2022-06-282022-06-282022-05https://hdl.handle.net/20.500.14156/599199ปกหน้า คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาและความสำคัญ -1.2 วัตถุประสงค์ -1.3 ขอบเขตการศึกษา -1.4 นิยามศัพท์เฉพาะ -1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.6 สรุปประเด็นและแหล่งข้อมูลที่ศึกษา บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง -2.1 ยุทธศาสตร์ หรือแผนพัฒนา หรือนโยบายที่เกี่ยวข้อง -2.2 แนวคิดที่เกี่ยวข้อง -2.3 งานวิจัยและผลงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง -2.4 สรุปประเด็นจากการทบทวนวรรณกรรม และการนำไปใช้ -2.5 กรอบแนวคิดในการศึกษา บทที่ 3 วิธีการศึกษา -3.1 การออกแบบการศึกษา -3.2 วิธีการศึกษา -3.3 ผู้ให้ข้อมูลหลัก -3.4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา -3.5 การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล บทที่ 4 ผลการศึกษา -4.1 การศึกษานโยบาย และแผนพัฒนาต่าง ๆ เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง -4.2 การบริหารจัดการรถไฟความเร็วสูงของต่างประเทศ -4.3 โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย -4.4 การวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และความเสี่ยง บทที่ 5 สรุปผล และข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผล -5.2 ข้อเสนอแนะ สารบัญตาราง -ตารางที่ 1.1 สรุปประเด็นและแหล่งข้อมูลที่ต้องการศึกษา -ตารางที่ 2.1 กรอบการทำงานทางการเงินที่สอดคล้องกับ SDGs -ตารางที่ 2.2 สรุปภาพรวมปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพัฒนา TOD ประเทศกรณีศึกษา -ตารางที่ 2.3 โครงการรถไฟความเร็วสูงที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลก -ตารางที่ 2.4 สัดส่วนต้นทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง -ตารางที่ 2.5 สัดส่วนต้นทุนต่อกิโลเมตรของรถไฟความเร็วสูงของจีน (รางคู่) -ตารางที่ 2.6 การทบทวนวรรณกรรม และการนำไปใช้ -ตารางที่ 4.1 สรุปผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นระดับต่าง ๆ -ตารางที่ 4.2 ต้นทุนค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของต่างประเทศ และประเทศไทย -ตารางที่ 4.3 ความแน่นของประชากรต่อตารางกิโลเมตร ในเมืองอาเซียนและประเทศไทย -ตารางที่ 4.4 ความหนาแน่นของเครือข่ายรถไฟ -ตารางที่ 4.5 ค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านเศรษฐกิจของโครงการ -ตารางที่ 4.6 ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ -ตารางที่ 4.8 แบบจำลองรูปแบบการร่วมทุนกับภาคเอกชนในลักษณะ PPP -ตารางที่ 4.9 แบบจำลองสถานการณ์ความจำเป็นที่รัฐต้องสนับสนุน -ตารางที่ 4.10 มูลค่าทางเงินและทางเศรษฐกิจของโครงการ -ตารางที่ 4.11 ผลการวิเคราะห์ความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ -ตารางที่ 4.12 สรุปผลการวิเคราะห์ความเหมาะสมทางการเงินของโครงการ -ตารางที่ 4.13 สรุปผลการวิเคราะห์ความเหมาะสมทางการลงทุนของโครงการ -ตารางที่ 4.14 สรุปผลการวิเคราะห์ความเหมาะสมโครงการ -ตารางที่ 5.1 ประเด็นสำคัญและกิจกรรมที่ทุกภาคส่วนควรดำเนินการ สารบัญภาพ -ภาพที่ 2.1 ความเชื่อมโยงระหว่างหมุดหมายการพัฒนากับเป้าหมายหลัก -ภาพที่ 2.2 นโยเส้นทางสายไหม หรือ Silk Road -ภาพที่ 2.3 แนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหาคร - หนองคาย -ภาพที่ 2.4 กรอบการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเชิงลึก -ภาพที่ 2.5 แผนที่แนวทางและชุดเครื่องมือการมองอนาคต ( 4 แนวทาง 9 เครื่องมือ) -ภาพที่ 2.6 วิธีการผสมผสานชุดเครื่องมือการมองอนาคตเพื่อตอบโจทย์เฉพาะด้าน -ภาพที่ 2.7 ระยะทางสะสมของรถไฟความเร็วสูงประเภทต่าง ๆ ระหว่างปี พ.ศ. 2551 - 2556 -ภาพที่ 2.8 ประมาณการค่าก่อสร้างในฝรั่งเศส และค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในโซนยุโรป -ภาพที่ 2.9 รายงานการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการระบบรถไฟความเร็วสูงในประเทศต่างๆ -ภาพที่ 2.10 ระยะเวลาขนส่งสินค้าจากคุนหมิง มณฑลยูนนาน - หนองคาย -ภาพที่ 2.11 แบบจำลองศูนย์กลางลักษณะวงกลม (Concentric Zone Model) -ภาพที่ 2.12 แบบจำลองลักษณะขยายตัวกึ่งดาว (Sector Model) -ภาพที่ 2.13 แบบจำลองลักษณะกระจายเขต (Multiple Nuclei Model) -ภาพที่ 2.14 กรอบแนวคิดการศึกษา -ภาพที่ 4.1 China Railway Guangzhounan Station Platform 23 -ภาพที่ 4.2 พื้นที่รอคอย (Waiting) ที่สถานี Hangzhou Station -ภาพที่ 4.3 สถานี Gare Lille Europe -ภาพที่ 4.4 ขนาดของสถานีรถไฟ เปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารต่อปี -ภาพที่ 4.5 ประชากรของเมือง และผู้โดยสารต่อปี -ภาพที่ 4.6 การเดินทางเชื่อมต่อภายในจังหวัดนครราชสีมา -ภาพที่ 4.7 จำนวนผู้โดยสารรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2554 - 2563 -ภาพที่ 4.8 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาประเทศไทย พ.ศ. 2555 - 2564 -ภาพที่ 4.9 กระบวนการบริหารหนี้สาธารณะ รายนามคณะผู้จัดทำ บรรณานุกรม ภาคผนวก ปกหลัง99application/pdfthaรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ - หนองคายรถไฟฟ้าความเร็วสูงรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร - หนองคายต้นทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงโอกาส และความท้าทาย : โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคายTextสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร