เรียกดู
รายการที่เพิ่มล่าสุด
รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 13/2567 การบริหารจัดการอุทกภัยในประเทศไทย: บทเรียนจากอดีต ความท้าทายปัจจุบันและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับอนาคตวีรวัฒน์ พิลากุล; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-09)1. บทนำ 2. สถานการณ์อุทกภัยปี พ.ศ. 2567 2.1 ภาพรวมของเหตุการณ์และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 2.2 การประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ 2.3 วิเคราะห์ประเด็นปัญหาในการจัดการอุทกภัยของประเทศไทย พ.ศ. 2567 3. อุทกภัยในประเทศไทย : มุมมองจากอดีต 3.1 สถิติและแนวโน้มของอุทกภัยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา (พ.ศ. 2554-2563) 3.2 ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของอุทกภัยที่สำคัญ 3.3 บทเรียนจากเหตุการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา 4. แนวโน้มอุทกภัยและผลกระทบทางเศรษฐกิจในอนาคต 5. การวิเคราะห์ความเสี่ยงอุทกภัยใน 22 ลุ่มน้ำของประเทศไทย 6. การวิเคราะห์โครงสร้างงบประมาณด้านการป้องกันอุทกภัย 7. พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 8. วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และช่องว่างการพัฒนา 9. บทสรุปและข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม2567-09รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ ค่าจ้างขั้นต่ำ: ผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจเกียรติกร อัตรสาร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-09)ค่าจ้างขั้นต่ำ : ผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมายและหลักการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ สถานการณ์ค่าจ้างขั้นต่ำปี 2560 ถึง 2565 ประเด็นสำคัญ ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 1. ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (Consumer Price Index: CPI) 2. ผลิตภาพแรงงาน (Labor Productivity) 3. อัตราการว่างงาน (Unemployment Rate) 4. ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจและต้นทุนการผลิต ผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย2566-09รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ เงินอุดหนุนเด็กเล็ก...ถ้วนหน้า? ในบริบทประเทศไทยเกียรติกร อัตรสาร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-10)เงินอุดหนุนเด็กเล็ก...ถ้วนหน้า? ในบริบทประเทศไทย ประเด็นสำคัญ ความจำเป็นในการลงทุนเพื่อพัฒนาเด็กเล็กผ่านเงินอุดหนุน บทเรียนจากรูปแบบเงินอุดหนุนเด็กเล็กในต่างประเทศ สถานการณ์เงินอุดหนุนเด็กเล็กในประเทศไทย ผลดีและข้อจำกัดของการให้เงินอุดหนุนเด็กเล็ก การศึกษาการดำเนินงานและภาระงบประมาณโครงการเงินอุดหนุเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินนโยบาย2568-10รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 8/2568 เสาหลักแรงงานไทย: บทบาทและแนวทางพัฒนากองทุนประกันสังคมไทยธนาภรณ์ เดชอวยพรวงศ์; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-06)เสาหลักเแรงงานไทย : บทบาทและแนวทางพัฒนากองทุนประกันสังคมไทย[ธนาภรณ์ เดชอวยพรวงศ์] ประวัติความเป็นมาของกองทุนประกันสังคม กฎหมายและกรอบดำเนินงาน สิทธิประโยชน์และบริการ - กรณีเจ็บป่วย - กรณีคลอดบุตร - กรณีทุพพลภาพ - กรณีเสียชีวิต - กรณีว่างงาน - กรณีชราภาพ - กรณีสงเคราะห์บุตร การบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม แหล่งที่มาของเงินทุน สถานะกองทุน ปัญหา อุปสรรค และความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต แนวทางการพัฒนาและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย บทสรุป บรรณานุกรม2568-06รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 6/2568 โครงสร้างและภาระทางการคลังของระบบบำนาญในประเทศไทยณิชา รักจ้อย; นิยดา ชูชาย; สาวิตรี วาระคำ; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา กลุ่มงานวิเคราะห์งบประมาณ 5 (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-07)โครงสร้างและภาระทางการคลังของระบบบำนาญในประเทศไทย ระบบบำนาญ โครงสร้างระบบบำนาญของไทย 1. ระบบบำนาญขั้นพื้นฐาน 2. ระบบบำนาญภาคบังคับ 3. ระบบบำนาญภาคสมัครใจ ภาระงบประมาณของระบบบำนาญ 1. แนวโน้มภาพรวมของงบประมาณระบบบำนาญ 2. งบประมาณรองรับระบบบำนาญขั้นพื้นฐานเป็นหลัก 3. งบประมาณรองรับระบบสมัครใจค่อนข้างน้อย ความท้าทายของระบบบำนาญของไทย 1. ความครอบคลุมของระบบบำนาญ 2. ความแตกต่างด้านแหล่งเงิน และลักษณะการจ่าย 3. ความยั่งยืนของระบบบำนาญและภาระทางการคลัง ข้อเสนอเชิงนโยบาย 1. เพิ่มความครอบคลุมของระบบบำนาญที่แท้จริง 2. ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมในระบบบำนาญระยะยาว 3. เสริมความยั่งยืนของระบบบำนาญและลดภาระทางการคลัง 4. สร้างความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในระบบบำนาญ 5. สร้างแรงจูงใจให้เกิดการออมในระบบบำนาญมากขึ้น บรรณานุกรม2568-07รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 7/2568 (มิ.ย. 2568) [งบประมาณรายจ่ายด้านการสิ่งแวดล้อม: การวิเคราะห์เชิงโครงสร้างผ่านมุมมองเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม]เกียรติกร อัตรสาร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-06)1. ภาพรวมงบประมาณรายจ่ายด้านการสิ่งแวดล้อม 1.1 สัดส่วนงบประมาณรายจ่ายด้านการสิ่งแวดล้อม 1.2 รายละเอียดโครงสร้างงบประมาณรายจ่ายด้านสิ่งแวดล้อม 2. การวิเคราะห์เชิงโครงสร้าง (Structural Issues) ของงบประมาณรายจ่ายด้านการสิ่งแวดล้อม 2.1 งบประมาณกระจุกตัวในหน่วยงานส่วนกลาง 2.2 งบประมาณส่วนใหญ่เน้นภารกิจพื้นฐานด้านการควบคุมและจัดการมากกว่าการลงทุนเชิงนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนผ่าน 2.3 การลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าระบบนิเวศ (Natural Capital Investment) และการสนับสนุนกลไกตลาดด้านสิ่งแวดล้อม (Market-based Instruments) ยังอยู่ในระดับต่ำ 3. มุมมองเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมต่อการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายด้านการสิ่งแวดล้อม 3.1 ลักษณะการจัดสรรทรัพยากรอาจสะท้อนลำดับความสำคัญ (Priority Setting) ที่ยังไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลต้นทุนภายนอกอย่างเต็มรูปแบบ 3.2 ลักษณะการใช้จ่ายยังเน้นการดำเนินการโดยตรง มากกว่าการใช้กลไกเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 3.3 การวัดผลสัมฤทธิ์ของงบประมาณยังให้ความสำคัญกับปริมาณ มากกว่าผลกระทบต่อระบบในระยะยาว 4. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย (Policy Recommendations) 4.1 ปรับรูปแบบการลงทุนเพื่อเพิ่มผลลัพธ์เชิงระบบ 4.2 เสริมศักยภาพการจัดสรรงบประมาณเชิงพื้นที่ (Area-based Budgeting) 4.3 สนับสนุนกลไกตลาดและเครื่องมือเศรษฐศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม 4.4 พัฒนาระบบข้อมูลและการติดตามผลเชิงระบบ 4.5 เชื่อมโยงงบประมาณรายจ่ายด้านการสิ่งแวดล้อมกับเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ และ SDGs 5. บทสรุป (Conclusion) 6. บรรณานุกรม2568-06รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 5 (เม.ย. 2568) [ความเป็นไปได้ของการจัดตั้งสถาบันการคลังอิสระขึ้นในประเทศไทย]เกียรติกร อัตรสาร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-04)ภูมิทัศน์ทางการเมืองว่าด้วยการงบประมาณ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในกระบวนการงบประมาณ ความเป็นไปได้ของการจัดตั้งสถาบันการคลังอิสระขึ้นในประเทศไทย 1. บทบาทหน้าที่ที่ควรจะเป็นของสถาบันการคลังอิสระ 2. ระบบสถาบันที่พึงปรารถนาของสถาบันการคลังอิสระ 3. ประโยชน์และผลกระทบของการจัดตั้งสถาบันการคลังอิสระ 4. อุปสรรคหรือความอ่อนไหวของการจัดตั้งสถาบันการคลังอิสระ ข้อเสนอแนะการพัฒนาสำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสู่สถาบันการคลังอิสระ 1) หลักประกันสำคัญ 2) ปัจจัยภายใน ( Internal Factors) 3) การผลักดันการปฏิรูปมักจะเกิดจากแรงขับจากปัจจัยภายนอก (External Factors) 4 ) สำนักงบประมาณของรัฐสภา 5) สำนักงบประมาณของรัฐสภา 6) ปัจจุบันสำนักงบประมาณของรัฐสภามีบุคลากรและมีความสามารถในการทำบทบาทหน้าที่ โดยเฉพาะการสนับสนุนการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ 7) ในกรณีที่สถาบันไม่เป็นส่วนราชการ บรรณานุกรม2568-04รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การจัดสรรงบประมาณสภาเด็กและเยาวชนที่มีความเหมาะสม เพียงพอกับศักยภาพและความต้องการเกียรติกร อัตรสาร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา, 2565)การจัดสรรงบประมาณสภาเด็กและเยาวชนที่มีความเหมาะสม เพียงพอกับศักยภาพและความต้องการ พัฒนาการ หลักการและเจตนารมณ์ การขับเคลื่อนการดำเนินงาน งบประมาณเงินอุดหนุน ปัจจัยและเงื่อนไขความสำเร็จ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติการ2565รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ Budget watch (มี.ค. 2566) [หลักกฎหมายและกรอบวินัยเกี่ยวกับการกู้เงินของรัฐบาล]สิบตำรวจตรี ธาม มาฉิม; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-03-02)1. วัตถุประสงค์และปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการก่อหนี้สาธารณะ 2. ข้อห้ามของการค้ำประกันหนี้โดยกระทรวงการคลัง 3. วัตถุประสงค์และลักษณะของการก่อหนี้สาธารณะ (1) การกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ (2) การกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลัง (3) การกู้เงินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมหรือเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินของประเทศ (4) การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ (5) การกู้เงินเพื่อให้หน่วยงานอื่นกู้ต่อ (6) การกู้เงินเพื่อพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ (7) การกู้เงินตามกฎหมายเฉพาะ 4. การเบิกจ่ายเงินกู้และการนำเงินเหลือส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน2566-03-02รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ Budget watch (มี.ค. 2564) [บทวิเคราะห์มาตรการทางเศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียนในการแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019]ฐากูร จุลินทร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2564-03)1. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศบรูไน 2. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชา 3. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศอินโดนีเซีย 4. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศลาว 5. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศมาเลเซีย 6. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศเมียนมา 7. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศฟิลิปปินส์ 8. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศสิงคโปร์ 9. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศไทย 10. มาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม 11. การจัดตั้ง Covid-19 ASEAN Response Fund ของกลุ่มอาเซียน 12. บทวิเคราะห์มาตรการทางเศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียน 13. บทสรุป เอกสารอ้างอิง ภาพอ้างอิง2564-03