http://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/2023-10-092023-10-092023-10-09https://hdl.handle.net/20.500.14156/617874ปก หนังสือนำ รายนามคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา รายนามคณะอนุกรรมาธิการฯ รายงานพิจารณาศึกษาความคุ้มค่าของการขุดคลองเชื่อมสองฝั่งทะเลภาคใต้ของไทย ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา -1. การดำเนินงาน -2. วิธีการพิจารณาศึกษา -3. ผลการพิจารณาศึกษา บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ สารบัญภาพ สารบัญตาราง บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาของการพิจารณาศึกษา -1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา -1.3 ขอบเขตการศึกษา -1.4 วิธีการศึกษา -1.5 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล -1.6 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.7 นิยามศัพท์เฉพาะ บทที่ 2 การทบทวนข้อมูล เอกสารและงานวิชาการที่เกี่ยวข้อง -2.1 ผลการศึกษาของ Tippetts-Abbett-Mccarthy Stratton (TAMS) ปี 2516 -2.2 ผลการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเมื่อปี 2541 ตามเอกสาร “สรุปข้อวิเคราะห์ความเป็นไปได้เปรียบเทียบโครงการขุดคอคอดกระ และโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ มีนาคม 2541" -2.3 ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการขุดคอคอดกระ วุฒิสภา พฤษภาคม 2547 -2.4 ผลการศึกษาการขุดคอคอดกระเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและสังคม (พิจารณาเฉพาะกรอบความมั่นคงทางทะเล) จัดทำโดย ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ทหารเรือ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง พฤษภาคม 2550 -2.5 ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ตามเอกสาร “กลยุทธ์การฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยและผลการศึกษาความเป็นไปได้ขั้นต้นของโครงการคลองกระแห่งประเทศไทย ธันวาคม 2558 -2.6 บทความเรื่อง “The impacts of Thailand’s prospective Kra Canal” เขียนโดย AndyLane, CTI Consultancy, Singapore ปี ค.ศ. 2015 -2.7 ผลการศึกษาของ Institute of Developing Economies, Japan External Trade Organization (IDE-JETRO) โดย Ching-mu Chen และ Satoru Kumagai ปี ค.ศ. 2016 -2.8 รายงานการพิจารณาศึกษาความจำเป็นและความคุ้มค่าของการขุดคลองไทย ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พฤศจิกายน 2561 -2.9 ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร กรกฎาคม 2564 -2.10 ผลการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อปี 2565 ตามเอกสาร “รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันของประเทศไทย” -2.11 สรุปสาระสำคัญของการทบทวนข้อมูล เอกสารและงานวิชาการที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 ผลการพิจารณาศึกษา -3.1 การวิเคราะห์เปรียบเทียบระยะทางและเวลาเดินเรือระหว่างคลองกระกับช่องแคบต่าง ๆ -3.2 วิเคราะห์กำหนดอัตราค่าผ่านคลองที่จะเรียกเก็บ -3.3 วิเคราะห์คาดการณ์จำนวนเรือที่จะมาผ่านคลอง -3.4 วิเคราะห์เปรียบเทียบรายรับคลองกระกับรายจ่ายลงทุน -3.5 วิเคราะห์ความคุ้มค่าการลงทุนขุดคลองกระ แนว 9A -3.6 วิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม -3.7 วิเคราะห์ผลกระทบด้านความมั่นคง บทที่ 4 วิเคราะห์ผลการพิจารณาศึกษาและข้อค้นพบ -4.1 ประเด็นการได้มาซึ่งตัวเลขการร่นระยะทางและเวลาการเดินเรือที่เชื่อถือได้ -4.2 ประเด็นความคุ้มค่าของการลงทุน -4.3 ประเด็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม -4.4 ประเด็นผลกระทบด้านความมั่นคง -4.5 ข้อค้นพบที่สำคัญ บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผลการพิจารณา -5.2 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก -ภาคผนวก ก.“รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการขุดคอคอดกระ วุฒิสภา พฤษภาคม 2547” -ภาคผนวก ข. รายงานการพิจารณาศึกษาความจำเป็นและความคุ้มค่าของการขุดคลองไทย ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พฤศจิกายน 2561 -ภาคผนวก ค. รายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร กรกฎาคม 2564 -ภาคผนวก ง. เอกสาร “กลยทุธ์การฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยและผลการศึกษาความเป็นไปได้ขั้นต้นของโครงการคลองกระแห่งประเทศไทย เมื่อธันวาคม 2558” (ดำเนินการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยปักกิ่ง) -ภาคผนวก จ. รายงานการสัมมนาเรื่อง “หาความจริงเกี่ยวกับคลองไทย” จัดโดยคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ที่โรงแรมเดอะรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ -ภาคผนวก ฉ. เอกสาร “รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันของประเทศไทย” เมษายน 2565 ดำเนินการโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย -ภาคผนวก ช. สำเนาหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ นร 0205/10036 เรื่องขออนุมัติหลักการจัดทำโครงการการศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองกระเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและสังคม -ภาคผนวก ซ. ผลการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามเอกสาร “สรุปข้อวิเคราะห์ความเป็นไปได้เปรียบเทียบโครงการขุดคอคอดกระและโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ มีนาคม 2541 -ภาคผนวก ฌ. ผลการศึกษาการขุดคอคอดกระเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและสังคม (พิจารณาเฉพาะกรอบความมั่นคงทางทะเล) จัดทำโดย ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ทหารเรือ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง เมื่อพฤษภาคม 2550 -ภาคผนวก ญ. ผลการศึกษาของ Institute of Developing Economies, Japan External Trade Organization (IDE-JETRO) โดย Ching-mu Chen และ Satoru Kumagai เมื่อปี ค.ศ. 2016204thaทรัพยากรนี้สามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความคุ้มค่าของการขุดคลองเชื่อมสองฝั่งทะเลภาคใต้ของไทย ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภาTextสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร