สมชาติ ธรรมศิริ2012-02-202012-02-202007https://hdl.handle.net/20.500.14156/18341ปกหน้า บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ สารบัญแผนภาพ บทที่ 1 บทนำ -ความเป็นมาของปัญหา -วัตถุประสงค์ของการศึกษา -วิธีการศึกษา -ข้อจำกัดของการศึกษา -ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 การยกร่างกฎหมาย -ความนำ -การร่างกฎหมายที่ดี -การยกร่างกฎหมาย -ข้อบกพร่องของกระบวนการยกร่างกฎหมาย : ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. .... บทที่ 3 องค์ประกอบสำคัญของการร่างกฎหมายที่ดี -ผู้ยกร่างกฎหมาย --ความรอบรู้ในหลักการยกร่างกฎหมาย --ความรอบรู้ในการตีความกฎหมาย --ความเข้าใจในทฤษฎี หลักกฎหมาย และนิติวิธี --ความรอบรุ้ทางกฎหมายระหว่างประเทศและสภาพสังคมการเมืองระหว่างประเทศ --มีความรอบรู้ในการใช้กฎหมายต่างประเทศ --ความรอบรู้ถึงช่องว่างของกฎหมาย --มีความเข้าใจสภาพแวดล้อมของสังคมและการดำเนินชีวิตของประชาชน -ระบบสนับสนุนการยกร่างกฎหมาย --ระบบข้อมูล --เครือข่ายความร่วมมือ -การตรวจสอบร่างกฎหมาย --การตรวจสอบตามคู่มือตรวจสอบการร่างกฎหมาย (Checkilist) --การตรวจสอบเป้าประสงค์ของฝ่ายการเมือง (Political Check) --การตรวจสอบทางเทคนิค (Technical check) การยกร่างกฎหมายโดยผู้ชำนาญการ บทที่ 4 การพัฒนาคุณภาพการยกร่างกฎหมาย -การพัฒนานักกฎหมายภาครัฐ --ระบบการพัฒนานิติกรผู้ยกร่างกฎหมาย --ระบบบริหารงานบุคคล -การพัฒนาระบบสนับสนุุนการยกร่างกฎหมาย --ระบบข้อมูล --เครือข่ายความร่วมมือในภาคประชาชน -การพัฒนาระบบการตรวจสอบร่างกฎหมาย --การพัฒนาระบบการตรวจสอบโดยฝ่ายการเมือง --การตรวจสอบภายหลังการยกร่างกฎหมายเสร็จแล้ว บทที่ 5 สรุปและเสนอแนะ -สรุป -ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ประวัติผู้ศึกษา ปกหลัง40thaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)การพัฒนาคุณภาพการยกร่างกฎหมายTextสถาบันพระปกเกล้า