สลิลธร ทองมีนสุขเอกสิทธิ์ วินิจกุลณภัทร ภัทรพิศาล2024-04-272024-04-27https://hdl.handle.net/20.500.14156/2002320ปกหน้า คำนำ บทสรุปเชิงนโยบาย บทคัดย่อ Abstract สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ บทที่ 1 บทนำ -ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -วัตถุประสงค์ของการวิจัย -ขอบเขตของการวิจัย -ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 การทบทวนวรรณกรรมและกรอบแนวคิดทฤษฎี -การทบทวนวรรณกรรม -กรอบแนวคิดทฤษฎี -ภาพ 1 ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน -กรอบแนวคิดการวิจัย -ภาพ 2 กรอบแนวคิดการวิจัย -สมมุติฐานการวิจัย -สรุปวิเคราะห์ผลการทบทวน บทที่ 3 ระเบียบวิธีการวิจัย -แนวทางและวิธีการวิจัย -ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง -ตาราง 1 ตัวอย่างแบบสำรวจเพื่อประเมินการมีส่วนร่วมขอองประชากรในการรับฟังความคิดเห็น -วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล -แนวความคิดในการวิเคราะห์ข้อมูล -ภาพ 3 แนวคิดการมีส่วนร่วมของประชาชนตามกรอบแนวความคิดของ Arnstein (1969) -ตาราง 2 เกณฑ์การประเมินระบบการมีส่วนร่วมของประชาชนตามตัวชี้วัด PCI Index -ตาราง 3 เกณฑ์ที่ 1 โอกาสการเข้าถึง (Access) ในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 4 เกณฑ์การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness) ในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 5 เกณฑ์การประเมินความรับผิดชอบ (Accountability) ในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 6 เกณฑ์การประเมินความหลากหลาย (Diversity) ในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 7 เกณฑ์การประเมินการมีส่วนร่วม/ความสนใจ (Engagement and Interest) บทที่ 4 ผลการวิจัย -กระบวนการตรากฎหมายของประเทศกรณีศึกษาและประเทศไทย -ภาพ 4 กระบวนการออกกฎหมายโดยสภาพคองเกรสโดยสังเขป -ภาพ 5 กระบวนการเสนอกฎหมายโดยหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติ APA 1946 -ตาราง 8 กระบวนการเสนอตรากฎหมายของสหราชอาณาจักร -ภาพ 6 กระบวนการจัดทำกฎหมายของสหราชอาณาจักร -ตาราง 9 กระบวนการเสนอกฎหมายโดยหน่วยงานของรัฐของเกาหลีใต้ -ภาพ 8 กระบวนการเสนอกฎหมายโดยสังเขปของเกาหลีใต้ -ตาราง 10 กระบวนการเสนอกฎหมายดดยฝ่ายนิติบัญญัติ (National Assembly) -ภาพ 9 ขั้นตอนการจัดทำและเสนอร่างกฎหมายของหน่วยงานรัฐ -ภาพ 10 ขั้นตอนการจัดทำและเสนอร่างกฎหมายโดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ภาพ 11 ขั้นตอนการจัดทำและเสนอร่างกฎหมายโดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตาราง 11 การเปรียบเทียบกระบวนการเสนอร่างกฎหมายของต่างประเทศกับประเทศไทย -ตาราง 12 การเปรียบเทียบเอกสารสำหรับการเสนอกฎหมายโดยประชาชนผู้มีสิธิเลือกตั้งและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในกระบวนการออกกฎหมายของประเทศไทย -ภาพ 12 ภาพรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายที่เสนอโดยหน่วยงานรัฐ -ตาราง 13 ตัวอย่างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานที่จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อกฎหมาย -ภาพ 13 จำนวนหน่วยงานที่ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายผ่านระบบกลางทางกฎหมาย -ภาพ 14 การรับฟังความคิดเห้นของผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำร่างกฎหมายที่เสนอโดยหน่วยงานของรัฐ -ตาราง 14 การรวมฟังก์ชันของระบบกลางทางกฎหมาย -ภาพ 15 ระบบกลางทางกฎหมาย -ตาราง 15 การจำแนกประเภทผู้เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางกฎหมาย พ.ศ. 2562 -ภาพ 16 ภาพรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ภาพ 17 โครงสร้างของคณะอนุกรรมการและคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อน -ภาพ 18 ภาพรวมกระบวนการรับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ภาพ 19 ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร -ภาพ 20 ตัวอย่างรูปแบบข้อมูลประกอบการรับฟังความคิดเห็นประกอบร่างกฎหมาย -ภาพ 21 ภาพรวมการพิจารณารับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายด้วยวิธิการอื่น -ภาพ 22 ภาพรวมการกำหนดผู้เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -ภาพ 23 ภาพรวมกระบวนการดำเนินการต่อผลการตอบรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ภาพ 24 กรอบการดำเนินงานการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ภาพ 25 ระบบสมัครเป็นผู้ให้ความเห็นร่างกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -ภาพ 26 ตัวอย่างอีเมลหนังสือเชิญชวนผู้สมัครให้ความเห็นต่อร่างกฎหมายให้ร่วมให้ความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายในหมวดหมู่ที่สนใจ -ภาพ 27 ตัวอย่างอีเมลหนังสือเชิญชวนผู้สมัครให้ความเห็นต่อร่างกฎหมายให้ร่วมให้ความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายในหมวดหมู่ที่สนใจ -ตาราง 16 การเปรียบเทียบกระบวนการกระบวนการรับฟังความคิดเห็นระหว่างกรณีร่างกฎหมายที่เสนอโดยหน่วยงานของรัฐกับกรณีร่างกฎหมายที่เสนนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ตาราง 17 จำนวนความคิดเห็นและยอดการเข้าชมการรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย จำแนกรายปี -ภาพ 28 สัดส่วนความคิดเห็นที่มีต่อร่างกฎหมายที่มีความคิดเห็นสูงที่สุด 3 อันดับแรก -เกณฑ์การคำนวนเงินสบทบเข้ากองทุนประกันสังคม และเงินสบทบสูงสุดที่เป็นไปได้ในแต่ละกรณีของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของ พระราชบัญญัญติประกันสังคม พ.ศ. 2533 -ภาพ 29 อินโฟกราฟฟิกภาพประกอบการรับฟังความคิดเห็นต่อการร่างกฎกระทรวงกำหนดเพดานค่าจ้างผู้ประกันตนมาตรา 33 -ภาพ 30 สิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นหากปรับเพดานการคำนวณใหม่ -ตาราง 19 หลักการที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อสอดคล้องกับแนวทางของกลุ่มต่อต้านการฟอกเงินเอเชียแปซิฟิก (APG) -ตาราง 20 แสดงสถิติภาพรวมการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในการรับฟังความคิดเห็น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562-2566 -ภาพ 31 เปรียบเทียบสัดส่วนจำนวนความคิดเห็นต่อร่างกฎหมาย 3 ฉบับแรกที่มีความเห็นสูงสุดเทียบกับร่างกฎหมายฉบับอื่นๆ -ภาพ 32 กรกระจายตัวของอายุผู้แสดงความคิดเห็นต่อพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดืมแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. -ภาพ 33 การกระจายตัวของลักษณะผู้ตอบแบบสำรวจ ตามอายุ (ปี) -ภาพ 34 สัดส่วนประชาชนที่ทราบช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมาย (ร้อยละ) -ภาพ 35 สัดส่ววนประชากรที่ทราบช่องทางในการร่วมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมาย (เป็นร้อยละ) -ภาพ 36 สัดส่วนประชาชนที่เคยเข้ารับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างกฎหมาย (ร้อยละ) -ภาพ 37 สัดส่วนของประชาชนที่สามารถเข้าใจเอกสารประกอบการรับฟังความคิดเห็น (ร้อยละ) -ภาพ 38 สัดส่วนความสนใจติดตามความเคลื่อนไหวของการเสนอร่างกฎหมาย (ร้อยละ) -ภาพ 39 สัดส่วนความคคคิดเห็นประเด็นด้านความคลอบคลุมของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใดบ้างที่ควรเข้าร่วมกระบวนการรับฟังความคิดเห็น (ร้อยละ) -ภาพ 40 สัดส่วนความคิดเห็นประเด็นด้านการแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฏหมายของท่านมีส่วนสำคัญที่มีผลต่อกระบวนการและเนื้อหาของกฎหมาย มากน้อยเพียงใด (ร้อยละ) -ภาพ 41 สัดส่วนการตอบกลับความคิดเห็นต่อร่างกฎหมาย (ร้อยละ) -ภาพ 42 สัดส่วนความคิดเห็นประเด็นด้านการรับฟังความคิดเห็น มีความสำคัญต่อการออกกฎหมายทุกฉบับมากน้อยเพียงใด (ร้อยละ) -ภาพ 43 สัดส่วนความคิดเห็นประเด็นด้านร่างกฎหมายที่มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นวงกว้าง จะมีแนวโน้มต่อลำดับการได้รับพิจารณาในขัดถัดไปอย่างไร (ร้อยละ) -ตาราง 21 เกณฑ์กรประเมินโอกาสการเข้าถึงในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 22 เกณฑ์การประเมินประสิทธิผลในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 23 เกณฑ์การประเมินความรับผิดชอบในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ตาราง 24 เกณฑ์การประเมินความหลากหลายในการมีส่วนร่วมของประชาชน -กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในกระบวนการออกกฎหมายของต่างประเทศ -ตาราง 25 เกณฑ์การประเมินการมีส่วนร่วม/ความสนใจในการมีส่วนร่วมของประชาชน -ภาพ 44 กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน -ตาราง 26 กรอบกฎหมายที่เกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในกระบวนการอื่นๆ -ตาราง 27 ภาพรวมกระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่อการร่างกฎหมายของสหราชอาณาจักร -ภาพ 45 ตัวอย่างการเชื่อมโยงจากระบบรับฟังความคิดเห็นของรัฐบาลสหราชอาณาจักรสู่ระบบการรับฟังความาคิดเห็นของหน่วยงาน -ตาราง 28 กระบวนการมีส่วนร่วมของเกาหลีใต้ -ตาราง 29 บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการออกกฎหมายของเกาหลี -ตาราง 30 ช่องทางการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ของสหภาพยุโรป -ภาพ 46 กระบวนการนิติบัญญัติของออสเตรเลีย -ตาราง 31 สรุปสาระสำคัญของเอกสาร "Best Practice Consultation" ของออสเตรเลีย -ภาพ 47 ขั้นตอนการพัฒนาจากนโยบายสู่การเป็นกฎหมายของออสเตรเลีย -ตาราง 32 สรุปกระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่อข้อเสนอร่างกฎหมาย (Bill) ของออสเตรเลีย -ภาพ 48 ระบบ Have Your say ของกระทรวงโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง การพัฒนาภูมิภาค การสื่อสาร และศิลปะ ภายใต้รัฐบาลออสเตรเลีย -ภาพ 49 ตัวอย่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายเพิ่มเติมผ่านระบบของรัฐบาลออสเตรเลีย -สรุปและวิเคราะห์ผลการศึกษา -ภาพ 50 ภาพเอกสารในลักษณะที่โปร่งใส ซ้อนกับภาพพื้นหลัง ยากต่อการทำความเข้าใจภาพ -ตาราง 33 การเปรียบเทียบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประเทศไทยและต่างประเทศ บทที่ 5 สรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ -สรุปและอภิปรายผลการวิจัย -ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนารูปแบบและวิธีการมีส่วนร่วมของประชาชน -ข้อเสนอแนะต่อแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการออกกฎหมายที่มีอยู่ปัจจุบัน -แผนปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น -ภาพ 51 แผนปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในกรแสดงความคิดเห็น (Action Plan) บรรณานุกรม ภาคผนวก ก. การสัมภาษณ์เชิงลึกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคผนวก ข. สรุปผลงานวิจัยในรูปแบบอินโฟกราฟิก (Infographic) ประวัติคณะผู้วิจัย354application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)สามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา - ไม่ใช้เพื่อการค้า - ไม่ดัดแปลง 4.0. (CC BY-NC-ND)การมีส่วนร่วมของประชาชนการออกกฎหมายการแสดงความคิดเห็นการรับฟังความคิดเห็นรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนในการออกกฎหมายตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560Public's Participation in Legislative Process under Article 77 of the Constitution of the Kingdom of Thailand B.E. 2560Textสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร