2021-02-152021-02-152021-02-15https://hdl.handle.net/20.500.14156/575423ปก หนังสือนำ คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา คณะอนุกรรมาธิการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ คณะที่ 1 มีหน้าทึ่รับผิดชอบคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การบริหารจัดการด้านกฎหมายในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิ์มนุษยชนแห่งชาติเห็นสมควรดำเนินการไกล่เกลี่ย ประนีประนอมข้อพิพาทในด้านสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา -1. การดำเนินงาน -2. วิธีพิจารณาศึกษา -3. ผลการพิจารณาศึกษา -4. ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการ -5. คณะกรรมาธิการจึงขอเสนอรายงานการพิจารณาศึกษาฯ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาของการพิจารณาศึกษา -1.2 วัตถุประสงค์ -1.3 ขอบเขตของการพิจารณา -1.4 นิยามศัพท์เฉพาะ -1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.6 กรอบการพิจารณา บทที่ 2 เอกสารและงานวิชาการที่เกี่ยวข้อง -2.1 แนวคิดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท --2.1.1 แนวคิดทฤษฎีกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ --2.1.2 แนวคิดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --2.1.3 แนวคิดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามแผนการปฏิรูปประเทศ -2.2 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง --2.2.1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 --2.2.2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 --2.2.3 พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 -2.3 การเทียบเคียงกฎหมาย --2.3.1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 --2.3.2 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 --2.3.3 พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 --2.3.4 ระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการไกล่เกลี่ย พ.ศ. 2559 บทที่ 3 วิธีการพิจารณาศึกษา -3.1 กรรมาธิการและบุคคลที่เกี่ยวข้อง -3.2 คณะอนุกรรมาธิการ -3.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล บทที่ 4 ผลการศึกษารายงาน -4.1 ผลการดำเนินการ --4.1.1 สถิติการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท --4.1.2 ปัญหาการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท --4.1.3 การดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท -4.2 ผลการศึกษาเปรียบเทียบ --4.2.1 อำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย --4.2.2 การทำงานร่วมกับสหประชาชาติ องค์กรระดับภูมิภาคและสถาบันด้านสิทธิมนุษยชน --4.2.3 โครงสร้างและการแต่งตั้งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออสเตรเลีย --4.2.4 การบริการด้านข้อมูล --4.2.5 ความสำคัญของการมีสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --4.2.6 การเสริมสร้างสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบในประเทศ --4.2.7 การลดค่าใช้จ่าย --4.2.8 การให้คำแนะนำด้านเทคนิค -4.3 ผลการพิจารณา --4.3.1 ผลการพิจารณาความสอดคล้องกับหลักการปารีส --4.3.2 ผลการพิจารณากระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ --4.3.3 ผลการพิจารณาหลักความเป็นอิสระขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ --4.3.4 ผลการพิจารณาข้อพิพาทที่สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยได้ --4.3.5 ผลการพิจารณาเจตนารมณ์ของกฎหมาย บทที่ 5 บทสรุป ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ -5.1 บทสรุปการพิจารณาศึกษา -5.2 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก -ก. พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 -ข. ระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการไกล่เกลี่ย พ.ศ. 2559 -ค. รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. ที่มีการไกล่เกลี่ยระหว่างบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง -ง. ฝ่ายเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ปกหลัง142application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา - ไม่ใช้เพื่อการค้า - ไม่ดัดแปลง 3.0. (CC BY-NC-ND)รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การบริหารจัดการด้านกฎหมายในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นสมควรดำเนินการไกล่เกลี่ย ประนีประนอมข้อพิพาทในด้านสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภาText