2.04.02.04 คู่มือ
URI แบบถาวรของกลุ่มข้อมูลนี้
เอกสารที่มีชื่อเรื่องปรากฏคำว่า คู่มือ หรือชื่ออย่างอื่น เช่น แนวทางการปฏิบัติงาน การปฏิบัติงาน และในเนื้อหาแสดงถึงกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการปฏิบัติ
เรียกดู
รายการที่เพิ่มล่าสุด
รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ ประมวลแบบของกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561)สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำนักการประชุม (สำนักการประชุม สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, 2561-06)ปก สรุปสาระสำคัญ คำนำ สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -1. เหตุผลและความจำเป็นในการจัดทำองค์ความรู้ -2. วัตถุประสงค์ -3. ประโยชน์ของการจัดทำองค์ความรู้ --3.1 ผลผลิต (Output) --3.2 ผลลัพธ์ (Outcome) บทที่ 2 ประมวลแบบของกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ -ประเด็นที่ 1. บันทึกหลักการและเหตุผล --บันทึกหลักการและเหตุผล จะต้องมีความสอดคล้องกับหลักการและเนื้อหาในร่างพระราชบัญญัติ -ประเด็นที่ 2. การเขียนหัวร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติ --2.1 แบบการเขียนชื่อร่างพระราชบัญญัติในหัวเรื่องจะเขียนแบ่งออกเป็น 4 บรรทัด --2.2 ชื่อร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย ในส่วนหัวร่างพระราชบัญญัติต้องเขียนเป็น 4 บรรทัด เพื่อให้เป็นรูปแบบเดียวกับร่างพระราชบัญญัติทั่วไป -ประเด็นที่ 3 ชื่อร่างพระราชบัญญัติ --3.1 "ชื่อร่างพระราชบัญญัติ" ต้องบัญญัติให้สอดคล้อมตรงกับหลักการและเนื้อหาสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับนั้น ๆ --3.2 การบัญญัติชื่อร่างพระราชบัญญัติซึ่งเป็นกฎหมายภายในไม่จำเป็นต้องใช้คำที่แปลจากรากศัพท์โดยตรงหรือเป็นคำที่ตรงกับอนุสัญญา แต่ควรใช้คำให้สื่อถึงเนื้อหาของกฎหมาย -ประเด็นที่ 4 มาตรารักษา --4.1 กรณีที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีบทเฉพาะกาลหรือบทบัญญัติเอกเทศจะต้องมีบทบัญญัติมาตรารักษาการ เพื่อกำหนดให้มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด --4.2 หากมีการบัญญัติหลักการโดยการให้รัฐมนตรีมีอำนาจในการที่จะออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าอากรหรือค่าธรรมเนียมให้แตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่เกินอัตราค่าอากรหรือค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้ท้ายพระราชบัญญัติแล้ว ให้นำมาบัญญัติไว้ในมาตรารักษาการ --4.3 กรณีเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติได้บัญญัติให้การปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายนั้นมีความเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีมากกว่าหนึ่งกระทรวง ในมาตรารักษาการจะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่ามีรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้างเป็นผู้รักษาการตามกฎหมายนั้น --4.4 ในกรณีที่กฎหมายกำหนดให้มีรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการตามกฎหมายหลายคน รัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายจะต้องพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่ว่ามีบทบัญญัติใดที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของตน รัฐมนตรีผู้นั้นจะต้องเป็นผู้รักษาการในเรื่องนั้น ซึ่งร่างพระราชบัญญัติบางฉบับก็มีการกำหนดชัดเจนว่า "ทั้งนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของตน" แต่ถึงแม้ว่าร่างพระราชบัญญัติบางฉบับจะไม่ได้กำหนดเรื่องอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีผู้รักษาการไว้ แต่ต้องตีความตามความหมายว่ารัฐมนตรีรักษาการมีหน้าที่รักษาการเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน -ประเด็นที่ 5 บทเฉพาะกาล --5.1 กระทำไปตามกฎหมายเดิม หรือรองรับให้กฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่ง ที่มีผลใช้บังคับ การบัญญัติบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับสถานะของบุคคล หรือรองรับกิจการใดที่ได้อยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัติฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ ให้มีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าจะมีกฎกระทรวงระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่ง ที่ออกตามพระราชบัญญัติฉบับใหม่นั้น จะต้องมีการระบุพระราชบัญญัติฉบับเดิมที่ให้อำนาจในการแต่งตั้งบุคค --5.2 การเขียนบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับตำแหน่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ตามกฎหมายฉบับปัจจุบัน เพื่อให้ดำรงตำแหน่งที่มีการกำหนดขึ้นใหม่ตามกฎหมายฉบับใหม่ -ประเด็นที่ 6 การเขียนมาตราคลุม --6.1 การแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกบทบัญญัติของกฎหมายในมาตราที่เคยมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาก่อนจะต้องอ้างถึงพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้ายเอาไว้ในมาตราคลุมด้วย แต่หากเป็นกรณีการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ไม่ต้องอ้างถึงพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติม --6.2 ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับใด หากมีการเพิ่มบทบัญญัติเป็น "มาตราแรกหรือมาตราสุดท้าย" ของลักษณะ หมวด หรือส่วน ของพระราชบัญญัติเดิม การเขียนมาตราคลุมจะต้องระบุด้วยว่าเป็นการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ในลักษณะ หมวด หรือส่วนใด ทั้งนี้ เพื่อให้มีความชัดเจนว่ามาตราที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้น จะบัญญัติไว้เป็นมาตราแรกหรือมาตราสุดท้ายของลักษณะ หมวด หรือส่วนใดของร่างพระราชบัญญัติฉบับนั้น --6.3 การเขียนประวัติการยกเลิกกฎหมายในมาตราคลุม ใช้คำว่า "ซึ่งถูกยกเลิกโดยพระราชบัญญัติ..." จะไม่ใช้คำว่า "ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ..." --6.4 การเขียนมาตราคลุมกรณีเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวรรคในมาตราของกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน มีรูปแบบในการเขียนโดยให้ยกเลิกความเดิมและบัญญัติความใหม่ขึ้นแทนมีแบบการเขียน ดังนี้ "มาตรา .. ให้ยกเลิกความในวรรค...ของมาตรา .. แห่งพระราชบัญญัติ...และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน" -ประเด็นที่ 7 แนวทางการเขียนบทบัญญัติเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ --7.1 การกำหนดเหตุแห่งการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กรณีของบุคคลล้มละลายหรือบุคคลล้มละลายทุจริต จะไม่ใช้คำว่า "เคยเป็น..." ทั้งนี้ เพราะคำว่า "เคยเป็น" จะกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามซึ่งจะต้องถูกตรวจสอบประวัติก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง แต่เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งแล้ว ต่อมาศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย หรือเป็นบุคคลล้มละลายทุจริตในขณะที่อยู่ในตำแหน่งแล้วจะต้องใช้คำว่า "เป็นบุคคลล้มละลาย หรือเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต" เท่านั้น --7.2 เกี่ยวกับบทสันนิษฐานให้กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลนั้นต้องรับโทษอาญาร่วมกับการกระทำความผิดของนิติบุคคลจะต้องบัญญัติให้สอดคล้องกับแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 12/2555 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2555 --7.3 ร่างพระราชบัญญัติใดที่ได้กำหนดให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับ "การเปรียบเทียบปรับ" ไว้แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องบัญญัติข้อความว่า "ถ้าผู้ต้องหาหรือผู้กระทำความผิดไม่ยินยอมตามที่เปรียบเทียบหรือเมื่อยินยอมแล้วไม่ชำระเงินค่าปรับให้ดำเนินคดีต่อไป" เอาไว้อีก ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีดังกล่าวได้มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่ใช้บังคับเป็นการทั่วไป --7.4 รูปแบบการเขียนอนุมาตรา (..) หากอนุมาตราหลักใช้ "ระบบตัวเลข" แล้ว ในอนุมาตราย่อยจะต้องใช้ "ระบบตัวอักษร" ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดความสับสนในการบังคับใช้กฎหมาย --7.5 บทบัญญัติเกี่ยวกับโทษทางปกครองในกรณี "ตำหนิโดยเปิดเผยต่อสาธารณชน" สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติให้ตัดออก เนื่องจากในทางปฏิบัติแม้มีการบัญญัติเรื่องนี้ไว้ในกฎหมายอื่น ๆ ก็มิได้มีการบังคับใช้ --7.6 การกำหนดอัตราโทษจำคุกกับโทษปรับในร่างพระราชบัญญัติเดียวกันควรต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งฉบับ เว้นแต่มีเหตุผลพิเศษ จึงกำหนดได้ตามความเหมาะสม --7.7 การเรียงลำดับกฎหมายลำดับรองจะเรียงลำดับ ดังนี้ "กฎกระทรวง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ" --7.8 กรณีที่ร่างพระราชบัญญัติมีบทบัญญัติกำหนดให้มีการออกกฎหมายลำดับรองให้กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองของหน่วยงานไว้ในบทเฉพาะกาล --7.9 การเขียนบทเฉพาะกาลรองรับกฎหมายลำดับรองตามกฎหมายเดิม --7.10 การนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งใดกฎหมายจะกำหนดให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำความกราบบังคมทูล จะไม่กำหนดให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี --7.11 อธิบายความหมายของการใช้คำว่า "โรคติดยาเสพติดให้โทษ" และคำว่า "ติดยาเสพติดให้โทษ" --7.12 การใช้ถ้อยคำ คำว่า "ในวันก่อนวันที่" --7.13 การแก้ไขชื่อกระทรวงในร่างพระราชบัญญัติให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่ตามร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงฯ ซึ่งรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา --7.14 การเขียนอ้างถึงบทบัญญัติมาตราอื่นในร่างพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน --7.15 การใช้คำว่า "ให้นำความในมาตรา.." แทนคำว่า "ให้นำบทบัญญัติมาตรา.." และคำว่า "ให้นำมาตรา.." และใช้คำว่า "มาบังคับ...ด้วยโดยอนุโลม" แทนคำว่า "มาบังคับ…โดยอนุโลม" --7.16 การใช้คำว่า "ชอบด้วยกฎหมาย" --7.17 กรณีการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการระดับจังหวัด --7.18 การเขียนบทบัญญัติเกี่ยวกับคุณสมบัติของกรรมการ --7.19 การใช้คำว่า "ภายใต้บังคับ" --7.20 กรณีการนำบทบัญญัติของกฎหมายเดิมมาบัญญัติในกฎหมายใหม่ (Restatement) -ประเด็นที่ 8 บัญชีท้ายพระราชบัญญัติ --กรณีพระราชบัญญัติฉบับแรก (ก่อนแก้ไขเพิ่มเติม) ไม่มีบัญชีท้ายพระราชบัญญัติแต่ร่างพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมได้กำหนดให้มีบัญชีท้ายพระราชบัญญัติ ดังนั้น ในร่างพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลังจึงต้องมีบทบัญญัติที่กำ หนดให้บัญชีท้ายพระราชบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเป็นบัญชีท้ายพระราชบัญญัติของพระราชบัญญัติฉบับแรกด้วย -ประเด็นที่ 9 การแนบข้อบทของความตกลงไว้ท้ายร่างพระราชบัญญัติ --ร่างพระราชบัญญัติใดกล่าวอ้างถึงข้อบทของความตกลงท้ายพระราชบัญญัติ จะต้องแนบข้อบทของความตกลงไว้ท้ายร่างพระราชบัญญัติด้วย บทที่ 3 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -บทสรุป -ข้อเสนอแนะ เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก -คณะผู้จัดทำ2561-06รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ คู่มือการจัดทำแนวทางการสอบถามเพื่อลงมติ ในการพิจารณาร่างกฎหมายในวาระที่ 2 ขั้นพิจารณาเรียงมาตราในที่ประชุมสภาสำหรับประธานของที่ประชุมKM สำนักประธานวุฒิสภา พ.ศ. 2561 (สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, 2561)ปกหน้า สารบัญ สรุปสาระสำคัญ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของเรื่อง -1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา -1.3 ขอบเขตของการศึกษา -1.4 วิธีการดำเนินการศึกษา -1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 หลักวิชาการและแนวคิดเกี่ยวกับรัฐสภา กระบวนการตรากฎหมายและการลงมติ -2.1 โครงสร้าง หน้าที่และอำนาจของรัฐสภา -2.2 กระบวนการตรากฎหมาย -2.3 หลักการสำคัญของญัตติและการลงมติ บทที่ 3 แนวทางการจัดทำตารางถามมติ -1. ศึกษาและตรวจสอบร่างฯ ที่ได้รับมอบหมาย -2. การจัดทำตารางถามมติฯ บทที่ 4 รูปแบบของตารางถามมติ -4.1 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างพระราชบัญญัติฉบับแรก ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือร่างพระราชบัญญัติฉบับปรับปรุง และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายอื่น --4.1.1 กรณีคณะกรรมาธิการไม่มีการแก้ไข ไม่มีกรรมาธิการสงวนความเห็น และไม่มีสมาชิกสงวนคำแปรญัตติ --4.1.2 กรณีคณะกรรมาธิการมีการแก้ไข --4.1.3 กรณีกรรมาธิการสงวนความเห็น --4.1.4 กรณีสมาชิกสงวนคำแปรญัตติ --4.1.5 กรณีคณะกรรมาธิการมีการแก้ไข และมีกรรมาธิการสงวนความเห็น --4.1.6 กรณีคณะกรรมาธิการมีการแก้ไข และมีสมาชิกสงวนคำแปรญัตติ --4.1.7 กรณีคณะกรรมาธิการมีการแก้ไข มีกรรมาธิการสงวนความเห็น และมีสมาชิกสงวนคำแปรญัตติ -4.2 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม --4.2.1 กรณีมาตราคลุมไม่มีการแก้ไข --4.2.2 กรณีมาตราคลุมมีการแก้ไข -4.3 การใส่ข้อมูลลงในตารางถามมติ และการถามมติบัญชีท้ายร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือร่างพระราชบัญญัติ -4.4 การถามมติข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ ภาคผนวก -ก. คำสั่งสำนักงานประธานวุฒิสภาที่ 1/2561 เรื่อง ยกเลิกและแต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ของสำนักงานประธานวุฒิสภา -ข. คำสั่งสำนักงานประธานวุฒิสภาที่ 2/2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ของสำนักงานประธานวุฒิสภา (เพิ่มเติม) -ค. คำสั่งสำนักงานประธานวุฒิสภาที่ 8/2559 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจตารางถามมติร่างพระราชบัญญัติ -ง. รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติและใบแก้ไขรายงาน ปกหลัง2561รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ คู่มือการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศชั่วคราวคณะทำงานวิชาการด้านการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, 2560-03)ปก คำนำ สารบัญ 1. โครงการซักซ้อมความเข้าใจ"หลักเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติ เรื่อง การเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราว" 2. กำหนดการ 3. แผนผังขั้นตอน -กระบวนการบริหารงบประมาณในรายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมทวิภาคีของคณะกรรมาธิการ -แผนผังการเสนอขออนุมัติค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมทวิภาคีของคณะกรรมาธิการ -แผนผังการเสนอขออนุมัติค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมนานาชาติ ไปเยือนต่างประเทศและรับรองแขกต่างประเทศ -แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0408.4/ว 165 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2559 -สรุปหลักฐานการจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราว ภาคผนวก -กฎ ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราว2560-03รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การติดตามผลการดำเนินการตามการตอบกระทู้ถามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, 2562)ปกหน้า คำนำ สารบัญ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร การติดตามผลการดำเนินการตามการตอบกระทู้ถามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 1. บทนำ 2. องค์ความรู้ การติดตามผลการดำเนินการตามการตอบกระทู้ถามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ -2.1 กระบวนการในการจัดทำองค์ความรู้ -2.2 องค์ความรู้ "การติดตามผลการดำเนินการตามการตอบกระทู้ถามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ" --2.2.1 ความสำคัญของการติดตามผลการดำเนินการตามการตอบกระทู้ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ --2.2.2 ขอบเขตการติดตามผลการดำเนินการตามการตอบกระทู้ถามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ --2.2.3 ข้อกำหนดที่สำคัญ --2.2.4 คำจำกัดความ --2.2.5 หน้าที่ความรับผิดชอบ --2.2.6 ผังกระบวนการติดตามผลการตอบกระทู้ถาม --2.2.7 แบบฟอร์มที่ใช้ เอกสารใช้ประกอบการดำเนินงาน เอกสารอ้างอิง 3. บทสรุป ปกหลัง2562รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การจัดทำรายงานการประชุม \"ชวเลขดิจิทัล\"คณะทํางาน KM สํานักรายงานการประชุมและชวเลข (สำนักรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, 2562-04)ปกหน้า ส่วนที่ 1 -บทสรุปผู้บริหาร -คำนำ -สารบัญ ส่วนที่ 2 -1. บทนำ/หลักการและเหตุผล -2. สาระสำคัญ/เนื้อหาขององค์ความรู้ --คู่มือการใช้งาน Google Docs เพื่อการถอดข้อความเสียงในสนับสนุนภารกิจด้านการจัดทำรายงานการประชุมสภา -3. บทสรุป ส่วนที่ 3 -ภาคผนวก -1. คำสั่งสำนักรายงานการประชุมและชวเลข ที่ 3/2562 ลงวันที่ 2 มกราคม 2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานการจัดการความรู้ของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข -2. คำสั่งคณะกรรมการจัดการความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่ 5/2561 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และคำสั่งคณะกรรมการจัดการความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่ 1/2562 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (เพิ่มเติม) -3. บันทึกข้อความแจ้งผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อแจ้งความประสงค์ไม่ดำเนินการจัดกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติ เนื่องจากจะดำเนินการจัดทำคลิปวีดีโอในการจัดทำชวเลขดิจิทัล (การใช้ระบบ Google Docs ในการปฏิบัติงาน) ปกหลัง2562-04รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ คู่มือการจัดทำรายงานผลการแสดงตนเพื่อลงมติของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นรายบุคคล(สำนักรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, 2559-07)ปก คำนำ สารบัญ บทนำ/หลักการและเหตุผล วิธีดำเนินการ/ขั้นตอนการจัดทำองค์ความรู้ รายละเอียดเนื้อหา ผังกระบวนการจัดทำรายงานฯ ประโยชน์จากการจัดทำองค์ความรู้ ปัญหาและอุปสรรค ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม2559-07รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ คู่มือการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 129 วรรคหก (เฉพาะในส่วนของการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย)คณะทำงานการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (สํานักกํากับและตรวจสอบ สํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สํานักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, 2561-05)ปก สรุปสาระสำคัญ คำนำ สารบัญ บทนำ/หลักการและเหตุผล การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 วรรคหก (เฉพาะในส่วนของการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย) -1. การพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย -2. การพิจารณาวางกรอบแนวทางในการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย -3. หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการเปิดเผยบันทึกการประชุม รายงานการดำเนินการ รายงานการสอบหาข้อเท็จจริง หรือรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการ ตามมาตรา 129 วรรคหก ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 บทสรุปและข้อเสนอแนะ รายนามคณะผู้จัดทำ2561-05รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ แนวทางการปฏิบัติงานในการจดและจัดทำรายงานการประชุมลับสภาและลับคณะกรรมาธิการ ของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข(สำนักรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, 2561-05)ปกหน้า คำนำ สารบัญ บทนำ แผนภูมิการแบ่งส่วนราชการ คู่มือการจัดทำรายงานการประชุมลับ -ความหมายของรายงานการประชุม ส่วนที่ 1 การจัดทำรายงานการประชุมลับสภาของกลุ่มงานชวเลข -ขั้นตอนการปฏิบัติงานด้านการจดรายงานการประชุมลับสภาของกลุ่มงานชวเลข -กำหนดการถอดข้อความและจัดทำรายงานการประชุมลับสภา (ระยะเวลา 15 วันทำการ) โดยเริ่มนับหลังจากวันประชุม -ตัวอย่างการจัดทำรายงานการประชุมลับสภา -แผนผังกระบวนการดำเนินการจัดทำรายงานการประชุมลับสภาของกลุ่มงานชวเลข ส่วนที่ 2 การจัดทำรายงานการประชุมลับคณะกรรมาธิการ -การจดและจัดทำรายงานการประชุมลับคณะกรรมาธิการ -ตัวอย่างปกหน้ารายงานลับ -ตัวอย่างซองลับ -แผนผังกระบวนการจัดทำรายงานการประชุมลับคณะกรรมาธิการ ส่วนที่ 3 การทำลายเอกสารลับ -1. การทำลายเอกสารลับสภา --1.1 แนวทางการปฏิบัติงานในการทำลายเอกสารลับสภาของกลุ่มงานรายงานการประชุม ---แผนผังกระบวนการทำลายเอกสารลับสภาของกลุ่มงานรายงานการประชุม --1.2 แนวทางการปฏิบัติงานในการทำลายเอกสารลับสภาของกลุ่มงานชวเลข ---แผนผังกระบวนการทำลายเอกสารลับสภาของกลุ่มงานชวเลข -2. การทำลายเอกสารลับคณะกรรมาธิการ --แนวทางการปฏิบัติงานในการทำลายเอกสารลับคณะกรรมาธิการของกลุ่มงานชวเลข --แผนผังกระบวนการทำลายเอกสารรายงานการประชุมลับคณะกรรมาธิการ -3. ข้อปฏิบัติในการจดประชุมลับ ภาคผนวก -ใบรับรองการทำลายข้อมูลข่าวสารลับ -คำอธิบายการลงรายการทะเบียนควบคุมข้อมูลข่าวสารลับ (ทขล. 3) -เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข เพื่อสนับสนุนงานด้านนิติบัญญัติ -คำสั่งสำนักรายงานการประชุมและชวเลข ที่ 14/2560 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานการจัดการความรู้ของสำนักรายงานประชุมและชวเลข สั่ง ณ วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560 ปกหลัง2561-05รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ คู่มือ การพูดในที่สาธารณะเพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร(สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, 2559)ปก คำนำ สารบัญ บทนำ/หลักการและเหตุผล วิธีดำเนินการ/ขั้นตอนการจัดทำองค์ความรู้ รายละเอียดเนื้อหา ประโยชน์จากการจัดทำองค์ความรู้ ปัญหาและอุปสรรค ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม2559รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ คู่มือการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบการจัดซื้อ-จัดจ้าง ด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e-market) และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e-bidding)(กลุ่มตรวจสอบภายใน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, 2561-06)ปก คำนำ บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 ข้อมูลเบื้องต้น -1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ -2. กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง -3. มาตรฐานการตรวจสอบภายในและจริยธรรมของผู้ตรวจสอบภายใน บทที่ 3 การปฏิบัติงาน -กระบวนการปฏิบัติงานจัดซื้อ-จัดจ้าง ด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ e-market -การจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) มีขั้นตอนการปฏิบัติงาน ดังนี้ --1. การจัดทำเอกสารการจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ --2. การเผยแพร่ประกาศและเอกสารการซื้อการจ้าง --3. การเสนอราคา --4. การพิจารณาผลการเสนอราคา --5. การขออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง -แนวทางการตรวจสอบจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ e-market --1. ความเสี่ยง --2. ประเด็นการตรวจสอบ --3. วัตถุประสงค์การตรวจสอบ --4. ขอบเขตการตรวจสอบ --5. วิธีการตรวจสอบ -การตรวจสอบการจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ e-market --1. ความเสี่ยง --2. ประเด็นการตรวจสอบ จากความเสี่ยงการปฏิบัติงานดังกล่าว อาจกำหนดประเด็นการตรวจสอบของการจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ e-market --3. วัตถุประสงค์การตรวจสอบ --4. ขอบเขตการตรวจสอบ --5. วิธีการตรวจสอบ -กระบวนการปฏิบัติงานจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) --1. การจัดทำเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ --2. การเผยแพร่ร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคา --3. การเผยแพร่ประกาศและเอกสารประกวดราคา --4. การเสนอราคา --5. การพิจารณาผลการเสนอราคา --6. การขออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง -แนวทางการตรวจสอบจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) --1. ความเสี่ยง --2. ประเด็นการตรวจสอบ --3. วัตถุประสงค์การตรวจสอบ --4. ขอบเขตการตรวจสอบ --5. วิธีการตรวจสอบ -การตรวจสอบจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) --1. ความเสี่ยง --2. ประเด็นการตรวจสอบ จากความเสี่ยงในการปฏิบัติงานดังกล่าว อาจกำหนดประเด็นการตรวจสอบของการจัดซื้อ-จัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) --3. วัตถุประสงค์การตรวจสอบ --4. ขอบเขตการตรวจสอบ --5. วิธีการตรวจสอบ -การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุ บรรณานุกรม2561-06
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »