วนิดา อินทรอำนวย, ผู้เรียบเรียงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักกฎหมาย2025-05-012025-05-012022-09-19https://hdl.handle.net/20.500.14156/2006289กฎหมายว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท[วนิดา อินทรอำนวย,ผู้เรียบเรียง]|#page=1,1-บทนำ|#page=1,2--ที่มาและความสำคัญ|#page=2,2-บทเนื้อหา|#page=2,3-ประเด็นสำคัญ ๆ ของพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562|#page=3,21--1. การบังคับใช้พระราชบัญญัตินี้|#page=3,3---1.1 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับ|#page=3,3---1.2 ผู้รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้|#page=3,3---1.3 ในการบังคับใช้พระราชบัญญัตินี้|#page=3,3--2. บทนิยามตามพระราชบัญญัตินี้|#page=3,3---2.1 "การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท"|#page=3,3---2.2 "ผู้ไกล่เกลี่ย"|#page=3,3---2.3 "ข้อตกลงระงับข้อพิพาท"|#page=3,3---2.4 "หน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท"|#page=3,3---2.5 "หน่วยงานของรัฐ"|#page=3,3---2.6 "นายทะเบียน"|#page=3,3--3. ผู้ไกล่เกลี่ย (หมวด 1)|#page=3,6---3.1 ผู้ไกล่เกลี่ย|#page=3,4---3.2 การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ย (มาตรา 9)|#page=4,4---3.3 คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ย (มาตรา 10)|#page=4,4---3.4 หน้าที่และอำนาจผู้ไกล่เกลี่ย (มาตรา 11)|#page=4,5---3.5 ความเป็นกลางของผู้ไกล่เกลี่ยในการปฏิบัติหน้าที่ (มาตรา 13)|#page=5,5---3.6 ผู้ไกล่เกลี่ยอาจถูกคู่กรณีตั้งข้อรังเกียจที่มีสภาพร้ายแรงอันอาจทำให้การปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางหรือไม่เป็นอิสระได้ (มาตรา 14)|#page=5,5---3.7 หลักเกณฑ์ที่ผู้ไกล่เกลี่ยอาจถูกถอดถอน (มาตรา 15)|#page=5,5---3.8 การสิ้นสุดของผู้ไกล่เกลี่ย|#page=5,6---3.9 ค่าตอบแทนในการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นไปตามระเบียบกระทรวงยุติธรรม|#page=6,6--4. การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง (หมวด 2)|#page=6,10---4.1 กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง|#page=6,6---4.2 ขั้นตอนในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง|#page=6,7---4.3 การแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้ง (มาตรา 22)|#page=7,7---4.4 การคัดค้านความเป็นกลางหรือความเป็นอิสระของผู้ไกล่เกลี่ย ให้ผู้ไกล่เกลี่ยผู้นั้นหยุดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไว้ก่อน และแจ้งให้หน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททราบ (มาตรา 23)|#page=7,7---4.5 ถ้าปรากฏในภายหลังว่าผู้ไกล่เกลี่ยมิได้เปิดเผยข้อเท็จจริง ไม่เป็นการตัดสิทธิคู่กรณีในการพิสูจน์เพื่อให้ศาลมีคำสั่งไม่บังคับตามข้อตกลง (มาตรา 24)|#page=7,7---4.6 การดำเนินการระหว่างไกล่เกลี่ย ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ต้องดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่อหน้าคู่กรณีทุกฝ่าย คู่กรณีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีสิทธิถอนตัวจากการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้ และคู่กรณีมีสิทธิเจรจาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันได้โดยอิสระ|#page=7,8---4.7 การรับฟังข้อเท็จจริงเพื่อการบังคับตามข้อตกลงระงับข้อพิพาท|#page=8,8---4.8 การบันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรและมีรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด|#page=8,9---4.9 การสิ้นสุดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท มี 3 กรณี|#page=9,9----(1) ในกรณีคู่กรณีตกลงระงับข้อพิพาทกันได้|#page=9,9----(2) คู่กรณีถอนตัวจากการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท|#page=9,9----(3) ผู้ไกล่เกลี่ยให้ยุติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยเห็นว่าการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่อไปจะไม่เป็นประโยชน์|#page=9,9---4.10 การบังคับตามข้อตกลงระงับข้อพิพาท โดยยื่นคำร้องขอต่อศาลยุติธรรมเพื่อมีคำสั่งบังคับตามข้อตกลงระงับข้อพิพาท คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลชั้นอุทธรณ์ให้เป็นที่สุด|#page=9,10--5. การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา (หมวด 3)|#page=10,13---5.1 การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาที่ให้กระทำได้ คือ ความผิดอันยอมความได้ และความผิดลหุโทษตามมาตรา 35|#page=10,12---5.2 การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา หากคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนหรือพิจารณาคดี ให้หน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหรือกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แจ้งให้พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ หรือศาล แล้วแต่กรณีทราบ|#page=12,12---5.3 สิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับ เมื่อคู่กรณีได้ปฏิบัติตามข้อตกลงระงับข้อพิพาทในส่วนแพ่งแล้ว|#page=12,13--6. การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นการสอบสวน (หมวด 4)|#page=13,19---6.1 บททั่วไป (ส่วนที่ 1 มาตรา 39 - มาตรา 47)|#page=13,15---6.2 ผู้ไกล่เกลี่ย (ส่วนที่ 2 มาตรา 48 - มาตรา 49)|#page=15,15---6.3 กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นการสอบสวน (ส่วนที่ 3 มาตรา 50 - มาตรา 57)|#page=15,17---6.4 การยุติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นการสอบสวน (ส่วนที่ 4 มาตรา 58 - มาตรา 63)|#page=17,19---6.5 ผลการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นการสอบสวน (ส่วนที่ 5 มาตรา 64 - มาตรา 67)|#page=19,19--7. การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน (หมวด 5 มาตรา 68 - มาตรา 70)|#page=19,20---7.1 กำหนดให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนรวมตัวกันเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน|#page=19,20---7.2 ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ให้เป็นไปตามระเบียบกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกำหนด|#page=20,20--8. บทกำหนดโทษ (หมวด 6)|#page=20,20--9. สถิติข้อมูลคดีความในชั้นศาล|#page=20,21-บทสรุปและข้อเสนอแนะ|#page=21,23-บรรณานุกรม|#page=2323application/pdfthaสามารถนําไปเผยแพร่ได้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)กฎหมายว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท Textสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร