เรียกดู
รายการที่เพิ่มล่าสุด
รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย วิกฤตมลพิษฝุ่น PM 2.5 ของไทยและการนำแนวทางของประเทศอาเซียนมาปรับใช้ในการดำเนินการสุดารัตน์ หมวดอินทร์; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-11)บทคัดย่อ ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย ข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 1. บทนำ 2. สถานการณ์ปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบันของประเทศไทย 2.1 ความหมายของมลพิษฝุ่น PM 2.5 2.2 สถานการณ์ปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 2.3 ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม 2.4 แหล่งกำเนิดมลพิษฝุ่น PM 2.5 2.5 มาตรการทางกฎหมาย 2.6 แผนดำเนินงานและมาตรการที่เกี่ยวข้อง 2.7 ความร่วมมือแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ระหว่างประเทศ 3. การดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 ของประเทศสมาชิกอาเซียน 3.1 สาธารณรัฐอินโดนีเซีย 3.2 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3.3 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 3.4 สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3.5 ราชอาณาจักรกัมพูชา 3.6 สหพันธรัฐมาเลเซีย 3.7 สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ 3.8 สาธารณรัฐสิงคโปร์ 3.9 เนการาบรูไนดารุสซาลาม 4. บทสรุปและข้อเสนอแนะ 4.1 บทสรุปและข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย 4.1.1 บทสรุปต่อประเทศไทย 4.1.2 ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย 4.2 บทสรุปและข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 4.2.1 บทสรุปต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 4.2.2 ข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน บรรณานุกรม2567-11รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย การขับเคลื่อนยานยนต์ไร้มลพิษสู่สังคมคาร์บอนต่ำในภูมิภาคอาเซียนคณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-03)ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการผลิตและใช้รถยนต์ไฟฟ้า นโยบายและแผนปฏิบัติการรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน ตารางแสดงนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนผู้ผลิตและผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศสมาชิกอาเซียน ความท้าทายของรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม2566-03รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และแนวทางการแก้ไขปัญหาในอาเซียนและไทยคมศักดิ์ บุญเปลื้อง; พีรเดช คงเดชา; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-11)บทคัดย่อ 1. ที่มาและปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในอาเซียนและไทย 2. รูปแบบการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 3. แนวทางในการจัดการปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของประเทศนอกอาเซียน และประเทศในอาเซียน 3.1) สาธารณรัฐประชาชนจีน 3.2) ญี่ปุ่น 3.3) ออสเตรเลีย 3.4) สหภาพยุโรป 3.5) มาเลเซีย 3.6) ฟิลิปปินส์ 3.7) สิงคโปร์ 3.8) ไทย 4. แนวทางการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของสหประชาชาติ ประชาคมอาเซียน และสมัชชารัฐสภาอาเซียน 4.1) อนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร (UnitedNations Convention Against Transnational Organized Crime: UNTOC) 4.2) ASEAN LEADERS’ Declaration on Combating Trafficking in Persons Caused by the Abuse of Technology 4.3) RESOLUTION ON PARLIAMENTARIAN ROLES IN ADVANCING REGIONAL ECONOMIC CONNECTIVITY AND ERADICATING CRIME AND CORRUPTION Sponsored by Malaysia inThe 44th AIPA General Assembly32 4.4) การประชุมศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจไตรภาคีเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (The High Level Trilateral Meeting on Law Enforcement Coordination to Tackle Human Trafficking in Myawaddy - Special Economic Zones) 5. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 5.1) ข้อเสนอแนะของอาเซียน 5.2) ข้อเสนอแนะของสมัชชารัฐสภาอาเซียน 5.3) ข้อเสนอแนะของรัฐบาล 5.4) ข้อเสนอแนะของรัฐสภา บรรณานุกรม2567-11รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ POLICY BRIEF เรื่อง การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศของไทยและอาเซียนอานันท์ เกียรติสารพิภพ; ปรียวรรณ สุวรรณสูนย์; คณาธิป ไกยชน; คมศักดิ์ บุญเปลื้อง; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-11)บทคัดย่อ ที่มาและความสำคัญ พันธกรณี ความร่วมมือ และการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศระหว่างประเทศ แนวปฏิบัติที่ดีของนานาชาติในการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ (สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ นิวซีแลนด์) ความสำคัญของความเสมอภาคทางเพศต่อประชาคมอาเซียน กรณีศึกษาของประเทศในอาเซียน (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม) การศึกษาการบังคับใช้พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ของไทย ความสำคัญของกฎหมาย การขับเคลื่อนความเท่าเทียมระหว่างเพศผ่านการบังคับใช้กฎหมายของไทย บทสรุปและข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะในเชิงนิติบัญญัติ 2. ข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายและการบังคับใช้กฎหมาย 3. ข้อเสนอแนะของอาเซียน และ AIPA บรรณานุกรม2566-11รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ POLICY BRIEF เรื่อง การบริหารจัดการและหลักประกันการเข้าถึงการใช้น้ำในภูมิภาคอาเซียนปรียวรรณ สุวรรณสูนย์; อานันท์ เกียรติสารพิภพ; คณาธิป ไกยชน; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-11)บทคัดย่อ 1. สถานการณ์น้ำอุปโภคบริโภคในปัจจุบัน 2. การบริหารจัดการและแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคในภูมิภาคอาเซียน 2.1 ไทย 2.2 มาเลเซีย 2.3 เมียนมา 2.4 สิงคโปร์ 2.5 อินโดนีเซีย 2.6 ฟิลิปปินส์ 3. การบริหารจัดการและแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคของไทย 3.1 การจัดตั้งองค์กรกลางในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.2 การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.3 การจัดทำและขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) 3.4 การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 4. ข้อเสนอเสนอแนะ 4.1 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 4.2 ข้อเสนอแนะต่อฝ่ายนิติบัญญัติและ AIPA บรรณานุกรม2567-11รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ POLICY BRIEF เรื่อง ปัญหายาเสพติดของอาเซียน: กรณีศึกษาแนวทางการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด และการบำบัด รักษา และฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดในประเทศไทยอภิชาติ อ่อนสร้อย; ชีวานนท์ กันย์ภิวัฒน์; คมศักดิ์ บุญเปลื้อง; คณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-11)บทคัดย่อ ที่มาและความสำคัญ แนวทางการแก้ไขปัญหาเสพติดของอาเซียนและสมัชชารัฐสภาอาเซียน 1. แผนหลักของอาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 1. วิสัยทัศน์การเป็นอาเซียนที่ปลอดจากยาเสพติด 2. แผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านยาเสพติดเพื่อประชาคมที่มั่นคงของอาเซียน ค.ศ. 2016-2025 3. แผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 (Golden Triangle Operation 1511) 2. กลไกของอาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 1. การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด (ASEAN Ministerial Meeting on Drug Matters: AMMD) 2. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด ASEAN Senior Officials on DrugMatters (ASOD) 3. ศูนย์ความร่วมมือด้านยาเสพติดอาเซียน (ASEAN Narcotics Cooperation Center: ASEAN-NARCO) 4. ศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย (Safe Mekong Coordination Center: SMCC) 3. กลไกหลักของสมัชชารัฐสภาอาเซียน 1. คณะมนตรีที่ปรึกษาของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยยาเสพติดอันตราย (AIPA Advisory Council on Dangerous Drugs : AIPACODD) 2. ข้อมติของการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด แนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน (เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไนดารุสซาลาม ฟิลิปปินส์) แนวทางการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด และการบำบัด รักษา และฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดในไทย 1. สถานการณ์ปัญหายาเสพติดในไทย 2. สถานการณ์การบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดในปัจจุบัน 3. แนวทางการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด 4. แนวทางการบำบัด รักษา และฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด ประเด็นยุทธ์ศาสตร์ (Strategic Issue) 1. เพิ่มอัตราการเข้าถึงบริการด้านการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติด 2. สนับสนุนการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดที่มีคุณภาพมาตรฐาน 3. สนับสนุนการบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วย ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง (Community Based Treatment and rehabilitation: CBTx) 4. ส่งเสริมด้านวิชาการและระบบเฝ้าระวัง 5. การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ บทสรุปและข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะต่ออาเซียน 2. ข้อเสนอแนะต่อสมัชชารัฐสภาอาเซียน 3. ข้อเสนอแนะต่อประเทศสมาชิกอาเซียน 4. ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย บรรณานุกรม2566-11รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ การดำเนินการของประเทศสมาชิกอาเซียนด้านมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนคณะอนุกรรมการจัดทำข้อมูลวิชาการด้านประชาคมอาเซียนของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2564-10)1. บทนำ 2. ข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน 2.1 หลักการสำคัญของข้อตกลง AATHP 2.2 มาตรการตามข้อตกลง AATHP 2.3 แผนงานว่าด้วยความร่วมมืออาเซียนเพื่อควบคุมมลพิษหมอกควันข้ามแดนด้วยวิธีปฏิบัติ 2.4 แนวทางปฏิบัติอื่น ๆ ภายใต้ข้อตกลง AATHP 3. การดำเนินการของประเทศสมาชิกตามข้อตกลง AATHP 4. การดำเนินการของสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly: AIPA) ว่าด้วยปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน 5. บทสรุปและข้อเสนอแนะ 5.1 บทสรุป 5.1.1 อุปสรรคจากวิถีอาเซียน (ASEAN Way) 5.1.2 อุปสรรคจากการขาดกลไกบังคับ (Lack of Enforcement Mechanisms) 5.1.3 อุปสรรคจากการไม่ปฏิบัติตามหลักสุจริต (Good Faith) 5.2 ข้อเสนอแนะ 5.2.1 ระดับระหว่างรัฐสมาชิกอาเซียน 5.2.2 ระดับภายในรัฐสมาชิกอาเซียน 5.2.3 ข้อเสนอแนะต่อฝ่ายนิติบัญญัติของไทย คำย่อสำคัญ บรรณานุกรม2564-10รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 1/2568 ประมาณการรายจ่ายเลือกตั้ง อบจ. 2568เจนณรงค์ เชิงเร็ว; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-02)โครงสร้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัด การได้มาและดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด - นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด - สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด - ตารางที่ 1: จำนวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่พึงมีในแต่ละจังหวัด การคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น - ตารางที่ 2 : การคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น งบประมาณที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) - ภาพรวมงบประมาณรายจ่าย - งบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) - งบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) สรุปผลการศึกษา บรรณานุกรม ภาคผนวก ก ตารางแสดง : ประมาณการรายจ่ายสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (รายจังหวัด) ภาคผนวก ข ตารางแสดง : ประมาณการรายจ่ายสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวนประชากร จำนวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่พึงมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และงบประมาณรายจ่ายต่อจำนวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (รายจังหวัด)2568-02รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 3/2568 การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม: ผลกระทบและทางเลือกของนโยบายสุวัฒน์ แก้วชมภู; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-03)เกริ่นนำ[สุวัฒน์ แก้วชมภู] ภาพรวมของการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม - สถานการณ์ปัจจุบันของภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย - เหตุผลที่รัฐบาลไทยพิจารณาการเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม ผลกระทบของการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม - ผลกระทบทางเศรษฐกิจ - ผลกระทบต่อภาคธุรกิจ - ผลกระทบต่อประชาชน ทางเลือกและข้อเสนอแนะ - การจัดการผลกระทบด้านลบ - การบริหารจัดการภาษีอย่างมีประสิทธิภาพ - การส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน บทสรุป บรรณานุกรม2568-03รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ บทความวิชาการ ฉบับที่ 4/2568 แนวทางการบริหารหนี้สาธารณะไทย บทเรียนจากกลุ่มประเทศอาเซียนศิริศักดิ์ ศรีสมสุข; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-03)นิยามหนี้สาธารณะ ประเภทของหนี้สาธารณะ มุมมองและผลกระทบของหนี้สาธารณะ สถานการณ์หนี้สาธารณของประเทศไทย แนวทางการบริหารหนี้สาธารณะในภูมิภาคอาเซียน แนวทางการบริหารหนี้สาธารณะที่สามารถนำมาปรับใช้ในประเทศไทย บทสรุป บรรณานุกรม2568-03