นักศึกษากลุ่มที่ 32024-07-052024-07-05https://hdl.handle.net/20.500.14156/2003267ปก|#page=1,4บทคัดย่อ|#page=4,7กิตติกรรมประกาศ|#page=7,8สารบัญ|#page=8,11บทที่ 1 บทนำ|#page=11,22-1.1 ที่มาและความสำคัญของการศึกษา|#page=11,18-1.2 วัตถุประสงค์การศึกษา|#page=18,19-1.3 ประเด็นการศึกษา|#page=19,19-1.4 ขอบเขตของการศึกษา|#page=19,20--1.4.1 ขอบเขตด้านเนื้อหา|#page=19,19--1.4.2 ขอบเขตด้านประชากรในการศึกษา|#page=19,20--1.4.3 ขอบเขตด้านระยะเวลาในการศึกษา|#page=20,20-1.5 วิธีดำเนินการศึกษา|#page=20,20-1.6 นิยามศัพท์|#page=20,21-1.7 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ|#page=21,22บทที่ 2 แนวความคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง|#page=22,65-2.1 หลักนิติรัฐ (Legal State)|#page=22,25--2.1.1 องค์ประกอบในทางรูปแบบของหลักนิติรัฐ|#page=23,24--2.1.2 องค์ประกอบในทางเนื้อหาของนิติรัฐ|#page=24,25-2.2 หลักนิติธรรม (The Rule of Law)|#page=25,28-2.3 หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน|#page=28,29-2.4 แนวคิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติที่ดี|#page=29,30-2.5 การวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย (Regulatory Impact Analysis)|#page=30,40--2.5.1 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกระบวนการในการทำ RIA|#page=36,38--2.5.2 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของกฎหมาย|#page=38,39--2.5.3 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูประบบ RIA|#page=39,40-2.6 กระบวนการตราพระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560|#page=40,65--2.6.1 การตราพระราชบัญญัติทั่วไป|#page=41,46--2.6.2 การตราพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน|#page=46,57--2.6.3 การตราพระราชบัญญัติตามบทเฉพาะกาล|#page=57,60--2.6.4 ผลของการยับยั้งร่างพระราชบัญญัติ|#page=60,62--2.6.5 ร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว|#page=62,65บทที่ 3 วิธีการศึกษา|#page=65,70-3.1 ขอบเขตการศึกษา|#page=65,66-3.2 วิธีการศึกษา|#page=66,66-3.3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง|#page=66,67--3.3.1 ประชากรในการศึกษา|#page=66,66--3.3.2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา|#page=66,67-3.4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา|#page=67,68--3.4.1 การศึกษาเชิงคุณภาพ|#page=67,68-3.5 การเก็บรวบรวมข้อมูล|#page=68,69-3.6 กรอบแนวคิดในการศึกษา|#page=69,69-3.7 ระยะเวลาในการศึกษา|#page=69,70บทที่ 4 ผลการศึกษา|#page=70,94-4.1 ปัญหาการเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินทั่วไป โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 133 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสอง|#page=70,78-4.2 ปัญหาการเสนอร่างพระราชบัญญัติที่จะตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270|#page=78,82-4.3 ปัญหาการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 77 วรรคสอง|#page=82,88-4.4 ปัญหาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่สอง ตามมาตรา 128 วรรคสอง|#page=88,94บทที่ 5 บทสรุป และข้อเสนอแนะ|#page=94,10-5.1 การเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินทั่วไปโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 133 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสอง|#page=94,97-5.2 การเสนอร่างพระราชบัญญัติที่จะตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270|#page=97,99-5.3 การรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 77 วรรคสอง|#page=99,101-5.4 การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่สอง ตามมาตรา 128 วรรคสอง|#page=101,10สารบัญตาราง|#page=10,104-ตารางที่ 1 เปรียบเทียบการเสนอร่างพระราชบัญญัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร|#page=72,73-ตารางที่ 2 แสดงการเสนอร่างพระราชบัญญัติที่จะตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ|#page=73,79-ตารางที่ 3 แสดงการเสนอร่างพระราชบัญญัติที่จะตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ|#page=79,104บรรณานุกรม|#page=104,107ภาคผนวก|#page=107,109ประวัติผู้ศึกษา|#page=109114application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)การตราพระราชบัญญัตินบส13ปัญหาการตราพระราชบัญญัติปัญหาการตราพระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในกระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรTextสถาบันพระปกเกล้า