2.04.01.03 หนังสือ
URI แบบถาวรของกลุ่มข้อมูลนี้
หนังสือที่มีเนื้อหาให้ความรู้ ทฤษฏี แนวความคิด ประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งนำเสนอจบในเล่มเดียวหรืออาจแบ่งเล่มเป็นตอนมีผู้แต่ง/หน่วยงานเป็นเจ้าของ ปีที่พิมพ์/ ครั้งที่พิมพ์/ สำนักพิมพ์ รับผิดชอบการผลิต เช่น หนังสือที่ระลึกงานกฐินพระราชทาน
เรียกดู
รายการที่เพิ่มล่าสุด
รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ เอกสารวิชาการ เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยวิมลรักษ์ ศานติธรรม; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ กลุ่มงานวิจัยและพัฒนา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-10)การศึกษาเอกสารวิชาการ เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบจากแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงที่มา สภาพปัญหา แนวทางและมาตรการแก้ไข รวมถึงจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบอันเกิดจากแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยในมิติด้านต่าง ๆ คือ มิติด้านการแย่งงาน มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านการศึกษา มิติด้านความมั่นคง และมิติด้านอาชญากรรม เป็นการศึกษาเฉพาะในเรื่องสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวในกลุ่มประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนามเป็นหลัก รวมถึงศึกษาเปรียบเทียบมาตรการและแนวทางแก้ไขผลกระทบจากแรงงานต่างด้าวของต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และมาเลเซีย เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตลอดจนศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ นโยบายและการบริหารจัดการเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวของประเทศไทย นโยบายและการบริหารจัดการเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวของต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และมาเลเซีย โดยภาพรวมการวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่าง ๔ ประเทศดังกล่าว พบว่า ประเทศไทย ถือเป็นประเทศปลายทางหลักสำหรับแรงงานต่างด้าว ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน (เมียนมา ลาว กัมพูชาและเวียดนาม) ซึ่งมักเป็นแรงงานระดับไร้ฝีมือ/กึ่งฝีมือ ส่วน สหรัฐอเมริกา มีระบบตรวจคนเข้าเมืองที่ซับซ้อนและมีหลากหลายช่องทางสำหรับแรงงานต่างด้าว โดยเน้นการดึงดูดแรงงานทักษะสูงและมีโครงการสำหรับแรงงานชั่วคราวทักษะต่ำ ในขณะที่ เกาหลีใต้ ใช้ระบบที่เรียกว่า Employment Permit System (EPS) เพื่อจัดการการนำเข้าแรงงานต่างด้าวทักษะต่ำ/ไร้ฝีมือ เพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมที่คนเกาหลีใต้ไม่นิยมประกอบอาชีพ เช่น การผลิต เกษตรกรรม และ มาเลเซีย เป็นอีกประเทศปลายทางหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีนโยบายที่พยายามลดการพึ่งพาแรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือ เพื่อผลักดันการพัฒนาประเทศไปสู่การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ ผู้ศึกษาได้จัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยในมิติด้านการแย่งงาน ด้านเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ด้านความมั่นคง และด้านอาชญากรรม เพื่อรองรับสภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว สภาวะที่ไม่มีแรงงานไทยทำงานในบางประเภท และสภาวะการเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ของประเทศไทย ทั้งนี้ ตลาดแรงงานต่างด้าวในอนาคตของประเทศไทย โดยแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานที่ประเทศไทยจะมีความต้องการทั้งแรงงานไร้ฝีมือ ในอุตสาหกรรมที่ต้องการจำนวนมาก และแรงงานทักษะสูงเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ๔.๐ ที่เน้นเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะต้องเผชิญความท้าทายด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น การแข่งขันในการดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากประเทศเพื่อนบ้าน และความจำเป็นในการบริหารจัดการ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถ ใช้ประโยชน์จากแรงงานต่างด้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไปปกหน้า บทคัดย่อ สารบัญ บทที่ 1 บทนำ 1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.3 ขอบเขตการศึกษา 1.4 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1.5 กรอบแนวคิดในการศึกษา 1.6 นิยามศัพท์เฉพาะ บทที่ 2 แนวคิด นโยบายการจัดการแรงงานต่างด้าวของประเทศไทยและต่างประเทศ 2.1 แนวคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ 2.2 นโยบายและการบริหารจัดการเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวของประเทศไทย 2.3 นโยบายและการบริหารจัดการเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวของต่างประเทศ 2.3.1 สหรัฐอเมริกา 2.3.2 ประเทศเกาหลีใต้ 2.3.3 ประเทศมาเลเซีย บทที่ 3 วิธีการศึกษา 3.1 ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง 3.2 การเก็บรวบรวมข้อมูล 3.3 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล 3.4 วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล 3.5 กรอบแนวคิดในการศึกษา บทที่ 4 ผลการศึกษา 4.1 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบด้านการแย่งงานจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานประเทศไทย 4.1.1 สภาพปัญหา 4.1.2 แนวทางแก้ไข 4.2 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย 4.2.1 สภาพปัญหา 4.2.2 แนวทางแก้ไข 4.3 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบด้านการศึกษาจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย 4.3.1 สภาพปัญหา 4.3.2 แนวทางแก้ไข 4.4 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบด้านความมั่นคงจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย 4.4.1 สภาพปัญหา 4.4.2 แนวทางแก้ไข 4.5 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขผลกระทบด้านอาชญากรรมจากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย 4.5.1สภาพปัญหา 4.5.2 แนวทางแก้ไข บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 5.1 สรุปผลการศึกษา 5.1.1 ด้านการแย่งงาน 5.1.2 ด้านเศรษฐกิจ 5.1.3 ด้านการศึกษา 5.1.4 ด้านความมั่นคง 5.1.5 ด้านอาชญากรรม 5.2 อภิปรายผล 5.3 ข้อเสนอแนะ 5.3.1 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 5.3.2 ข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษา 5.3.3 ข้อเสนอแนะเพี่อต่อยอดสำหรับศึกษาครั้งต่อไป บรรณานุกรม ปกหลัง2568-10รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจการคลังต่อการกำหนดนโยบายภาครัฐปิยวรรณ เงินคล้าย; ภัทร ศิรินิรันดร์; ภูเบต เส็นบัตร; วัชราภรณ์ หวังพงษ์; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-09)ปกหน้า คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ ส่วนที่ 1 เศรษฐกิจมหภาค 1.1 GDP ด้านการผลิต และ ด้านการใช้จ่าย 1.2 ภาคการผลิตและการจ้างงาน 1.2.1 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมหลัก 1.2.2 สถานการณ์การจ้างงานและแรงงานต่างด้าว 1.3 ภาคการลงทุนและนวัตกรรม 1.3.1 การลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) และการส่งเสริมการลงทุน (BOI) 1.3.2 สถานการณ์การลงทุนภาคเอกชนและค่าใช้จ่าย R&D ภาคเอกชน 1.4 ภาคต่างประเทศ 1.4.1 สถานการณ์การส่งออก 1.4.2 การท่องเที่ยวและการฟื้นตัวหลัง COVID-19 1.5 ภาคการบริโภคและเงินเฟ้อ 1.5.1 สถานการณ์เงินเฟ้อ 1.5.2 ดอกเบี้ยนโยบาย 1.5.3 หนี้สินครัวเรือนและมาตรการช่วยเหลือ ส่วนที่ 2 ดุลงบประมาณและการคลัง ส่วนที่ 3 ความท้าทายและความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ 3.1 การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรสู่สังคมสูงวัย 3.2 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 3.2.1 ผลกระทบทางเศรษฐกิจและต้นทุนจากภัยธรรมชาติ 3.2.2 การปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวและพลังงานทดแทน 3.3 ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก 3.3.1 ผลกระทบจากสงครามการค้าและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก 3.3.2 ความท้าทายและความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจาก AI Disruption ที่นำไปสู่การเลิกจ้าง บรรณานุกรม สารบัญตาราง ตารางที่ 1-1 แนวโน้มดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไทยที่สำคัญ ตารางที่ 1-2 อัตราการขยายตัวสินค้าส่งออกไทยที่สำคัญ ไตรมาสที่ 1 และ 2 ปี 2568 (เรียงตามสัดส่วนมูลค่าสินค้าส่งออก) สารบัญภาพ ภาพที่ 1-1 GDP ด้านการผลิต ณ ราคาตลาด ภาพที่ 1-2 GDP ด้านการใช้จ่าย ณ ราคาตลาด ภาพที่ 1-3 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอาเซียน ภาพที่ 1-4 แนวโน้มดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ภาพที่ 1-5 การจัดอันดับปัจจัยการจ้างงาน และตลาดแรงงาน ภาพที่ 1-6 จำนวนสถานประกอบการที่แจ้งหยุดกิจการตามมาตรา 75 ภาพที่ 1-7 แนวโน้มอัตราการมีงานทำต่อประชากร ภาพที่ 1-8 แนวโน้มดัชนีผลิตภาพแรงงานต่อคน ภาพที่ 1-9 อัตราส่วนแรงงานต่างด้าวต่อจำนวนผู้มีงานทำ ภาพที่ 1-10 อัตราส่วนแรงงานต่างด้าวประเทศเพื่อนบ้านต่อแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ภาพที่ 1-11 การขอรับการส่งเสริมการลงทุน ปี 2560 - 2568 (ม.ค. - มิ.ย.) ภาพที่ 1-12 อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเงินลงทุนสูงสุด ภาพที่ 1-13 การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ปี 2560 - 2568 (ม.ค. - มิ.ย.) ภาพที่ 1-14 สัดส่วนการลงทุนภาคเอกชนต่อ GDP ภาพที่ 1-15 สัดส่วนค่าใช้จ่าย R&D ภาคเอกชนต่อ GDP ภาพที่ 1-16 การจัดอันดับการแข่งขันของประเทศไทย ภาพที่ 1-17 การจัดอันดับ IMD ต่อปัจจัยท้าทายของไทย ภาพที่ 1-18 มูลค่าภาคการส่งออกสินค้ารายไตรมาส (ณ ราคาตลาด) ภาพที่ 1-19 ดุลการค้ารายไตรมาส (ณ ราคาตลาด) ภาพที่ 1-20 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2560 - 2567 ภาพที่ 1-21 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2568 (ม.ค. - ส.ค.) ภาพที่ 1-22 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากภูมิภาคต่าง ๆ ภาพที่ 1-23 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2568 (ม.ค. - ส.ค.) ภาพที่ 1-24 อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปี 2568 (ม.ค. - ส.ค.) ภาพที่ 1-25 อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ภาพที่ 1-26 หนี้สินครัวเรือนและสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP ภาพที่ 1-27 สินเชื่อที่ผิดนัดชำระเกิน 90 วันขึ้นไป (NPLs) ภาพที่ 2-1 โครงสร้างการจัดเก็บรายได้ภาครัฐ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2568 (10 เดือน) ภาพที่ 2-2 แนวโน้มรายได้สุทธิหลังหักจัดสรรของไทย ภาพที่ 2-3 แนวโน้มการขาดดุลเงินงบประมาณ ภาพที่ 2-4 การกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ภาพที่ 2-5 หนี้สาธารณะคงค้างและสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ภาพที่ 3-1 อัตราเจริญพันธุ์รวม ปี 2503 - 2566 และร้อยละของประชากรไทยจำแนกตามอายุ ปี 2547 - 2592 ภาพที่ 3-2 อัตราศักยภาพเกื้อหนุนผู้สูงอายุ ภาพที่ 3-3 การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉลี่ยรายเดือนในประเทศไทย ภาพที่ 3-4 ตัวชี้วัดความเสี่ยงปี 2568 (INFORM Risk 2025) ของประเทศไทย ภาพที่ 3-5 สัดส่วนรูปแบบการจ้างงานในองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ปกหลัง2568-09รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงบประมาณของรัฐสภาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-10)ปกหน้า คำนำ สารบัญ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป อำนาจหน้าที่ โครงสร้างบุคลากร การดำเนินงาน ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การสนับสนุนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี การวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล การจัดทำรายงานทางวิชาการ การจัดทำบทความวิชาการและ Budget Watch การบริหารจัดการระบบสารสนเทศและการเผยแพร่ข้อมูล การพัฒนาบุคลากร การสนับสนุนการให้ความคิดเห็นและข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการในคณะต่าง ๆ การสำรวจความพึงพอใจและไม่พึงพอใจต่อการให้บริการ ส่วนที่ 3 ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน และแนวทางในการแก้ไข ปกหลัง2567-10รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2567-2568ฐากูร จุลินทร; ภัทร ศิรินิรันดร์; ภูเบต เส็นบัตร; วัชราภรณ์ หวังพงษ์; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-09)ปกหน้า คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ ส่วนที่ 1 การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ส่วนที่ 2 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาคการผลิต (Production Sector) 2.1 GDP ภาคอุตสาหกรรม และดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม 2.2 อัตราการจ้างงาน ส่วนที่ 3 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาคการลงทุน (Investment) 3.1 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3.2 การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ส่วนที่ 4 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (International Economics) 4.1 การส่งออกและดุลการค้าระหว่างประเทศ 4.2 เงินสำรองระหว่างประเทศ 4.3 ภาคการท่องเที่ยว ส่วนที่ 5 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคการบริโภคภายในประเทศ (Private Consumption) 5.1 ดัชนีค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อ 5.2 ยอดขายและการส่งออกสินค้ำประเภทยานยนต์ ส่วนที่ 6 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคการคลัง (Public Finance) 6.1 ศักยภาพการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567) 6.2 ประสิทธิภาพการเบิกจ่ายภาครัฐ (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567) 6.3 สถานการณ์หนี้สาธารณะของไทยในปัจจุบัน บรรณานุกรม สารบัญแผนภาพ ภาพที่ 1 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ภาพที่ 2 GDP ภาคอุตสาหกรรมและดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ไตรมาสที่ 4/2565-1/2567 ภาพที่ 3 อัตราการใช้กำลังการผลิต ไตรมาสที่ 1/2565 - 1/2567 ภาพที่ 4 จำนวนแรงงานที่มีงานทำ ภาพที่ 5 ค่าจ้างขั้นต่ำประเทศสมาชิกอาเซียน ปี 2567 ภาพที่ 6 อัตราการว่างงาน ภาพที่ 7 จำนวนผู้ว่างงาน ภาพที่ 8 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) ภาพที่ 9 เงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Inflow FDI) ภาพที่ 10 มูลค่าการส่งออก ภาพที่ 11 สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ภาพที่ 12 ดุลการค้าไทยกับโลก ภาพที่ 13 ดุลการค้าไทยกับจีน ภาพที่ 14 สินค้าจีนที่ทะลักเข้าไทย ภาพที่ 15 อัตราส่วนเงินสำรองระหว่างประเทศสุทธิต่อหนี้ต่างประเทศระยะสั้น ปี 2563 - 2567 (มีนาคม) ภาพที่ 16 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภาพที่ 17 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ภาพที่ 18 ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภาพที่ 19 ดัชนีค่าครองชีพของไทย ภาพที่ 20 อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ภาพที่ 21 เปรียบเทียบราคาสินค้าระหว่างปี 2562 และปี 2567 ภาพที่ 22 ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภาพที่ 23 ประสิทธิภาพการเบิกจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ภาพที่ 24 หนี้สาธารณะคงค้าง สารบัญตาราง ตารางที่ 1 การประมาณการอัตราขยายตัวของ GDP จากหน่วยงานต่าง ๆ ตารางที่ 2 การประกอบกิจการโรงงานใหม่ในปี 2567 (มกราคม - กรกฎาคม) ตารางที่ 3 จำนวนเดือนซึ่งมีเงินสำรองระหว่างประเทศสุทธิที่เพียงพอต่อการชำระค่าสินค้านำเข้า ตารางที่ 4 การเปรียบเทียบยอดการผลิตยานยนต์รายเดือน ระหว่างปี 2566 - 2567 ตารางที่ 5 การเปรียบเทียบยอดขายยานยนต์รายเดือน ระหว่างปี 2566 - 2567 ตารางที่ 6 การเปรียบเทียบมูลค่าสินค้ายานยนต์ส่งออกรายเดือน ระหว่างปี 2566 - 2567 ตารางที่ 7 หน่วยงานที่มีผลการเบิกจ่ายภาพรวมต่ำกว่าร้อยละ 70 ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ปกหลัง2567-09รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ นโยบาย 3 รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายอนุทิน ชาญวีรกูลโชคสุข กรกิตติชัย; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ กลุ่มงานบริการวิชาการ 1 (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-09)2568-09รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ เปรียบเทียบรัฐธรรมนูญ ปี 2540-2550-2560 และรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ปี 2564นาถะ ดวงวิชัย; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-05)ปกหน้า ข้อมูลทั่วไปของหนังสือ สารบัญ หมวด 1 บททั่วไป (มาตรา 1-5) หมวด 2 พระมหากษัตริย์ (มาตรา 6-24) หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย (มาตรา 25-49) หมวด 4 หน้าที่ของชนชาวไทย (มาตรา 50) หมวด 5 หน้าที่ของรัฐ (มาตรา 51-63) หมวด 6 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ (มาตรา 64-78) หมวด 7 รัฐสภา ส่วนที่ 1 บททั่วไป (มาตรา 79-82) ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร (มาตรา 83-106) ส่วนที่ 3 วุฒิสภา (มาตรา 107-113) ส่วนที่ 4 บทที่ใช้แก่สภาทั้งสอง (มาตรา 114-155) ส่วนที่ 5 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา (มาตรา 156-157) หมวด 8 คณะรัฐมนตรี (มาตรา 158-183) หมวด 9 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ (มาตรา 184-187) หมวด 10 ศาล ส่วนที่ 1 บททั่วไป (มาตรา 188-193) ส่วนที่ 2 ศาลยุติธรรม (มาตรา 194-196) ส่วนที่ 3 ศาลปกครอง (มาตรา 197-198) ส่วนที่ 4 ศาลทหาร (มาตรา 199) หมวด 11 ศาลรัฐธรรมนูญ (มาตรา 200-214) หมวด 12 องค์กรอิสระ ส่วนที่ 1 บททั่วไป (มาตรา 215-221) ส่วนที่ 2 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (มาตรา 222-227) ส่วนที่ 3 ผู้ตรวจการแผ่นดิน (มาตรา 228-231) ส่วนที่ 4 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (มาตรา 232-237) ส่วนที่ 5 คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (มาตรา 238-245) ส่วนที่ 6 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (มาตรา 246-247) หมวด 13 องค์กรอัยการ (มาตรา 248) หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น (มาตรา 249-254) หมวด 15 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (มาตรา 255-256) หมวด 16 การปฏิรูปประเทศ (มาตรา 257-261) บทเฉพาะกาล (มาตรา 262-279) รายนามคณะผู้จัดทำ ปกหลัง2566-05รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การบริหารจัดการน้ำภาคเกษตรกรรมในพื้นที่ชลประทาน กรณีศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาปิยรัตน์ เต็มญารศิลป์; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา กลุ่มงานวิเคราะห์งบประมาณ 2; ปิยวรรณ เงินคล้าย; วีรวัฒน์ พิลากุล; นันทิยา แสนโกศิก; อนิวัตร ชูไว (กลุ่มงานวิเคราะห์งบประมาณ 2 สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-07)ปกหน้า คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ บทที่ 1 บทนำ 1.1 ความเป็นมา/ความสำคัญ 1.2 วัตถุประสงค์ 1.3 ขอบเขตการศึกษา 1.4 วิธีการศึกษา 1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1.6 นิยามศัพท์ 1.7 คำย่อที่ใช้ บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 2.1 ยุทธศาสตร์ แผน นโยบายที่เกี่ยวข้อง 2.2 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 2.3 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 2.4 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2.5 กรณีศึกษาการบริหารจัดการน้ำของต่างประเทศ 2.6 ข้อมูลพื้นที่กรณีศึกษา: จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2.7 กรอบแนวคิดการศึกษา บทที่ 3 วิธีการศึกษา 3.1 วิธีการศึกษา 3.2 ผู้ให้ข้อมูลหลักและกลุ่มตัวอย่าง 3.3 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 3.4 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 3.5 การวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4 ผลการศึกษา 4.1 การบริหารจัดการน้ำระดับนโยบาย 4.2 การบริหารจัดการน้ำระดับพื้นที่ (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 5.1 สรุปผล 5.2 อภิปรายผล 5.3 ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม เอกสารภาษาไทย เอกสารภาษาอังกฤษ ภาคผนวก ภาคผนวก ก. ภาคผนวก ข. สารบัญตาราง ตารางที่ 1 ค่าเป้าหมายของเป้าหมายระดับประเด็น 190002 ผลิตภาพของน้ำทั้งระบบเพิ่มขึ้นฯ ตารางที่ 2 ค่าเป้าหมายและตัวชี้วัดของแผนแม่บทย่อย การเพิ่มผลิตภาพของน้ำทั้งระบบฯ ตารางที่ 3 เป้าหมายแผนแม่บทด้านที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ตารางที่ 4 เป้าหมาย ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมายระดับประเด็น 190002 ตารางที่ 5 เป้าหมาย ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมายระดับแผนย่อยที่ 190202 ตารางที่ 6 งบประมาณด้านทรัพยากรน้ำในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2568 จำแนกตามมิติงบประมาณ ตารางที่ 7 รายงานการรับ - จ่ายเงิน เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการชลประทาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2567 ตารางที่ 8 งบประมาณด้านทรัพยากรน้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2568 จำแนกตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ตารางที่ 9 งบประมาณด้านทรัพยากรน้ำในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2568 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้านที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต จำแนกตามลักษณะการดำเนินงาน ตารางที่ 10 โครงสร้างต้นทุนของการผลิตข้าว สารบัญภาพ ภาพที่ 1 การจัดลำดับความสำคัญในการจัดสรรน้ำของประเทศ ภาพที่ 2 องค์ประกอบของระบบชลประทาน ภาพที่ 3 วิธีการดำเนินการจัดหาน้ำเพื่อการเกษตรกรรม ภาพที่ 4 พื้นที่รับน้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาพที่ 5 พื้นที่รับน้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาพที่ 6 กรอบแนวคิดการศึกษา ภาพที่ 7 ความเชื่อมโยงของแผน ภาพที่ 8 ผลการประเมินตัวชี้วัด SDG 6.4.1 ประสิทธิภาพการใช้น้ำ ภาพที่ 9 ผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำ ปี 2567 ระดับประเด็นที่ 190002 ภาพที่ 10 ผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำ ปี 2567 ระดับประเด็น 190202 ภาพที่ 11 ความเชื่อมโยงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำภาคการผลิตตามแผนแม่บททรัพยากรน้ำ 20 ปี ภาพที่ 12 โครงสร้างการกำกับดูแลและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ภาพที่ 13 แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ภาพที่ 14 เปรียบเทียบงบประมาณตามแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำกับงบประมาณที่หน่วยงานได้รับ ภาพที่ 15 สถิติการจัดเก็บรายได้ค่าน้ำชลประทาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2568 ภาพที่ 16 รายจ่ายเงินทุนหมุนเวียน จำแนกตามงบรายจ่าย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2568 ภาพที่ 17 เปรียบเทียบรายรับค่าชลประทานกับรายจ่ายที่ได้รับจัดสรร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2568 ภาพที่ 18 จำนวนข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ กรมชลประทาน ปีงบประมาณ ภาพที่ 19 แผนการเพาะปลูกข้าวประจำปี 2567 ปกหลัง2568-07รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การติดตามจัดสรรงบประมาณรายจ่ายลงทุนลงพื้นที่จังหวัด : กรณีศึกษา จังหวัดที่ยากจนสูงอุมาพร บึงมุม; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา กลุ่มงานวิเคราะห์งบประมาณ 2; ศิโรจน์ แพทย์พันธุ์; ฐากูร จุลินทร; ปิยรัตน์ เต็มญารศิลป์ (กลุ่มงานวิเคราะห์งบประมาณ 2 สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-05)ปก คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ บทที่ 1 บทนำ 1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.3 ขอบเขตและวิธีการศึกษา 1.4 นิยามศัพท์เฉพาะ 1.4 นิยามศัพท์เฉพาะ 1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1.6 ข้อจำกัดในการศึกษา บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 2.1 แนวคิดดัชนีการพัฒนาอย่างทั่วถึง (Inclusive Development Index : IDI) 2.2 ทฤษฎีการคลังว่าด้วยการจัดสรรและกระจาย 2.3 การจัดสรรงบประมาณของไทย 2.4 ข้อมูลการจัดสรรงบประมาณเชิงพื้นที่ : การจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ 2.5 นิยามความยากจน 2.6 ข้อมูลสัดส่วนคนจน 2.7 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 วิธีการศึกษา 3.1 วิธีการศึกษา 3.2 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 3.3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา 3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล 3.5 กรอบแนวคิดในการศึกษา บทที่ 4 ผลการศึกษา 4.1 สถานการณ์ความยากจนของจังหวัดในช่วงปี 2562-2566 4.2 การวิเคราะห์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายลงทุนกับความยากจนในช่วง ปี 2562-2567 4.3 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายลงทุนลงสู่จังหวัดยากจนสูง (ปัตตานี แม่ฮ่องสอน และนราธิวาส) บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 5.1 สรุปผลการศึกษา 5.2 อภิปรายผล 5.3 ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก ภาคผนวก ก เส้นความยากจน (Poverty line) จำแนกตามจังหวัด ปี 2562-2566 ภาคผนวก ข จำนวนคนจน เมื่อวัดด้านรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค จำแนกตามจังหวัด ปี 2562-2566 ภาคผนวก ค สัดส่วนคนจน เมื่อวัดด้านรายจ่ายเพื่อการอุปโภค จำแนกตามจังหวัด ปี 2562-2566 ภาคผนวก ง ความต้องการของพื้นที่ จ.ปัตตานี (ตามแผนพัฒนาจังหวัดฯ ปี 2566-2570) ภาคผนวก จ ภาพรวมงบประมาณรายจ่ายลงทุนลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ปี 2567 จำแนกกระทรวง/หน่วยงาน/โครงการ/ผลผลิต ภาคผนวก ฉ งบประมาณรายจ่ายลงทุนที่จัดสรรลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ปี พ .ศ. 2567 จำแนกรายการ ภาคผนวก ช ความต้องการของพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน (ตามแผนพัฒนาจังหวัดฯ ปี 2566-2570) ภาคผนวก ซ ภาพรวมงบประมาณรายจ่ายลงทุนลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ปี 2567 จำแนกกระทรวง/หน่วยงาน/โครงการ/ผลผลิต ภาคผนวก ฌ งบประมาณรายจ่ายลงทุนลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ปี 2567 จำแนกรายการ ภาคผนวก ญ ความต้องการของพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ปี 2567 จำแนกรายการ ภาคผนวก ฎ ภาพรวมงบประมาณรายจ่ายลงทุนลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ปี 2567 จำแนกกระทรวง/หน่วยงาน/โครงการ/ผลผลิต ภาคผนวก ฏ งบประมาณรายจ่ายลงทุนลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ปี 2567 จำแนกรายการ สารบัญตาราง ตารางที่ 1 จังหวัดที่มีอันดับความยากจนสูงสุด 10 อันดับแรกในปี 2562-2566 ตารางที่ 2 การจัดกลุ่มจังหวัดตามระดับความยากจน ตารางที่ 3 การจัดกลุ่มจังหวัดตามระดับงบประมาณต่อหัวประชากร ตารางที่ 4 การจัดอันดับจังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนเฉลี่ยสูงสุด-ต่ำสุด และจัดกลุ่มระดับความยากจนปี 2562-2566 ตารางที่ 5 การเปรียบเทียบระดับงบประมาณเฉลี่ยต่อหัวประชากรกับระดับความยากจน ตารางที่ 6 จังหวัดที่ได้รับงบประมาณรายจ่ายลงทุนต่อหัวประชากรสูงสุด 10 จังหวัดแรก ตารางที่ 7 จังหวัดที่ได้รับงบประมาณรายจ่ายลงทุนต่อหัวประชากรต่ำสุด 10 จังหวัดแรก ตารางที่ 8 สรุปปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตารางที่ 9 สรุปงบประมาณรายจ่ายลงทุนที่จัดสรรลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ปี 2567 จำแนกตามปัญหาและความต้องการของพื้นที่ ตารางที่ 10 งบประมาณโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของจังหวัดปัตตานี ปี 2567 จำแนกตามหน่วยงาน ตารางที่ 11 สรุปปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตารางที่ 12 การจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาและความต้องการของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตารางที่ 13 งบประมาณโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของจังหวัดแม่ฮ่องสอนปี 2567 จำแนกตามหน่วยงาน ตารางที่ 14 ปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตารางที่ 15 การจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาและความต้องการของจังหวัดนราธิวาส ตารางที่ 16 งบประมาณโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของจังหวัดนราธิวาสปี 2567 จำแนกตามหน่วยงาน สารบัญแผนภาพ แผนภาพที่ 1 กรอบแนวคิดการศึกษา แผนภาพที่ 2 เส้นความยากจน สัดส่วนคนจน และจำนวนคนจน ปี 2562-2566 แผนภาพที่ 3 การจัดอันดับอัตราการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนคนจนเฉลี่ยสูงสุด-ต่ำสุด ปี 2562-2566 แผนภาพที่ 4 งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562-2567 จำแนกเป็นรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน แผนภาพที่ 5 งบประมาณรายจ่ายลงทุนที่จัดสรรลงจังหวัดปัตตานีจำแนกตามกระทรวง แผนภาพที่ 6 งบประมาณรายจ่ายลงทุนที่จัดสรรลงจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำแนกตามกระทรวง แผนภาพที่ 7 งบประมาณรายจ่ายลงทุนที่จัดสรรลงจังหวัดนราธิวาสจำแนกตามกระทรวง ปกหลัง2568-05รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ โครงการสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการสังกัดรัฐสภา ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2566-2570)สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขานุการ ก.ร.; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักพัฒนาบุคลากร (สำนักงานเลขานุการ ก.ร. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2565-09-00)ปก|#page=1,22565-09-00รายการข้อมูล เปิดให้เข้าถึงได้ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักนโยบายและแผน กลุ่มงานจัดทำงบประมาณ (กลุ่มงานจัดทำงบประมาณ สำนักนโยบายและแผน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-00-00)ปกหน้า|#page=1,22566-00-00