ปภัชญา อินสิงห์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ กลุ่มงานวิจัยและพัฒนา2025-04-042025-04-04https://hdl.handle.net/20.500.14156/2005789บทคัดย่อ บทนำ สถิติการใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกและในประเทศไทย 1. ด้านประชากรโลก 2. ด้านการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือ 3. ด้านการเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเซียลมีเดีย 3.1 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 3.2 จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย - การมีโทรศัพท์มือถือและการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนไทย - การมีโทรศัพท์มือถือ - การใช้อินเทอร์เน็ต - ความแตกต่างระหว่างสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์ธรรมดา - พฤติกรรมการใช้และการติดโทรศัพท์มือถือของเด็กและเยาวชนไทย - สาเหตุของการติดโทรศัพท์มือถือในเด็กและเยาวชน - ผลกระทบจากการติดสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ - นโยบายจำกัดการใช้สมาร์ทโฟนของโรงเรียนในต่างประเทศ 1. ประเทศเนเธอร์แลนด์ 2. ออสเตรเลีย 3. จีน 4. สหราชอาณาจักร 5. ฟินแลนด์ 6. ฝรั่งเศส 7. อินโดนีเซีย นโยบายการจำกัดการใช้สมาร์ทโฟนในโรงเรียนของประเทศไทย 1. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม 2. โรงเรียนท่าแพผดุงวิทย์ จังหวัดสตูล 3. โรงเรียนแม่ทาวิทยาคม จังหวัดลำพูน ศูนย์และสถาบันที่ให้บริการบำบัดเด็กติดมือถือ 1. สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ 2. KIN Clinic 3. โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ 4. มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง - กนกพร อิ่มขวัญ ชลดา ด้วงบ้านยาง และธนัช กนกเทศ - คุณาวุฒิ วรรณจักร และพิมลพรรณ ทวีการ วรรณจักร - จีรวรรณ ศรีจันทร์ไชย และสุจิมา ติลการยทรัพย์ - ชัยกฤต ยกพลชนชัย ญานิฐา แพงประโคน จารุพร ดวงศรี และเพ็ญมาศ สุคนธจิตต์ - ญาตรี สมล่ำ และกันยนา ศรีพฤกษ์ บทสรุปและข้อเสนอแนะ - ข้อดีของการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ - ข้อเสียของการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ - วิธีการป้องกันและแก้ไขการติดสมาร์ทโฟน --ด้านผู้ปกครอง --ด้านรัฐบาล บรรณานุกรม21application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)วิจัยปริทัศน์ ฉบับที่ 55 (ก.พ. 2568) [การติดโทรศัพท์มือถือของเด็กและเยาวชน: ภัยเงียบใกล้ตัวที่ควรระวัง และแนวทางแก้ไข]Textสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร