เรณุมาศ รักษาแก้ว2024-07-052024-07-05https://hdl.handle.net/20.500.14156/2003134ปก|#page=1,4บทคัดย่อ|#page=4,5กิตติกรรมประกาศ|#page=5,6สารบัญ|#page=6,9-1.1 ที่มาและความสำคัญของการศึกษา|#page=9,10-1.2 วัตถุประสงค์การศึกษา|#page=10,10-1.3 ประเด็นการศึกษา|#page=10,10-1.4 ขอบเขตการศึกษา|#page=10,11-1.5 วิธีดำเนินการศึกษา|#page=11,11-1.6 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ|#page=11,12บทที่ 2 แนวคิดทฤษฎี|#page=12,43-2.1 หลักประชาธิปไตย|#page=12,21--2.1.1 ความหมายของประชาธิปไตย|#page=12,13--2.1.2 สาระสำคัญของประชาธิปไตย|#page=13,17--2.1.3 รูปแบบการปกครองแบบประชาธิปไตย|#page=17,21-2.2 การปกครองในระบอบประชาธิปไตยในรูปแบบรัฐสภา|#page=21,26--2.2.1 ความหมาย|#page=21,22--2.2.2 ลักษณะของการปกครองแบบรัฐสภา|#page=22,23--2.2.3 โครงสร้างของรัฐสภา|#page=23,23--2.2.4 ระบบรัฐสภาในประเทศไทย|#page=23,25--2.2.5 ลักษณะเด่นและลักษณะด้อยของการปกครองแบบรัฐสภา|#page=25,26-2.3 กระบวนการทางนิติบัญญัติ|#page=26,33--2.3.1 ความหมายของกระบวนการทางนิติบัญญัติ|#page=26,27--2.3.2 กระบวนการนิติบัญญัติกับหลักการแบ่งแยกอำนาจ|#page=27,28--2.3.3 ขอบเขตอำนาจในการตรากฎหมายขององค์กรนิติบัญญัติ|#page=28,29--2.3.4 อำนาจนิติบัญญัติขององค์กรฝ่ายบริหาร|#page=29,30--2.3.5 ขั้นตอนในกระบวนการทางนิติบัญญัติ|#page=30,33-2.4 การตีความกฎหมาย|#page=33,43--2.4.1 ความหมายและลักษณะที่เป็นสาระสำคัญของการตีความกฎหมาย|#page=33,34--2.4.2 หลักทั่วไปของการตีความกฎหมาย|#page=34,35--2.4.3 การตีความกฎหมายมหาชน|#page=35,41--2.4.4 บทเฉพาะกาล|#page=41,43บทที่ 3 วิธีการศึกษา|#page=43,46บทที่ 1 บทนำ|#page=9,12-3.1 วิธีการศึกษา|#page=43,44-3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา|#page=44,44-3.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล|#page=44,45-3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล|#page=45,46บทที่ 4 ผลการศึกษา|#page=46,83-4.1 การปฏิรูปประเทศ|#page=46,54--4.1.1 ความหมายของการปฏิรูป|#page=46,47--4.1.2 ความเป็นมาของการปฏิรูปประเทศ|#page=47,48--4.1.3 สาระสำคัญของการปฏิรูปประเทศ|#page=48,49--4.1.4 การดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ|#page=49,54-4.2 กระบวนการตราพระราชบัญญัติทั่วไป|#page=54,63--4.2.1 การเสนอร่างพระราชบัญญัติ|#page=55,55--4.2.2 รูปแบบของร่างพระราชบัญญัติและเอกสารที่ต้องแนบประกอบกับร่างพระราชบัญญัติ|#page=55,55--4.2.3 การรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างพระราชบัญญัติ ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ|#page=55,57--4.2.4 การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร|#page=57,60--4.2.6 การตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพระราชบัญญัติก่อนประกาศใช้|#page=62,62--4.2.7 การเสนอร่างพระราชบัญญัติให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ|#page=62,63--4.2.8 การดำเนินการกรณีที่พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยหรือเมื่อพ้น 90 วันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา|#page=63,63-4.3 กระบวนการตราพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ|#page=63,75--4.3.1 การเสนอร่างพระราชบัญญัติที่จะตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ|#page=65,66--4.3.2 รูปแบบของร่างพระราชบัญญัติและเอกสารที่ต้องแนบประกอบกับร่างพระราชบัญญัติ|#page=66,67--4.3.3 การรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างพระราชบัญญัติ ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ|#page=67,69--4.3.4 การพิจารณาของรัฐสภา|#page=69,73--4.3.5 การตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพระราชบัญญัติก่อนประกาศใช้|#page=73,75--4.3.6 การเสนอร่างกฎหมายให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ|#page=75,75--4.3.7 การดำเนินการกรณีที่พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยหรือเมื่อพ้นเก้าสิบวันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา|#page=75,75-4.4 ประเด็นปัญหาในกระบวนการตราพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ|#page=75,83--4.4.1 ประเด็นปัญหากรณีผู้มีสิทธิเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ|#page=75,80--4.4.2 ประเด็นปัญหาระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ของมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ|#page=80,81--4.4.3 ประเด็นปัญหาการนำกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่น|#page=81,83บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ|#page=83,96-5.1 สรุปผลการศึกษา|#page=83,84-5.2 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ|#page=84,96--5.2.1 กรณีผู้มีสิทธิเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ|#page=90,93--5.2.2 ระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ของมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ|#page=93,94--5.2.3 การนำกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่น|#page=94,96บรรณานุกรม|#page=96,98ประวัติผู้ศึกษา|#page=98--4.2.5 การพิจารณาของวุฒิสภา|#page=60,6298application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)กระบวนการตราพระราชบัญญัติการปฏิรูปประเทศการตรากฎหมายกระบวนการตราพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ : ประเด็นศึกษากรณีผู้มีสิทธิเสนอระยะเวลาการมีผลบังคับใช้และวัตถุประสงค์ของตราพระราชบัญญัติTextสถาบันพระปกเกล้า