บุบผา อนันต์สุชาติกุล2020-08-182020-08-182011-05https://hdl.handle.net/20.500.14156/564915ปก รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการรูปแบบและการจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองของผู้ย้ายถิ่นจากประเทศพม่า[บุบผา อนันต์สุชาติกุล] กิตติกรรมประกาศ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทคัดย่อ Abstract สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -ความเป็นมาและความสำคัญของเรื่อง -วัตถุประสงค์ -คำจำกัดความ -กรอบคิดในการวิจัย -แนวทาง/ขั้นตอนการดำเนินงาน --ขอบเขตของการศึกษา --กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา --วิธีการรวบรวมข้อมูล --การวิเคราะห์ข้อมูล -ผลที่คาดว่าจะได้รับ -กระบวนการผลักดันผลงานดังกล่าวออกสู่การใช้ประโยชน์ -ระยะเวลาในการดำเนินการ บทที่ 2 พัฒนาการการจัดการศึกษาสำหรับเด็กต่างวัฒนธรรมในสังคมไทย -2.1 พัฒนาการการจัดการศึกษาสำหรับเด็กไม่มีสัญชาติไทย -2.2 แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในประเด็นเรื่องความหลากหลายทางชาติพันธุ์ -2.3 การจัดการศึกษาภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม -2.4 ตัวอย่างงานวิจัยด้านการศึกษาเพื่อทายาทรุ่นที่สองของผู้ย้ายถิ่นในต่างประเทศ บทที่ 3 บริบทพื้นที่ในการจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองของผู้ย้ายถิ่นจากประเทศพม่า -3.1 การจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก -3.2 การจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย -3.3 การจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน -3.4 การจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ -3.5 การจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในจังหวัดสมุทรสาคร -3.6 การจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในจังหวัดระนอง บทที่ 4 รูปแบบและการจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองของผู้ย้ายถิ่นจากประเทศพม่า -4.1 การศึกษาในกระแสหลัก --4.1.1 โรงเรียนรัฐ --4.1.2 โรงเรียนรัฐขยายทางเลือก -4.2 โรงเรียนทางเลือก (ศูนย์การเรียนขององค์กรเอกชนและมูลนิธิ) -4.3 โรงเรียนทางเลือกอิงระบบรัฐ --4.3.1 โรงเรียนทางเลือกที่พัฒนาตนเองเข้าสู่ระบบของรัฐ --4.3.2 ศูนย์ฯ พึ่งพิงโรงเรียน (School within School) --4.3.3 ศูนย์การเรียนอิงการศึกษานอกระบบ บทที่ 5 วิเคราะห์รูปแบบของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย -5.1 การจัดการศึกษาภายใต้กรอบกระบวนทัศน์การสร้างความมั่นคงเป็นปึกแผ่นของรัฐชาติด้วยการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว -5.2 การจัดการศึกษาที่ตระหนักถึงความต้องการของเด็กไร้สัญชาติในมิติปัจจุบันและอนาคต --5.2.1 การจัดการศึกษาที่ตอบสนองโอกาสการเข้าถึงการศึกษาของเด็กไร้สัญชาติ ---5.2.1.1 การจัดการศึกษาที่รองรับเด็กกลุ่มเสี่ยงสัญชาติพม่า ---5.2.1.2 การจัดการศึกษาที่รองรับเด็กไร้สัญชาติด้วยเหตุผลทางการเมือง --5.2.2 การจัดการศึกษาที่อ่อนไหวต่อความต้องการของเด็กไร้สัญชาติในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ บทที่ 6 ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย -6.1 ความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติ และการให้บริการทางการศึกษาของผู้ให้บริการการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาและการส่งเสริมการศึกษาตามสิทธิเด็ก --6.1.1 ทัศนะของบุคลากรในโรงเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนแก่เด็กไร้สัญชาติ --6.1.2 องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นกับการจัดการศึกษาแก่เด็กไร้สัญชาติ -6.2 เงื่อนไขและข้อจำกัดในการดำเนินการจัดการศึกษา --6.2.1 ปัญหาและอุปสรรคต่อการเข้าถึงการศึกษาของเด็กไร้สัญชาติ --6.2.2 เงื่อนไขและข้อจำกัดต่อการจัดการเรียนการสอนนักเรียนไร้สัญชาติ ---6.2.2.1 ปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนในศูนย์การเรียน ---6.2.2.2 ปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนในระบบโรงเรียนรัฐ ---6.2.2.3 ปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดการศึกษาแก่เด็กไร้สัญชาติในชุมชน บทที่ 7 ข้อเสนอแนะต่อการจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองฯ ในทัศนะของผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง -7.1 ข้อคิดเห็นและเสนอแนะจากกลุ่มผู้สอนในโรงเรียนของรัฐ -7.2 ข้อคิดเห็นและเสนอแนะจากผู้สอนในศูนย์การเรียนขององค์กรเอกชน -7.3 ข้อเสนอแนะจากบุคลากรขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น -7.4 ข้อเสนอแนะกลุ่มนักเรียนที่เป็นทายาทรุ่นที่สองฯ -7.5 ข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนทายาทรุ่นที่สองฯ บทที่ 8 สรุปและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย การจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ย้ายถิ่นจากประเทศพม่า บรรณานุกรม ภาคผนวก สารบัญตาราง -ตาราง 4.1 รูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับเด็กไร้สัญชาติจำแนกตามจังหวัดกลุ่มเป้าหมาย -ตาราง 4.2 จำนวนนักเรียนโรงเรียนวัดศิริมงคล ปีการศึกษา พ.ศ. 2552156application/pdfthaประเทศพม่าการเรียนการสอนประเทศพม่าการจัดการศึกษารายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการรูปแบบและการจัดการศึกษาสำหรับทายาทรุ่นที่สองของผู้ย้ายถิ่นจากประเทศพม่า Education Models for the Second Generation Migrants from MyanmarText