เรียกดู
รายการที่เพิ่มล่าสุด
รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ รายงานผลการดำเนินการของคณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวในคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬาสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม 2551-วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองติดตามประเมินผล กลุ่มงานติดตามประเมินผลนโยบายและแผน (กลุ่มงานติดตามประเมินผลนโยบายและแผน กองติดตามประเมินผล สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, 2552-02)ปกหน้า คำนำ สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -1.1 หลักการและเหตุผล -1.2 วัตถุประสงค์ -1.3 ขอบเขตการดำเนินงาน -1.4 วิธีการดำเนินงานและเก็บรวบรวมข้อมูล -1.5 วิธีการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 2 สรุปผลการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในรอบปีที่ 1 ของการประกาศใช้ (24 พฤษภาคม 2545 - 24 พฤษภาคม 2546) -2.1 ประเด็นการได้รับเอกสารกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง -2.2 ประเด็นการนำกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม -2.3 การดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำแนกตามประเด็นสำคัญ 21 ประเด็น ภายใต้กรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 บทที่ 3 ผลการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในรอบปีที่ 2 ของการประกาศใช้ (24 พฤษภาคม 2546 - 24 พฤษภาคม 2547) -3.1 ประเด็นการได้รับเอกสารรายงานสรุปการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 (24 พฤษภาคม 2546 - 24 พฤษภาคม 2547) -3.2 ประเด็นการนำข้อมูลที่ได้รับจากรายงานสรุปการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 (24 พฤษภาคม 2546 - 24 พฤษภาคม 2547) ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม -3.3 การดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำแนกตามยุทธศาสตร์/กลยุทธ์ภายใต้กรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 บทที่ 4 การประเมินผลและการทบทวนประเด็นสำคัญ 21 ประเด็น ภายใต้กรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 บทที่ 5 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการแปลงกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ไปสู่การปฏิบัติ -5.1 ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 -5.2 ข้อเสนอแนะในการแปลงกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ไปสู่การปฏิบัติ บทที่ 6 แนวทางในการทบทวน/ปรับ กรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 -6.1 แนวทางในการทบทวน/ปรับกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 -6.2 แนวทางการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในระยะต่อ ๆ ไป ภาคผนวก -ภาคผนวกที่ 1 ตารางสรุปผลที่ได้รับจากแบบสำรวจการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในรอบปีที่ 1 (24 พฤษภาคม 2545 - 24 พฤษภาคม 2546) -ภาคผนวกที่ 2 ตารางสรุปการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในรอบปีที่ 1 (24 พฤษภาคม 2545 - 24 พฤษภาคม 2546) -ภาคผนวกที่ 3 ตารางสรุปผลที่ได้รับจากแบบสำรวจการติดตามการดำเนินการตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในรอบปีที่ 2 (24 พฤษภาคม 2546 - 24 พฤษภาคม 2547) -ภาคผนวกที่ 4 ตารางสรุปการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกรอบแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545-2549 ในรอบปีที่ 2 (24 พฤษภาคม 2546 - 24 พฤษภาคม 2547) ปกหลัง2552-02รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ THE DEVELOPMENT OF PUBLIC ORGANIZATION TO HIGH PERFORMANCE ORGANIZATION MODEL ** เผยแพร่ได้ ? เป็นวิทยานิพนธ์ ม.มหิดล เจ้าของลิขสิทธ์WARANYA JIRANGKUL; null; Mahidol University Faculty of Graduate Studies (2561)ACKNOWLEDGEMENTS BIOGRAPHY -APPENDIX E -APPENDIX D -APPENDIX C -APPENDIX B -APPENDIX A APPENDICES BIBLIOGRAPHY -6.2 Recommendations -6.1 Conclusion CHAPTER VI CONCLUSION AND RECOMMENDATION -5.2 The Discussion of the model of the three mission groups of Public Organizations as High-Performance Organizations -5.1 The discussion of the six components of the model of Public Organizations as High-Performance Organizations CHAPTER V DISCUSSION -4.4 The summary of the practical approach of the models of the management of public organization (PO) to high-performance organization (HPO) -4.3 The results of the analysis of the construct validity of the meansurement model of public organizations (POs) as high-performance organizations (HPOs) -4.2 The results of the consistency test of the hypothesis models and empirical data -4.1 The results of developing the structural equation model of public organizations to high-performance organizations CHAPTER IV RESULTS -3.5 Ethical Consideration -3.4 Step 3: The creation of the best practices from the model of public organization as high-performance organization. -3.3 Step 2 The quantitative research to test the SEM model -3.2 Step 1: The qualitative research to construct the SEM model -3.1 Research Design CHAPTER III METHODOLOGY -2.9 Research Framework -2.8 The concept of Structural equation modeling (SEM) -2.7 Related researches -2.6 A summary of public organizations in the research. -2.5 Public Organization in Thailand -2.4 Independent administrative organizations in foreign countries -2.3 Components affecting the development of HPO and the causal effects -2.2 The concept of High-performance organization (HPO) -2.1 The concept of model CHAPTER II LITERATURE REVIEW -1.7 Variables for research -1.6 Advantage of research -1.5 Operational definitions -1.4 Scope of Research -1.3 Research Objectives -1.2 Research Problems -1.1 Background and statement of problems CHAPTER I INTRODUCTION LIST OF FIGURES LIST OF TABLES CONTENTS บทคัดย่อ ABSTRACT (ENGLISH) Cover Page2561รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final report) รายงานวิจัยในลักษณะ Quick research ในประเด็นเร่งด่วนของประชาคมอาเซียน เรื่อง การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable development) ภายใต้โครงการพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 นำเสนอ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน); กมลินทร์ พินิจภูวดล, หัวหน้าโครงการ; กิตติภูมิ เนียมหอม, นักวิจัย; พันธ์รบ ราชพงศา, นักวิจัย (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2559)ปกหน้า รายนามคณะผู้ดำเนินงานวิจัย สารบัญ สารบัญภาพ -ภาพที่ 1 ปัจจัย 5 P''s ของสหประชาชาติสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน -ภาพที่ 2 ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง -ภาพที่ 3 กรอบแนวคิดในการวิจัย -ภาพที่ 4 แนวคิดพื้นฐานในการขับเคลื่อนการพัฒนา สารบัญตาราง -ตารางที่ 1 เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ -ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบ MDGs และ SDGs ตามปัจจัย 5 P''s -ตารางที่ 3 เปรียบเทียบเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนกับพิมพ์เขียวของอาเซียน -ตารางที่ 4 การเปรียบเทียบเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง -ตารางที่ 5 การจัดอันดับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในประชาคมอาเซียน -ตารางที่ 6 สัดส่วนของประชาชกรที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนสากลในประชาคมอาเซียน -ตารางที่ 7 การเชื่อมโยงตัวชี้วัดการพัฒนาอย่างยั่งยืนกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บทสรุปผู้บริหาร Executive Summary บทนำ -1. หลักการและเหตุผล -2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย -3. ขอบเขตงานวิจัย -4. วิธีการศึกษา การทบทวนวรรณที่เกี่ยวข้อง -ตอนที่ 1 ทฤษฎีการพัฒนากระแสหลัก -ตอนที่ 2 ทฤษฎีการพัฒนากระแสทางเลือก -ตอนที่ 3 หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง -ตอนที่ 4 กรอบแนวคิดในการวิจัย บทที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ -1.1 ที่มาและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ --1.1.1 เนื้อหาของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน --1.1.2 กลไกการสำหรับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน -1.2 ท่าทีและการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเวทีระหว่างประเทศ --1.2.1 ประเทศในทวีปแอฟริกา --1.2.2 กลุ่มประเทศอาหรับ --1.2.3 ภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน --1.2.4 กลุ่ม 77 บทที่ 2 ยุทธศาสตร์และกลไกของอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน -2.1 ทิศทางในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอาเซียน: การพัฒนาคน --2.1.1 การลดความยากจน --2.1.2 การส่งเสริมการศึกษา --2.1.3 ประเด็นสิทธิสตรี --2.1.4 การบริการด้านสุขภาพ -2.2 โครงสร้างของอาเซียนในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาคน -2.3 ช่องว่างและความท้าทายของอาเซียนต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติของการพัฒนาคน --2.3.1 การพิทักษ์สิทธิมนุษยชน --2.3.2 การเข้าถึงความเจริญของคนบางกลุ่ม --2.3.3 การมีส่วนร่วมของประชาชน บทที่ 3 บทบาทของประเทศไทยในการผลักด้นเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง -3.1 การพัฒนาประเทศไทยตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง -3.2 บทบาทของไทยในการผลักดันปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในเวทีระหว่างประเทศ --3.2.1 การผลักดันปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในองค์การสหประชาชาติ --3.2.2 การผลักดันปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่ม 77 --3.2.3 การผลักดันปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในประชาคมอาเซียน -3.3 นโยบายของประเทศไทยที่สามารถส่งเสริมการผลักดันเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 4 กรณีศึกษาการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในประชาคมอาเซียน -4.1 ภาพรวมการพัฒนาคนในประชาคมอาเซียน -4.2 ความเป็นมาของโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยซั้ว -4.3 ผลงานของโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยซั้ว -4.4 ความสำเร็จของการสร้างครอบครัวตัวแบบ บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผลการวิจัย -5.2 ข้อเสนอแนะ --5.2.1 แนวทางการกำหนดนโยบายด้านการพัฒนาของประชาคมอาเซียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง --5.2.2 บทบาทของประเทศไทยในการผลักดันเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง --5.2.3 ข้อเสนอแนะด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง บรรณานุกรม ภาคผนวก -ภาคผนวก ก เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ -ภาคผนวก ข แบบสัมภาษณ์เชิงลึก -ภาคผนวก ค กำหนดการประชุมระดมความคิดเห็น (Focus group) -ภาคผนวก ง บทสรุปการประชุมกลุ่มย่อย ปกหลัง2559รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final report) เรื่อง การเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายของไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภายใต้โครงการพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน); ธเนศ สุจารีกุล, ผู้เชี่ยวชาญ; โชติกา วิทยาวรากุล, นักวิจัย; ปภาวดี ธนโนดมเดช, นักวิจัย; ชื่นสุมน นิวาทวงษ์, นักวิจัย; ศิริพร เอี่ยมธงชัย, นักวิจัย; ปัทมาภัณฑ์ ทองมาก, นักวิจัย; กมลินทร์ พินิจภูวดล, หัวหน้าโครงการ (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2559)ปกหน้า สารบัญ สารบัญภาพ -แผนภาพที่ 3.1 กระบวนการซื้อขายสินค้าในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -แผนภาพที่ 3.2 ยอดขายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภท B2C ทั่วโลก ปี พ.ศ. 2556-2561 -แผนภาพที่ 3.3 เครื่องมือที่ใช้ในการซื้อสินค้าบริการออนไลน์ -แผนภาพที่ 3.4 ตัวเลขการพัฒนาของกลุ่มสมาชิกอาเซียน -แผนภาพที่ 3.5 การใช้อินเทอร์เน็ตของบุคคลในกลุ่มสมาชิกอาเซียน -แผนภาพที่ 3.6 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่อ 100 คนเทียบกับ GDP per Capita -แผนภาพที่ 3.7 การแบ่งกลุ่มตามขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ -แผนภาพที่ 3.8 จำนวนผู้ใช้บริการ Fixed-broadband ในแต่ละประเทศ -แผนภาพที่ 3.9 จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในแต่ละประเทศ -แผนภาพที่ 3.10 กระบวนการซื้อขายในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และภัยคุกคาม -แผนภาพที่ 4.1 กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -แผนภาพที่ 4.2 หน้าที่ของผู้ประกอบการในการเรียกคืนสินค้าที่มีข้อบกพร่องตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Recall of Product) -แผนภาพที่ 4.3 หน้าที่ของผู้ประกอบการในการชำระค่าเสียหายจากสินค้าที่มีข้อบกพร่องตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -แผนภาพที่ 4.4 สถิติการใช้งาน Internet แบ่งตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน Internet ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในปี 2556 -แผนภาพที่ 4.5 ภาพรวมการคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -แผนภาพที่ 4.6 มิติการคุ้มครองผู้บริโภคที่เกี่ยวกับการประมูลสินค้าผ่านทางออนไลน์ -แผนภาพที่ 4.7 ข้อมูลที่ต้องแสดงให้ผู้บริโภคทราบในการขายสินค้าหรือบริการ E-Commerce สารบัญตาราง -ตารางที่ 3.1 ยอดขาย E-Commerce ระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) ตามภูมิภาค -ตารางที่ 3.2 การเข้าถึงของผู้ซื้อออนไลน์ทั่วโลกตามภูมิภาค -ตารางที่ 3.3 ตารางแสดงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวและลักษณะประชากร -ตารางที่ 3.4 การแบ่งกลุ่มตามการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในกลุ่มประเทศอาเซียน -ตารางที่ 3.5 ประเภทสินค้าที่ชื่นชอบของผู้ซื้อออนไลน์ 2 อันดับแรกในแต่ละประเทศ -ตารางที่ 3.6 การเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการใช้อินเทอร์เน็ตในกลุ่มประเทศสมาชิกในอาเซียน -ตารางที่ 3.7 ตารางยุทธศาสตร์สำหรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน -ตารางที่ 3.8 กฎหมายที่เกี่ยวกับการค้าอิเล็กทรอนิกส์และความสอดคล้องกันในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน -ตารางที่ 4.1 โทษปรับตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -ตารางที่ 4.2 หน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐ บทสรุปผู้บริหาร Executive summary บทนำ -1. หลักการและเหตุผล -2. วัตถุประสงค์ -3. กรอบแนวคิดในการศึกษา -4. ขอบเขตและวิธีการศึกษาวิจัย -5. การทบทวนวรรณกรรม -6. รูปแบบการจัดประชุมระดมความคิดเห็น (Focus Group) บทที่ 1 การรองรับพันธกรณีระหว่างประเทศและการจัดทำกฎหมายภายในให้เป็นเอกภาพหรือความเป็นหนึ่งเดียวกันของกฎหมาย -1.1 ความสัมพันธ์ระหว่างกฎหมายระหว่างประเทศกับกฎหมายภายใน --1.1.1 ทฤษฎีเอกนิยม (Monism) --1.1.2 ทฤษฎีทวินิยม (Dualism) --1.1.3 แนวปฏิบัติของประเทศไทยในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกฎหมายระหว่างประเทศกับกฎหมายภายใน -1.2 แนวคิดในการจัดทำกฎหมายให้เป็นหนึ่งเดียวกัน (Harmonization of Law) -1.2.2 พัฒนาการของการทำให้กฎหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน -1.2.2 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการทำให้กฎหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน -1.2.3 รูปแบบของตราสารสำหรับการทำกฎหมายให้เป็นหนึ่งเดียวกัน (Instruments of Harmonization) -1.2.4 ขอบเขต (Scope) และระดับ (Degree) ของการทำให้กฎหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน บทที่ 2 การจัดทำกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับพันธกรณีของประชาคมอาเซียน -2.1 ความตกลงภายใต้กรอบประชาคมอาเซียนและพันธกรณีของประเทศสมาชิกอาเซียนแบ่งตามประชาคมทั้ง 3 ประชาคม --2.1.1 ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน --2.1.2 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน --2.1.3 ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน -2.2 กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับพันธกรณีของประชาคมอาเซียน ตาม 2.1 --2.2.1 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรองรับพันธกรณีอาเซียนภายใต้ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอเซียน --2.2.2 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรองรับพันธกรณีอาเซียนภายใต้ประชาคมอาเซียน --2.2.3 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรองรับพันธกรณีอาเซียนภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน -2.3 การทำกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับพันธกรณีของประชาคมอาเซียน (Legal Harmonization) --2.3.1 กฎหมายภายในที่จำเป็นต้องมีหรือแก้ไขเพื่อรองรับการปฏิบัติตามตกลงหรือพันธกรณีของประชาคมอาเซียน --2.3.2 กฎหมายภายในที่จำเป็นต้องมีการเพื่อการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย บทที่ 3 การคุ้มครองผู้บริโภคในการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -3.1 ภาพรวมของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และความเกี่ยวข้องของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับสามเสาของประชาคมอาเซียน --3.1.1 ความหมายและลักษณะของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ --3.1.2 ภาพรวมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลก --3.1.3 ภาพรวมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดอาเซียน --3.1.4 ความเกี่ยวข้องของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับ 3 เสา ของประชาคมอาเซียน -3.2 แนวคิดในการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ --3.2.1 ลักษณะของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภค --3.2.2 แนวคิดของการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -3.3 ตราสารและหน่วยงานของประชาคมอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -3.4 หลักการสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับสากล -3.5 มาตรฐานสากลในการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : ศึกษาประเด็นการให้ข้อมูลก่อนสัญญาและการเลิกสัญญา --3.5.1 มาตรฐาน OECD --3.5.2 มาตรฐานสหภาพยุโรป บทที่ 4 กฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน -4.1 สถานการณ์ทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศสมาชิกอาเซียน --4.1.1 ประเทศไทย --4.1.2 ประเทศมาเลเซีย --4.1.3 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -4.2 วิเคราะห์และประเมินความพร้อมของกฎหมายภายในของประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเด็นการให้ข้อมูลก่อนสัญญาการเลิกสัญญา --4.2.1 การให้ข้อมูลก่อนสัญญา --4.2.2 การเลิกสัญญา บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 บทสรุป --5.1.1 ภาพรวมของการเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายของไทในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน --5.1.2 การเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายของไทยในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน -5.2 ข้อเสนอแนะสำหรับการเตรียมความพร้อมของกฎหมายไทย และการบูรณาการกฎหมายภายในของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ --5.2.1 การเตรียมความพร้อมของกฎหมายไทย --5.2.2 การบูรณาการกฎหมายภายในของประเทศสมาชิกอาเซียน เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก -ภาคผนวก 1 แบบสัมภาษณ์เชิกลึก โครงการวิจัยเรื่อง "การพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน" -ภาคผนวก 2 การประชุมระดมสมอง (Focus Group) -ภาคผนวก 3 ตารางสรุปพันธกรณีภายใต้ประชาคมอาเซียน -ภาคผนวก 4 สรุปผลการประชุมระดมสมอง โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง "การพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน" ปกหลัง2559รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final report) รายงานในลักษณะ Quick research ในประเด็นเร่งด่วนของประชาคมอาเซียน เรื่อง แรงงานข้ามชาติ ภายใต้โครงการพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน); กมลินทร์ พินิจภูวดล, หัวหน้าโครงการ; ศุภศิษฏ์ ทวีแจ่มทรัพย์, นักวิจัย; น้ำผึ้ง ทัศนัยพิทักษ์กุล, นักวิจัย (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2559)ปกหน้า สารบัญ บทสรุปผู้บริหาร Executive Summary บทนำ -1. หลักการและเหตุผล -2. วัตถุประสงค์ -3. ขอบเขตการศึกษาและวิธีการศึกษา -4. กรอบแนวคิดในการศึกษา -5. การทบทวนวรรณกรรม -6. ประเด็นคำถามในการสัมภาษณ์เชิงลึก -7. รูปแบบการจัดประชุมระดมสมอง (Focus Group) บทที่ 1 สถานการณ์และสภาพปัญหาทั่วไปและเฉพาะของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียน -1.1 สถานการณ์และสภาพปัญหาของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติโดยภาพรวมในอาเซียน --1.1.1 สถานการณ์ของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียน --1.1.2 สภาพปัญหาของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียน -1.2 สถานการณ์และสภาพปัญหาของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติที่มีลักษณะเฉพาะในประเทศสมาชิกอาเซียน --1.2.1 สถานการณ์และสภาพปัญหาของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในกลุ่มประเทศกรณีศึกษา ---1.2.1.1 สาธารณรัฐสิงคโปร์ ---1.2.1.2 สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา ---1.2.1.3 ราชอาณาจักรไทย --1.2.2 สถานการณ์และสภาพปัญหาของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในกลุ่มประเทศอื่นที่เป็นบริบทกรณีศึกษา ---1.2.2.1 ราชอาณาจักรกัมพูชา ---1.2.2.2 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ---1.2.2.3 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม บทที่ 2 พันธกรณีและนโยบายของประเทศสมาชิกอาเซียนเกี่ยวกับแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ -2.1 พันธกรณีและนโยบายทั่วไปด้านแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติภายใต้ประชาคมอาเซียน --2.1.1 แผนการรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ : นโยบายหลักในการจัดการด้านแรงงานในประชาคมอาเซียน ---2.1.1.1 กฎบัตรอาเซียนกับนโยบายแรงงานข้ามชาติ ---2.1.1.2 ข้อตกลงร่วมต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายและพันธกิจของรัฐสมาชิกเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ --2.1.2 แนวทางการดำเนินงานด้านแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2568 (ASEAN 2025: Forging Ahead Together) -2.2 พันธกิจและนโยบายเฉพาะเพื่อการบริหารจัดการแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียน --2.2.1 ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานข้ามชาติ (ASEAN Declaration on the Protection and Promotion of the Rights of Migrant Workers, Cebu, Philippines, 13 January 2007) --2.2.2 กรณีศึกษาการดำเนินงานด้านแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาภายใต้รูปแบบความร่วมมือทวิภาคี ---2.2.2.1 กระบวนการในการดำเนินการ ---2.2.2.2 หลักการร่วมกันในการบริหารจัดการแรงงานไร้ฝีมือ บทที่ 3 ประเด็นปัญหาด้านแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียน -3.1 ปัญหาด้านการบริหารจัดการแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในระดับนโยบายรัฐและความร่วมมือระหว่างประเทศ --3.1.1 ข้อพิจารณาจากกลุ่มประเทศกรณีศึกษาที่เป็นผู้นำเข้าแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ : สาธารณรัฐสิงคโปร์และราชอาณาจักรไทย --3.1.2 ข้อพิจารณาจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ : กลุ่มประเทศ CLMV -3.2 ปัญหาที่เป็นผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการใช้แรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ --3.2.1 ข้อพิจารณาจากกลุ่มประเทศกรณีศึกษาที่เป็นผู้นำเข้าแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ : สาธารณรัฐสิงคโปร์และราชอาณาจักรไทย --3.2.2 ข้อพิจารณาจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ : กลุ่มประเทศ CLMV -3.3 ปัญหาเกี่ยวกับการเข้าเมืองและการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ -3.4 ปัญหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ --3.4.1 การเลือกปฏิบัติ --3.4.2 การแรงงานสัมพันธ์ -3.5 ภาพรวมของประเด็นปัญหาด้านแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียนและบริบทข้อพิจารณาอื่น ๆ เพื่อการแก้ปัญหาแรงงานไร้ฝีมือในภูมิภาค บทที่ 4 แนวทางในการแก้ไขปัญหาแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในประเทศไทยภายใต้กรอบการดำเนินการทางกฎหมาย -4.1 กลไกในส่วนที่ว่าด้วยการเข้าเมืองและการอยู่ในราชอาณาจักรของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติ --4.1.1 การป้องกันและการปราบปรามการเข้าเมืองผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับคนเข้าเมือง ---4.1.1.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ---4.1.1.2 วิธีปฏิบัติและโทษกรณีฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ---4.1.1.3 ดุลพินิจของฝ่ายปกครองกับการเข้ามาในเขตดินแดน --4.1.2 การควบคุมการใช้แรงงานต่างด้าว -4.2 ความคุ้มครองแรงงานข้ามชาติภายใต้หลักการปฏิบัติขั้นต่ำและการคุ้มครองแรงงานพื้นฐาน -4.3 มาตรการสนับสนุนอื่นที่ทำให้กลไกทางกฎหมายเพื่อการป้องกันและปราบปรามแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติสัมฤทธิ์ผลแท้จริง บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 บทสรุปการวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพปัญหาของแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในอาเซียนและประเทศกรณีศึกษา แนวทางการดำเนินงานในระดับระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค -5.2 การวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหาแรงงานไร้ฝีมือข้ามชาติในประเทศไทยภายใต้กรอบการดำเนินการทางกฎหมาย : บทสรุปและข้อเสนอแนะ เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก -ภาคผนวก 1 แบบสัมภาษณ์เชิงลึก -ภาคผนวก 2 การประชุมระดมสมอง (Focus Group) ปกหลัง2559รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final report) รายงานวิจัยในลักษณะ Quick research ในประเด็นเร่งด่วนของประชาคมอาเซียน เรื่อง ความมั่นคงทางทะเล ภายใต้โครงการพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559เผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์, นักวิจัย; กมลินทร์ พินิจภูวดล, หัวหน้าโครงการ; สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2559)ปกหน้า สารบัญ สารบัญภาพ -ภาพที่ 1 ภาพตัดขวางแสดงเขตทางทะเลตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 -ภาพที่ 2 แสดงเขตทางทะเลของประเทศไทย (WWW.MKH.IN.TH) -ภาพที่ 3 พื้นที่ทางทะเลที่มีการอ้างสิทธิทับซ้อนระหว่างไทยกับพม่า (เมียนมา) ไทยกับกัมพูชาไทยกับเวียดนาม (มีความตกลงกันแล้ว) และไทยกับมาเลเซีย -ภาพที่ 4 เขตพื้นที่ที่มีการอ้างสิทธิอธิปไตยไทยทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชา -ภาพที่ 5 พื้นที่พัฒนาร่วม - มาเลเซีย (MALAYSIA - THAILAND JOINT DEVELOPMENT AREA: MTJDA) (WWW.MTJA.ORG/WHATISJDA.PHP) -ภาพที่ 6 โครงสร้างอาเซียนภายใต้กฎบัตรอาเซียนโดยแสดงให้เห็นกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลที่อยู่ภายใต้คณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ดัดแปลจาก ASEAN Blueprint 2009- ASEAN Blueprint 2015) -ภาพที่ 7 แสดงตัวอย่างของกฎหมายภายในที่เกี่ยวข้องกับทะเลบางฉบับกับเขตอำนาจบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่ครอบคลุมเขตทางทะเลของประเทศไทย (เผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์ และสมฤดี จิตประไพ พ.ศ. 2553) สารบัญตาราง -ตารางที่ 1 แสดงแผนการดำเนินงานของโครงการ -ตารางที่ 2 แสดงมูลค่าผลประโยชน์ของชาติทางทะเล -ตารางที่ 3 แสดงกลุ่มกฎหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย บทสรุปผู้บริหาร Executive Summary บทนำ -1. หลักการและเหตุผล -2. วัตถุประสงค์ -3. ขอบเขตการวิจัยและวิธีการศึกษา -4. การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง บทที่ 1 สถานการณ์และสภาพปัญหาความมั่นคงทางทะเล -1.1 สถานการณ์และสภาพปัญหาความมั่นคงทางทะเลระดับโลก -1.2 สถานการณ์และสภาพปัญหาความมั่นคงทางทะเลในระดับภูมิภาค -1.3 สถานการณ์และสภาพปัญหาความมั่นคงทางทะเลของอาเซียน -1.4 สถานการณ์และสภาพปัญหาความมั่นคงทางทะเลของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน -1.5 สถานการณ์และสภาพปัญหาความมั่นคงทางทะเลในพื้นที่ของประเทศไทย บทที่ 2 กรอบความร่วมมือของประชาคมอาเซียนเกี่ยวกับความมั่นคงทางทะเล 2.1 กรอบความร่วมมือระดับโลก 2.2 กรอบความร่วมมือระดับอาเซียน 2.3 กรอบความร่วมมืออื่นๆ บทที่ 3 ปัญหาความมั่นคงทางทะเลที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยและอาเซียน 3.1 ปัญหาการอ้างสิทธิทับซ้อนในทะเล 3.2 ปัญหาความปลอดภัยของเส้นทางการเดินเรือ 3.3 ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ 3.4 ปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเล 3.5 ปัญหาภัยธรรมชาติทางทะเล บทที่ 4 นโยบาย แผน และกฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางทะเล บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก -ภาคผนวก 1 แบบสัมภาษณ์เชิงลึกโครงการวิจัยเร่งด่วนของประชาคมอาเซียนใน "เรื่องความมั่นคงทางทะเลและข้อเสนอแนะ" -ภาคผนวก 2 (ร่าง) กำหนดการประชุมระดมสมอง (Focus Group) -ภาคผนวก 3 สรุปผลการจัดประชุมระดัมสมองกลุ่มย่อยประเด็นเร่งด่วนของประชาคมอาเซียน "เรื่องความมั่นคงทางทะเล" -ภาคผนวก 4 ข้อสรุปและข้อเสนอแนะของกฎหมายภายในที่จะต้องทบทวนแก้ไขเพิ่มเติมจากการอนุวัติการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล ค.ศ. 1982 -ภาคผนวก 5 มหาสมุทรและทะเล (Ocean and seas) -ภาคผนวก 6 เป้าหมายที่ 14 ชีวิตใต้ผืนน้ำ ปกหลัง2559รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแนวทางการพัฒนาระบบบริหารงานสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา = Use of information technology and guidelines for administration - system development by the Senate Secretariatไพโรจน์ โพธิไสย; มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552)ปกหน้า บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ -สารบัญตาราง -สารบัญภาพ บทที่ 1 บทนำ -ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -วัตถุประสงค์ของการวิจัย -กรอบแนวคิดการวิจัย -ขอบเขตการวิจัย -นิยามศัพท์ -ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง -แนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ -แนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร -ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ -บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการปรับองค์การภาครัฐ -วิสัยทัศน์ประธานวุฒิสภา -นโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานเลขาธุรการวุฒิสภา -การบริหารงานของวุฒิสภา -สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย -ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง -เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย -การเก็บรวบรวมข้อมูล -การวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล -ตอนที่ 1 สถานภาพส่วนบุคคลของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา -ตอนที่ 2 การเปิดรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา -ตอนที่ 3 การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา -ตอนที่ 4 ปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา -ตอนที่ 5 แนวทางในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา บทที่ 5 สรุปการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ -สรุปการวิจัย -การอภิปรายผล -ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก -ภาคผนวก ก แบบสอบถาม -ภาคผนวก ข สำเนาหนังสือและแบบคำขอสัมภาษณ์ ประวัติผู้วิจัย2552รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ ที่มาและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 = Inception and power and Duty of the National Human Rights Committee according to Provisions of the Constitution and the National Human Rights Act B.E. 2542ไพโรจน์ โพธิไสย; มหาวิทยาลัยรามคำแหง (มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544)ปกหน้า บทคัดย่อ สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -1. ความเป็นมาและสภาพของปัญหา -2. สมมติฐานของวิทยานิพนธ์ -3. วัตถุประสงค์ -4. วิธีการศึกษา -5. ขอบเขตการศึกษา -ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 สิทธิมนุษยชนต่างประเทศ -1. ความหมายและความเป็นมาของสิทธิมนุษยชน -2. การจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของต่างประเทศ -3. ที่มาและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนต่างประเทศ --3.1 ทวีปออสเตรเลีย ---3.1.1 นิวซีแลนด์ ---3.1.2 ออสเตรเลีย --3.2 ทวีปเอเชีย ---3.2.1 สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ---3.2.2 อินเดีย ---3.2.3 ศรีลังกา --3.3 ทวีปแอฟริกา ---3.3.1 แอฟริกาใต้ --3.4 ทวีปอเมริกา ---3.4.1 สหรัฐอเมริกา ---3.4.2 แคนาดา --3.5 ทวีปยุโรป ---3.5.1 ฝรั่งเศส ---3.5.2 เดนมาร์ก -4. บทสรุปเกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนต่างประเทศ บทที่ 3 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน -1. สิทธิมนุษยชนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย --1.1 ประวัติความเป็นมา --1.2 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---1.2.1 การจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย ---1.2.2 องค์ประกอบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---1.2.3 อำนาจหน้าที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---1.2.4 การจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทด้านสิทธิมนุษยชนของไทย -2. พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 --2.1 ประวัติความเป็นมา --2.2 สาระสำคัญของพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ---2.2.1 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---2.2.2 ที่มาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---2.2.3 วาระการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---2.2.4 องค์ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---2.2.5 อำนาจหน้าที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---2.2.6 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---2.2.7 การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ---2.2.8 ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --3. การดำเนินการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---3.1 คณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ตามบทเฉพาะกาล ) ---3.2 การสรรหาและจัดทำบัญชีรายชื่อบุคคล ผู้สมความเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --4. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ---4.1 โครงสร้างและอัตรากำลัง ---4.2 อำนาจหน้าที่ ---4.3 งบประมาณ ---4.4 ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน บทที่ 4 บทวิเคราะห์ -1. ที่มาของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --1.1 ปัญหาองค์ประกอบคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --1.2วิธีการเลือกกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นวิธีใช้เวลานาน --1.3 กฎหมายไม่ได้กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ --1.4 กฎหมายไม่ได้กำหนดจำนวนบุคคลที่คณะกรรมการสรรหาสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่จะต้องสรรหาใหม่ บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -1. บทสรุป -2. ข้อเสนอแนะ --แก้ไขเพิ่มเตอมบทบัญญัติมาตรา 8(2) --เพิ่มเติมบทบัญญัติเป็นมาตรา 8/1 และมาตรา 8/2 --แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 7 วรรคสอง --แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 21 --บันทึกหลักการและเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ภาคผนวก ก สรุปประเด็นการสัมภาษณ์ ภาคผนวก ข รายละเอียดการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภาคผนวก ค ประเด็นปัญหา(บางประการ)ที่เกิดขึ้นในการสรรหากรรมการในองค์กรอิสระตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ บรรณานุกรม ประวัติผู้เขียน2544รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ กรอบความคิดหลักในการเรียบเรียงบทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญตามแนวรัฐธรรมนูญนิยม (Constitutionalism) (เล่ม 2)คณะกรรมการพัฒนาประชาธิปไตย (คพป.); สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กองกรรมาธิการ (กองกรรมาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2537-12)ปกหน้า คำนำ สารบัญ 2.3 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และความสัมพันธ์ของสององค์กรนี้ต่อกัน 1. ระบบรัฐสภาที่ทุกฝ่ายในสังคมมีส่วนร่วมตามบทบาทที่เหมาะสม 2. ระบบพรรคการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยในการบริหาร 3. การจัดระบบเลือกตั้งและวิธีเลือกตั้งที่ลดการทำผิด กฎหมายเลือกตั้ง และเปิดโอกาสให้คนดีมีความสามารถเสนอตัวเข้าสู่ ระบบการเมืองมากขึ้น 4. การปรับระบบการดำเนินงานของรัฐสภาให้มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลและระบบราชการมากขึ้น 5. การปรับระบบรัฐบาลให้มีเสถียรภาพและมีประสิทธิภาพ ภายใต้การตรวจสอบเพื่อให้มีความโปร่งใส 6. ปรับปรุงวิธีแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เหมาะสมยิ่งขึ้น วิธีการที่จะทำให้การร่างรัฐธรรมนูญ ตามแนวทาง ที่เสนอให้ส่วนที่ 1 - ส่วนที่ 3 เกิดขึ้นได้จริง ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... รายชื่อคณะกรรมการพัฒนาประชาธิปไตย ปกหลัง2537-12รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ พระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. .... : ผลดีต่อการคุ้มครองผู้บริโภคคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามการคุ้มครองผู้บริโภคในคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา; จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.) (โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)ปกหน้า คำนำ สารบัญ สาระสำคัญและข้อเสนอแนะ ร่างพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. รายงานสัมมนาร่างพระราชบัญญัติความรับผิดฯ: ผลดีต่อการคุ้มครองผู้บริโภค คำกล่าวรายงานในพิธีเปิด น.พ. วีรพงศ์ สกลกิติวัฒน์ ประธานคณะกรรมการสาธารณสุข วุฒิสภา คำกล่าวในพิธีเปิด นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา อภิปราย เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติความรับผิดฯ : ผลต่อการคุ้มครองผู้บริโภค (๑) นายธีรวัฒน์ จันทรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการกองนิติการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (๒) รศ.ดร. อนันต์ จันทรโอภากร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (๓) ศาสตราจารย์จรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา (๔) นายวรินทร์ เทียมจรัส ทนายความ (๕) ผู้เข้าร่วมสัมมนา (๖) ผศ.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้จัดการโครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.) อนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา คำกล่าวปิดการสัมมนา นายดำรง พุฒตาล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาและติดตามการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ผู้บริโภคจะได้อะไรจากกฎหมายพีแอล ผศ.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ(คคส.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคผนวก ๑ ร่างพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. .... ภาคผนวก ๒ บันทึกประกอบร่างพระราชบัญญัติความผิดฯ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ปกหลัง2548