตถุประสงค์การศึกษา|#page=14,14-1.3 คำถามการศึกษา|#page=14,14-1.4 ขอบเขตการศึกษา|#page=14,14-1.5 วิธีดำเนินการศึกษา|#page=14,14-1.6 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ|#page=14,15-1.7 นิยามศัพท์เฉพาะ|#page=15,16บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง|#page=16,50-2.1 สาระสำคัญร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=16,23--2.1.1 เหตุผลและความจำเป็นในการเสนอร่างพระราชบัญญัติ|#page=16,16--2.1.2 สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ|#page=16,23-2.2 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง|#page=23,26--2.2.1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560|#page=23,25--2.2.2 พระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562|#page=25,26-2.3 แนวคิดการประเมินผลกระทบจากฎหมาย (Regulatory Impact Assessment: RIA)|#page=26,33--2.3.1 การตรวจสอบวัตถุประสงค์และเป้าหมายของภารกิจ|#page=28,28--2.3.2 การกำหนดตัวผู้รับผิดชอบภารกิจ|#page=28,29--2.3.3 ความจำเป็นในการตรากฎหมาย|#page=29,29--2.3.4 ความซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น|#page=29,30--2.3.5 การจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลและความคุ้มค่า|#page=30,30--2.3.6 ความพร้อมของรัฐในการบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย|#page=30,31--2.3.7 ความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น|#page=31,31--2.3.8 วิธีการทำงานและตรวจสอบ|#page=31,31--2.3.9 ความเหมาะสมของหลักเกณฑ์ในการออกกฎหมายลำดับรอง|#page=31,32--2.3.10 การรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานหรือกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง|#page=32,33-2.4 กรณีศึกษาในประเทศ|#page=33,37--2.4.1 ความเหลื่อมล้ำของร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตของเพศทางเลือกในสังคมไทย|#page=33,36--2.4.2 รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ การวิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=36,37-2.5 กรณีศึกษาจากต่างประเทศ|#page=37,49--2.5.1 สาธารณรัฐจีน (ประเทศไต้หวัน)|#page=38,39--2.5.2 สหรัฐอเมริกา|#page=39,41--2.5.3 สาธารณรัฐฝรั่งเศส|#page=41,43--2.5.4 สหราชอาณาจักร|#page=43,45--2.5.5 สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี|#page=45,49-2.6 กรอบแนวคิดการศึกษา|#page=49,50บทที่ 3 ระเบียบวิธีการศึกษา|#page=50,54-3.1 วิธีการศึกษา|#page=50,53--3.1.1 กรอบการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย|#page=50,51--3.1.2 การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ|#page=51,51--3.1.3 การศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ|#page=51,53-3.2 กรอบวิธีการศึกษา|#page=53,54บทที่ 4 ผลการศึกษา|#page=54,89-4.1 ผลกระทบจากร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=55,87--4.1.1 การระบุปัญหา (Identification of the problem)|#page=55,57--4.1.2 การกำหนดวัตถุประสงค์ (Identification of objectives)|#page=57,57--4.1.3 การกำหนดทางเลือก (Identification of alternatives)|#page=57,66--4.1.4 การวิเคราะห์ทางเลือก (Analysis of alternatives)|#page=66,76--4.1.5 การพิจารณาทางเลือกที่ดีที่สุด|#page=76,81--4.1.6 ผลกระทบจากร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=81,86--4.1.7 ข้อสังเกตของร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=86,87-4.2 แนวทางในการจัดการผลกระทบจากร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=87,89--4.2.1 ด้านนโยบาย|#page=87,87--4.2.2 ด้านการปฏิบัติ|#page=87,88--4.2.3 ด้านวิชาการ|#page=88,88--4.2.4 ด้านกฎหมาย|#page=88,89บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ|#page=89,10-5.1 สรุปผลการศึกษา|#page=89,90-5.2 ข้อเสนอแนะ|#page=90,10สารบัญตาราง|#page=10,11-ตารางที่ 1 แสดงกระบวนการในการประเมินผลกระทบทางกฎหมายกรณีของประเทศอาร์เมเนียกับประเทศไทย|#page=32,34-ตารางที่ 2 แสดงความเหลื่อมล้ำของสิทธิและหน้าที่ที่จะได้รับจากชาย-หญิง (คู่สมรสที่จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์) และ LGBT (คู่ชีวิตที่จดทะเบียนตามร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต)|#page=34,47-ตารางที่ 3 แสดงประเทศและมุมมอง/ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสมรสของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ จำนวน 5 ประเทศ|#page=47,66-ตารางที่ 4 แสดงการเสนอทางเลือกโดยการไม่บัญญัติกฎหมายใหม่|#page=66,68-ตารางที่ 5 เปรียบเทียบการเสนอทางเลือกโดยการบัญญัติกฎหมายใหม่หรือปรับปรุงกฎหมายเดิม (การบัญญัติร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... และการปรับแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์)|#page=68,86-ตารางที่ 6 แสดงการสรุปผลกระทบจากร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....|#page=86,11สารบัญภาพ|#page=11,93-ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดการศึกษา|#page=49,50-ภาพที่ 2 กระบวนการ RIA|#page=50,53-ภาพที่ 3 กรอบวิธีการศึกษา|#page=53,93บรรณานุกรม|#page=93,95ภาคผนวก|#page=95,98ประวัติผู้ศึกษา|#page=98application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)กฎหมายครอบครัวการสมรสของกลุ่มรักร่วมเพศการสมรสLGBTคู่ชีวิตการศึกษาผลกระทบจากร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....Textสถาบันพระปกเกล้า100