2015-04-212015-04-211990https://hdl.handle.net/20.500.14156/417266ปกหน้า คณะอนุกรรมการอำนวยการและคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการศึกษา คำนำ สารบัญ บทนำ >1. วิธีศึกษาและการจัดลำดับความสำคัญ >2. การจัดระบบการศึกษาและสถานภาพ >3. แนวความคิดในการจัดระบบการศึกษาในโครงสร้างของสังคมไทยในปัจจุบัน >4. การวางตำแหน่งระบบการศึกษาในโครงสร้างแห่งอำนาจ >5. ความสัมพันธ์ของการจัดระบบการศึกษาในกระบวนการสังคมประกิต การจัดระบบการศึกษาสมัยต้นรัตนโกสินทร์ การศึกษาแบบจารีตประเพณี >ความหมายของการศึกษาโดยทั่วไป >ความเคลื่อนไหวของการศึกษาอักขรวิธี >วิธีการศึกษา >อักขรศึกษา : ศาสตร์และศิลปะแห่งความเป็นชนชั้นนำของสังคมไทย >ศาสตร์แห่งทักษะการบริหารราชการ >ศาสตร์แห่งศิลปะการปกครอง >ความเปลี่ยนแปลงของสังคมต้นรัตนโกสินทร์ : ผลกระทบที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา การจัดระบบการศึกษาสมัยปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน การศึกษาสมัยใหม่ >1. "การศึกษาระบบโรงเรียน : การเมืองในการรวมรัฐชาติในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2411-2453)" >>- สภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคม-การเมืองไทยสมัยใหม่ >>- สภาพการศึกษาระบบโรงเรียน : ความคิด เป้าหมายและวิธีการจัดการ >>- บทบาทของโรงเรียนกับการถ่ายทอดความรู้ทางสังคม >2. "การขยายตัวสู่การศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2454-2475) : กระบวนการปลูกฝังความรู้เรื่อง ชาตินิยม และการพัฒนาชาติ สภาวะความขัดแย้งทางการเมือง >>- สภาวะความขัดแย้งทางการเมือง >>- อุดมการชาตินิยม : ความคิดทางสังคมที่กำหนดความคิดและนโยบายทางการศึกษา >>- พระบรมราโชบายชาตินิยมของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว >>- อุดมการสร้างชาติ ของกลุ่มชนชั้นนำผู้บริหารรัฐ >>- นโยบายการจัดการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2454-2475) >>- พัฒนาการของระบบการศึกษากับการปลูกฝังอุดมการณ์ชาตินิยม >>- ผลกระทบของการศึกษาสมัยใหม่ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคม >>- บทบาทของการศึกษากับการเลื่อนฐานะทางสังคมโดยผ่านระบบราชการ >>- การศึกษาสายอาชีพกับความล้มเหลวในการสร้างชนชั้นกลางอิสระ >>- การศึกษากับการถ่ายทอดอุดมการทางสังคมรวมศูนย์รัฐชาติ >>- การศึกษากับการสร้างพฤติกรรมทางสังคมที่เบี่ยงเบน การจัดระบบการศึกษาสมัยปัจจุบัน >1. การศึกษาสมัยประชาธิปไตย : การจัดระบบการศึกษาหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง : ความพยายามในการใช้การศึกษาสร้างสังคมประชาธิปไตย >>- โลกทรรศน์ของชนชั้นนำ : กรอบแห่งแนวความคิดในการจัดการศึกษา >>- กลุ่มผู้นำทางอำนาจ >>- แบบจำลองการสร้างสังคมประชาธิปไตยของคณะราษฎร >>- แบบจำลองการจัดระบบการศึกษา >2. บทบาทของระบบการศึกษาสมัยใหม่ : การสร้างสังคมราชการแบบอำนาจนิยมและแบบประชาธิปไตย >>- การสร้างสังคมราชการ >>- แบบจำลองการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้างบุคลิกภาพแบบอำนาจนิยม >>- แบบจำลองการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างบุคลิกภาพแบบประชาธิปไตย >3. ฐานะของความรู้และหน้าที่ของระบบการศึกษาไทย ตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน >>- ฐานะของความรู้ในระบบการศึกษา >>- หน้าที่ของระบบการศึกษา >>- บุคลิกภาพแบบธรรมาธิปไตย การศึกษาเพื่อสนองตอบความต้องการ และเพื่อความเป็นตัวของตัวเอง ระหว่างทศวรรษที่ 2490 - 2525 >บทนำ >อิทธิพลของสังคมที่มีต่อระบบการศึกษา >>1. การเมืองกับการศึกษา >>2. เศรษฐกิจกับการศึกษา >>3. ความช่วยเหลือต่างประเทศกับการศึกษา >การแสวงหาแนวทางการศึกษาที่เหมาะสม >>1. การเสนอพุทธศาสนาเป็๋นปรัชญาแม่บท >>2. การสร้างภาพรวมของระบบการศึกษา >>3. การแสวงหาบทบาทและภาระหน้าที่ใหม่ของการศึกษา >>4. การปรับปรุงเทคนิคและกระบวนการใหม่ >ข้อสรุปบางประการ >ตำแหน่งของระบบและการทำหน้าที่ >สมรรถนะของระบบ >>องค์ประกอบในการกำหนดสมรรถนะของระบบ >>ความสามารถในการสนองตอบสิ่งแวดล้อมภายนอก >>ความสามารถในการทำหน้าที่ภายในระบบ >>>ข้อเรียกร้อง >>>การสนับสนุน >>>ผลผลิตทางการศึกษา >ผลกระทบและแนวโน้มในอนาคต >>ผลกระทบด้านที่หนึ่ง >>ผลกระทบด้านที่สาม >>ผลกระทบด้านที่สอง ปกหลัง367application/pdfthaการจัดระบบการศึกษาไทย|ระบบการศึกษาไทยการปฏิรูปการศึกษาไทยระบบการศึกษาไทยในรอบ 200 ปี : สมรรถนะของระบบ ผลกระทบ และแนวโน้มในอนาคตText