พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)2015-02-182015-02-182012https://hdl.handle.net/20.500.14156/410463-- เทียบกับไตรภูมิโลกวินิจฉัย -- ความซื่อตรงต่อข้อมูลเดิมในแหล่งคัมภีร์ ศีลธรรมในไตรภูมิพระร่วง -- ยกจักรพรรดิ ไม่เอ่ยจักรวรรดิวัตร แต่ไปเน้นทศพิธราชธรรม -- -- กรรมอันทุกคน ไม่ว่าชนชั้นใด ทำแล้วได้รับผลเสมอกัน -- ข้อสังเกตเกี่ยวกับศีลธรรม ที่ว่าไว้ในไตรภูมิพระร่วง ขอบเขตอิทธิพลของไตรภูมิ -- ไตรภูมิฯ คงแค่มาเติมกระแสไม่ใช่เป็นต้นกระแส -- สุโขทัยใช้หลักปกครองเมตตา อยุธยาเหไปหาหลักพราหมณ์ -- กระแสอิทธิพลทางความคิด ที่ไตรภูมิพระร่วงมาเสริมแรง ข้อคิดและท่าทีที่ถูกต้องต่อไตรภูมิ -- หลักกรรม แยกให้ใด้ก่อน ถือพุทธ ถือพราหมณ์ หรือคือนิครนถ์ -- รู้อนิจจังอย่างแท้ ไม่เรื่อยเฉื่อยอย่างไทย ไม่กระวนกระวายอย่างฝรั่ง -- กรรมก็ไม่ดี ไตรลักษณ์ก็ไม่ดี มองไม่เป็น ก็ได้ผลร้าย นั่นคือกรรมไม่ดี -- กรรมก็ดี ไตรลักษณ์ก็ดี มองถูกมองเป็น ยิ่งเสริมกันให้ได้ผลที่ดี -- เข้าให้ถึงไตรภูมิที่แท้ และเอามาสร้างสรรค์สังคมไทยให้ได้จริง ปกหลัง ปกหน้า คำนำ สารบัญ พัฒนาสังคมไทย ด้วยความรู้เข้าใจไตรภูมิฯ โครงเรื่องและสรุปเนื้อหาของไตรภูมิ ข้อสังเกตทั่วไปที่ช่วยให้เข้าใจไตรภูมิ -- ยกผลขึ้นมาตั้ง แล้วสืบย้อนไปบอกเหตุ -- เปรียบเทียบกับภูมิหลัง คือศาสนาพราหมณ์ -- สาระที่มุ่งไปให้พ้นไตรภูมิ82application/pdfthaไตรภูมิศีลธรรมการพัฒนาสังคมไทยพัฒนาสังคมไทย ด้วยความรู้เข้าใจไตรภูมิฯText