2.04.01.03 หนังสือ

URI แบบถาวรของกลุ่มข้อมูลนี้

เรียกดู

รายการที่เพิ่มล่าสุด

แสดง 1 - 10 จากทั้งหมด 710
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558: บทวิเคราะห์ผลการบังคับใช้และข้อเสนอแนะ
    ปรียวรรณ สุวรรณสูนย์ (กลุ่มงานวิจัยและพัฒนา สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2566-08)
    ปก คำนำ บทสรุปเชิงนโยบาย สารบัญ บทนำ สาระสำคัญของพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 กฎหมายการชุมนุมสาธารณะของต่างประเทศ -1. ประเทศฝรั่งเศส -2. ประเทศเกาหลีใต้ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 บทสรุป ข้อสังเกตบางกรณีศึกษาและข้อเสนอแนะในเชิงกฎหมาย -1. การควบคุมดูแลการชุมนุม -2. ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ -3. นิยามของการชุมนุมสาธารณะ -4. พื้นที่การชุมนุมสาธารณะ -5. การแจ้งชุมนุมสาธารณะ -6. การริบทรัพย์สิน บรรณานุกรม
    2566-08
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    ตรีทัศนะ เกียรติยศ มุมมองการพัฒนา และประสบการณ์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา
    สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานผลิตเอกสาร, ศิลปกรรม; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานสื่อมวลชน (สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2567-11-28)
    ปกหน้า คำนำ เกียรติยศ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภารับมอบโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติ "ผู้มีภาวะผู้นำดีเด่น ยอดเยี่ยม แห่งปี" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย สุนทรพจน์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาในวาระงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ณ โรงแรม Double Tree by Hilton Putrajaya Lakeside มุมมองการพัฒนา หัวใจของการพัฒนาประชาธิปไตย ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา หัวใจของการพัฒนาประชาธิปไตย วัตถุประสงค์ที่ตรงกันก็คือ "เพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะเสริมทัศนคติที่พึงมีในเรื่องการเมืองการปกครองประชาธิปไตยให้มากขึ้น" มนุษย์เราจำเป็นต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข เราก็ต้องพูดถึงประชาธิปไตยเพราะ "หัวใจของความสันติสุขสงบสุข นั่นคือประชาธิปไตย" "ทัศนคติแห่งการอยู่ร่วมกันของมนุษยชาติคือ การมองเห็นมนุษย์เป็นสัตว์อันประเสริฐ และมองมนุษย์ทุกคนมีคุณค่า" "การปฏิบัติโดยยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนา หมายถึงว่าบุคคลที่ยึดมั่นประชาธิปไตยย่อมจะต้องปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนาในแต่ละศาสนาที่ตนยึดถือ เพราะศาสนาเริ่มด้วยการสร้างมนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์" หัวใจของศาสนาและหัวใจของประชาธิปไตยที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ "ต้องมีสัจจะ" การพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำที่ปกครองโดยธรรมข้อความนี้มาจากพระปฐมบรมราชโองการของ รัชกาลที่ 9 ที่ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" "หัวใจของประชาธิปไตยคือสิ่งที่จะต้องเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน" หลักธรรมทางศาสนาพัฒนาประชาธิปไตย ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา "...ประเทศของเรานั้นปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นหัวใจของการบริหารประเทศอยู่ที่ประชาธิปไตย..." ปัญหาของประชาธิปไตยของไทย ปัญหาของประชาธิปไตยเรา ประการแรก คือ การบริหารประเทศของเราตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขาดความต่อเนื่อง หลักธรรมทางศาสนาพัฒนาประชาธิปไตย "...บ้านเมืองที่ดีต้องมีคนที่ดีในการบริหารประเทศมีคนฉลาดและคนดี ที่สำคัญต้องเป็นคนที่ซื่อสัตย์สุจริต..." "...ศาสนาทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี คนเป็นคนดีก็สามารถจะทำให้สังคมดี และประเทศดีได้ระบอบประชาธิปไตยนั้นต้องการคนดี..." ประการที่สอง พรรคการเมือง ประการที่สาม ปัญหาของประชาธิปไตย คือการรวมศูนย์อำนาจ ประการที่สี่ การคอร์รัปชัน ประการที่ห้า วัฒนธรรมอภิสิทธิ์ชน ประการที่หก กระบวนการยุติธรรมเป็นที่คับข้องใจ บทบาทรัฐสภากับประชาชน ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บทบาทรัฐสภากับประชาชน "...ประชาธิปไตย" หรือ Democracy ในภาษาอังกฤษมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกคือ คำว่า "Demos" แปลว่า "ประชาชน" และ "Kratos" แปลว่า อำนาจ ดังนั้น เมื่อนำคำทั้งสองคำมารวมกันจึงมีความหมายว่า "อำนาจของประชาชน..." หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย 1. หลักอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน 2. หลักความเสมอภาค 3. หลักสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ 4. หลักนิติธรรม 5. การปกครองในระบอบประชาธิปไตยได้กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของประชาชนต่อตนเอง "...การมีส่วนร่วมในเวทีการรับฟังความคิดเห็นคือกลไกในการรับฟังความต้องการข้อคิดเห็น ความกังวล จากประชาชนต่อประเด็นทางการเมืองหรือประเด็นสาธารณะที่มีผลกระทบต่อประชาชนก่อนที่จะมีการตรากฎหมาย..." "...การเลือกตั้งเป็นสิทธิ์ของประชาชนอีกอย่างยังเป็นหน้าที่ของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะต้องกระทำเพื่อชาติ..." ผู้นำทางการเมืองในบริบทสังคมไทย ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผู้นำทางการเมืองในบริบทสังคมไทย บทบาทการเป็นผู้นำทางการเมือง ของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ในการเมืองไทย "...ความเป็นผู้นำทางการเมือง ของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา มีปัจจัยสำคัญมาจากการยึดมั่นในหลักการศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัดการได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากผู้นำทางการเมืองร่วมสมัย และการได้รับการเกื้อหนุนและสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากประชาชน..." ประสบการณ์ ประสบการณ์ภาวะผู้นำทางการเมืองไทย ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา "...ภาวะผู้นำ (Leadership) คือ หัวหน้าทางด้าน "จิตใจ" เป็นทักษะอย่างหนึ่งที่สามารถจัดการทั้งงานและคนในองค์กรได้อย่างเหมาะสมโดยไม่จำเป็นจะต้องได้รับตำแหน่งหัวหน้าหรือไม่..." ประสบการณ์ภาวะผู้นำทางการเมืองไทย "...คุณสมบัติที่สำคัญที่สุด ของการเป็นผู้นำที่ดี คือ การรู้จัก เรียนรู้อยู่เสมอเรียนรู้จากทั้งความผิดพลาดในอดีตหรือศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อนำมาพัฒนาองค์กรต่อไปให้ดียิ่งขึ้น..." 1. บทบาทการเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เมื่อปี 2535 2. บทบาทการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 3. บทบาทการเป็นประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร รายการ Parliament talk สัมภาษณ์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเรื่อง ปัญหายาเสพติด ปัญหายาเสพติด ปกหลัง
    2567-11-28
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    วิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569
    สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา; สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-05)
    ปกหน้า คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ ส่วนที่ 1 ภาวะเศรษฐกิจมหภาค 1.1 ภาวะเศรษฐกิจมหภาค 1.1.1 การขยายตัวทางเศรษฐกิจ 1.1.2 เสถียรภาพทางเศรษฐกิจภายในประเทศ 1.1.3 เสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้านต่างประเทศ 1.2 โอกาสและปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ 1.2.1 สถานการณ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง 1.2.2 บทบาทไทยในภูมิรัฐศาสตร์โลก 1.2.3 ปัญหาและความท้าทายของเศรษฐกิจการค้าไทย-จีน 1.2.4 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) 1.2.5 สถานะหนี้ครัวเรือนกับการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ 1.2.6 ความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) 1.2.7 การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ส่วนที่ 2 แนวโน้มและสถานะทางการคลังของรัฐบาล 2.1 แนวโน้มทางการคลัง 2.1.1 โครงสร้างรายได้ของรัฐบาล 2.1.2 แนวโน้มรายได้ของรัฐบาล 2.1.3 แนวโน้มหนี้สาธารณะ 2.2 สถานะทางการคลังของรัฐบาล 2.2.1 สถานการณ์ของหนี้สาธารณะ 2.2.2 เงินนอกงบประมาณและทุนหมุนเวียน 2.2.3 การนำส่งกำไรสุทธิของรัฐวิสาหกิจหรือกิจการรัฐพาณิชย์ 2.2.4 พื้นที่ทางการคลังตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 2.2.5 การจัดสรรรายได้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2.2.6 ข้อสังเกตต่อสถานะความยั่งยืนทางการคลังของรัฐบาล ส่วนที่ 3 การวิเคราะห์งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 3.1 สมมติฐานทางเศรษฐกิจ 3.2 นโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายฯ 3.3 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 กับยุทธศาสตร์ชาติ 3.3.1 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 รายยุทธศาสตร์ชาติ 3.3.2 โครงการเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 3.3.3 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 3.3.4 สถานการณ์การบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ ประจาปี 2567 3.4 แนวโน้มวงเงินงบประมาณและโครงสร้างงบประมาณ 3.4.1 แนวโน้มวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 3.4.2 โครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 3.4.3 ประสิทธิภาพการเบิกจ่ายงบประมาณระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2568 3.5 งบประมาณรายจ่ายจำแนกตามกลุ่มรายจ่าย และรายจ่ายบุคลากรภาครัฐ 3.5.1 สัดส่วนงบประมาณรายจ่ายตามกลุ่มรายจ่าย 3.5.2 รายจ่ายบุคลากรภาครัฐ 3.6 งบประมาณรายจ่ายจำแนกตามลักษณะงาน 3.6.1 การจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 3.6.2 ผลการดำเนินการตามตัวชี้วัดสากลที่สำคัญ 3.7 งบประมาณรายจ่ายจำแนกตามกระทรวง 3.8 รายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ 3.9 งบประมาณรายจ่ายบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ 3.9.1 ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณแผนงานบูรณาการระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 3.9.2 เปรียบเทียบการจัดสรรงบประมาณแผนงานบูรณาการระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 3.9.3 สรุปผลการดำเนินงานแผนงานบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ 3.10 งบประมาณรายจ่ายงบกลาง 3.10.1 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง 3.10.2 การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง 3.11 งบประมาณรายจ่ายทุนหมุนเวียน 3.11.1 ภาพรวมงบประมาณ 3.11.2 ผลการดำเนินงานของทุนหมุนเวียนปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 3.12 งบประมาณรายจ่ายรัฐวิสาหกิจ 3.13 งบประมาณมิติพื้นที่ 3.13.1 การจัดสรรงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 3.13.2 เงินอุดหนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3.13.3 การจัดสรรงบประมาณมิติพื้นที่ บรรณานุกรม สารบัญตาราง ตารางที่ 1-1 ตัวชี้วัดความเสี่ยงปี 2568 (Inform Risk Index 2025) ของประเทศไทย คะแนน 0-10 ตารางที่ 1-2 ตัวชี้วัดความไม่เท่าเทียมทางเพศ ตารางที่ 2-1 ผลการประมาณการรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ตารางที่ 2-2 หนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 30 กันยายน 2567 ตารางที่ 3-1 งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ตารางที่ 3-2 ผลการเบิกจ่ายงบประมาณย้อนหลัง 3 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2568) ตารางที่ 3-3 เปรียบเทียบสัดส่วนงบประมาณรายจ่ายระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ตารางที่ 3-4 สรุปภาระผูกพันงบประมาณข้ามปีทั้งสิ้น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ตารางที่ 3-5 ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณแผนงานบูรณาการระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 ตารางที่ 3-6 ผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายแผนงานบูรณาการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ไตรมาสที่ 2 ตารางที่ 3-7 งบประมาณรายจ่ายงบกลางปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 ตารางที่ 3-8 ผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลางระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 ตารางที่ 3-9 ร้อยละการเบิกจ่ายงบกลางต่อวงเงินงบกลางตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ตารางที่ 3-10 การจัดสรรงบกลางเพื่อดำเนินการตามสถานการณ์หรือนโยบายรัฐบาลระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2568 ตารางที่ 3-11 สถิติงบประมาณของทุนหมุนเวียนระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 ตารางที่ 3-12 งบประมาณจำแนกตามประเภทของทุนหมุนเวียนระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2565-2569 ตารางที่ 3-13 งบประมาณรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ตารางที่ 3-14 โครงสร้างการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2566 สารบัญภาพ ภาพที่ 1-1 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ภาพที่ 1-2 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภาพที่ 1-3 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนและดัชนีการลงทุนภาคเอกชน ภาพที่ 1-4 มูลค่าการส่งออกทั้งหมดและสินค้าส่งออก 5 อันดับแรก ภาพที่ 1-5 อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ภาพที่ 1-6 อัตราการว่างงาน ภาพที่ 1-7 สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP และสินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม ภาพที่ 1-8 หนี้ครัวเรือนจำแนกตามวัตถุประสงค์ ภาพที่ 1-9 อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ภาพที่ 1-10 ดัชนีค่าเงินบาท ภาพที่ 1-11 สัดส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดต่อ GDP และเงินสำรองระหว่างประเทศรวม ภาพที่ 1-12 การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม ในประเทศ (Real GDP Growth) ของโลก ภาพที่ 1-13 การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม ในประเทศ (Real GDP Growth) ของไทย ภาพที่ 1-14 ตลาดส่งออกของไทย ปี 2567 ภาพที่ 1-15 มูลค่าการนำเข้า การส่งออก และการค้าระหว่างไทย-จีน ปี 2556-2567 ภาพที่ 1-16 มูลค่าการขาดดุลการค้าระหว่างไทย -จีน ปี 2556-2567 ภาพที่ 1-17 การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉลี่ยรายเดือนในประเทศไทย ภาพที่ 1-18 หนี้ครัวเรือนต่อ GDP ระหว่างปี 2555-2567 ภาพที่ 1-19 ประเทศที่มีหนี้ครัวเรือนต่อ GDP สูงสุด 10 อันดับแรก ภาพที่ 1-20 สถานการณ์กาสิโนทั่วโลก ภาพที่ 2-1 โครงสร้างรายได้จัดเก็บของไทยจำแนกตามหน่วยงานและประเภทรายได้ 5 ปี ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2568 ภาพที่ 2-2 สมมติฐานทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ภาพที่ 2-3 ผลการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2567 และผลการประมาณการระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ภาพที่ 2-4 แนวโน้มรายได้สุทธิหลังหักจัดสรรระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2572 ภาพที่ 2-5 วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2572 ภาพที่ 2-6 แนวโน้มการขาดดุลงบประมาณระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2572 ภาพที่ 2-7 การกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ภาพที่ 2-8 หนี้สาธารณะคงค้างและสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ภาพที่ 2-9 การนำส่งกำไรสุทธิเป็นรายได้แผ่นดินสะสมระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 (สิ้นไตรมาสที่ 2) ภาพที่ 2-10 พื้นที่ทางการคลังตามมาตรา 28 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 2-11 หนี้รอการชดเชยจากรัฐบาลของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ณ สิ้นวันที่ 31 มีนาคม 2567 ภาพที่ 3-1 สมมติฐานทางเศรษฐกิจในปี 2568-2569 ภาพที่ 3-2 นโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-3 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 รายยุทธศาสตร์ชาติ ภาพที่ 3-4 โครงการเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-5 การประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ภาพที่ 3-6 การประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ภาพที่ 3-7 การประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ภาพที่ 3-8 การประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ภาพที่ 3-9 การประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภาพที่ 3-10 การประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ภาพที่ 3-11 แนวโน้มวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 ภาพที่ 3-12 โครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-13 สัดส่วนงบประมาณรายจ่ายลงทุนต่องบประมาณรายจ่ายประจำปี จำแนกตามผลการเบิกจ่ายและใช้จ่าย ย้อนหลัง 5 ปี (ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2567) ภาพที่ 3-14 สัดส่วนงบประมาณรายจ่ายตามกลุ่มรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-15 เปรียบเทียบสัดส่วนงบประมาณรายจ่ายตามกลุ่มรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ภาพที่ 3-16 ภาพรวมแนวโน้มกำลังคนภาครัฐ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557-2566 และภาพรวมกำลังคนภาครัฐเฉลี่ย 10 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557-2566) ภาพที่ 3-17 การจัดสรรงบประมาณจำแนกตามลักษณะงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-18 ลำดับความสามารถในการแข่งขัน จำแนกตามปัจจัย ภาพที่ 3-19 ลำดับความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลย้อนหลัง 5 ปี ภาพที่ 3-20 งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-21 งบประมาณจำแนกตามกระทรวงรวมกับงบประมาณหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและงบประมาณรายจ่ายสำหรับทุนหมุนเวียนที่อยู่ในสังกัด ภาพที่ 3-22 หน่วยรับงบประมาณที่มีวงเงินภาระผูกพันงบประมาณข้ามปีทั้งสิ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 สูงสุด 3 อันดับแรก ภาพที่ 3-23 หน่วยรับงบประมาณที่มีวงเงินภาระผูกพันงบประมาณข้ามปีรายการใหม่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 สูงสุด 3 อันดับแรก ภาพที่ 3-24 สัดส่วนภาระผูกพันงบประมาณข้ามปีระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 ตามกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ (ไม่รวมเงินนอกงบประมาณ) ภาพที่ 3-25 สัดส่วนภาระผูกพันงบประมาณข้ามปี ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 จำแนกตามประเภทรายการผูกพัน (ไม่รวมเงินนอกงบประมาณ) ภาพที่ 3-26 เปรียบเทียบงบประมาณรายจ่ายระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 -2569 ภาพที่ 3-27 สถานการณ์บรรลุเป้าหมายของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติอยู่ในระดับ "วิกฤต" ภาพที่ 3-28 แนวโน้มงบประมาณรายจ่ายงบกลางระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2569 ภาพที่ 3-29 การเบิกจ่ายงบกลางระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2568 (ไตรมาสที่ 2) ภาพที่ 3-30 คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้จ่ายเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภาพที่ 3-31 คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้จ่ายเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ภาพที่ 3-32 งบประมาณจำแนกตามทุนหมุนเวียนงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภาพที่ 3-33 ผลการเบิกจ่ายงบประมาณของทุนหมุนเวียน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ภาพที่ 3-34 งบแสดงฐานะทางการเงินของทุนหมุนเวียน (115 ทุน) ปีบัญชี 2567 ภาพที่ 3-35 งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงินของทุนหมุนเวียน (115 ทุน) ปีบัญชี 2567 ภาพที่ 3-36 เปรียบเทียบงบประมาณที่ได้รับจัดสรรกับกรอบการจัดสรรงบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2565-2569 ภาพที่ 3-37 สัดส่วนงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2565-2569 ภาพที่ 3-38 สัดส่วนเงินอุดหนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี ภาพที่ 3-39 จำนวนคนจนเป้าหมายตามดัชนีความยากจนหลายมิติ ปี 2567 ภาพที่ 3-40 สัดส่วนคนจนเป้าหมายในมิติต่าง ๆ ปี 2567 ภาพที่ 3-41 อันดับการจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่และอันดับจำนวนคนจนเป้าหมายตามดัชนีความยากจ นหลายมิติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภาพที่ 3-42 ความสัมพันธ์ระหว่างงบประมาณลงพื้นที่จังหวัดและจำนวนคนจนเป้าหมายตามดัชนีความยากจนหลายมิติ ภาพที่ 3-43 งบประมาณลงพื้นที่จังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ปกหลัง
    2568-05
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    ประมวลจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา
    คณะกรรมการขับเคลื่อนและผลักดันการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภาและกลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม สำนักพัฒนาบุคลากร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-01)
    ปก คำนำ ประมวลจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา หมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 จริยธรรมข้าราชการรัฐสภาสามัญ หมวด 3 จริยธรรมกรรมการข้าราชการรัฐสภาและอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภา หมวด 4 จริยธรรมข้าราชการฝ่ายการเมืองและบุคคลในวงงานรัฐสภา บทเฉพาะกาล
    2568-01
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    EEC จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคต
    ณปภัต ชนะนันท์; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568)
    ส่วนที่ 1 บทนำ ความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ของการศึกษา ขอบเขตการศึกษา วิธีการศึกษา ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ส่วนที่ 2 กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ และยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ระเบียบ/ประกาศ ยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ความเชื่อมโยงของแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ส่วนที่ 3 EEC: ความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ส่วนที่ 4 EEC: ผลสัมฤทธิ์และศักยภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มูลค่าการลงทุน (โครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน) ประสิทธิภาพการเบิกจ่าย การใช้จ่ายงบประมาณ ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ ประสิทธิภาพเขตเศรษฐกิจพิเศษในเอเชีย ประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ ผลกระทบเชิงบวก – เชิงลบ การคาดการณ์ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ส่วนที่ 5 แนวทางการพัฒนา EEC: อย่างยั่งยืนในอนาคต แนวทางการพัฒนา EEC อย่างยั่งยืนในอนาคต SWOT Analysis และความท้าทายการพัฒนา EEC อย่างยั่งยืน มิติเศรษฐกิจ มิติสังคม มิติสิ่งแวดล้อม มิติการบริหารจัดการ มิติงบประมาณ ส่วนที่ 6 การถอดบทเรียน สรุปและข้อเสนอแนะ ถอดบทเรียน EEC: ความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ถอดบทเรียน EEC: กับความคุ้มค่าของโครงการ ถอดบทเรียนการพัฒนา EEC อย่างยั่งยืนในอนาคต ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
    2568
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    กองทุน ป.ป.ช. กับบทบาทการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
    เจนณรงค์ เชิงเร็ว; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568)
    ส่วนที่ 1 บทนำ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ของการศึกษา ขอบเขตการศึกษา วิธีการศึกษา ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา นิยามศัพท์เฉพาะ ส่วนที่ 2 กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2566 - 2580) ประเด็น การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2562 – 2565) แผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ และคำสั่ง ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ส่วนที่ 3 ผลการศึกษาและการวิเคราะห์ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน ผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ ส่วนที่ 4 บทสรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ บทสรุป อภิปรายผล ปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัด ข้อเสนอแนะ
    2568
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    ภาวะเศรษฐกิจมหภาค แนวโน้มทางการคลังและปัจจัยทางเศรษฐกิจการคลัง
    ฐากูร จุลินทร; ปิยวรรณ เงินคล้าย; ภัทร ศิรินัรันดร์; ภูเบต เส็นบัตร; วัชราภรณ์ หวังพงษ์; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568)
    2568
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    การตราพระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
    แดนชัย ไชวิเศษ; ศักดิ์ดา ภารา (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-04)
    ปก คำนำ สารบัญ ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 การตราพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินและไม่เกี่ยวด้วยการเงิน ส่วนที่ 3 การตราพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยงบประมาณรายจ่าย ส่วนที่ 4 การยับยั้งร่างพระราชบัญญัติ ส่วนที่ 5 ร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา ส่วนที่ 6 การตกไปของร่างพระราชบัญญัติ ส่วนที่ 7 ตารางเปรียบเทียบการตราพระราชบัญญัติ สารบัญตาราง สารบัญแผนภาพ บรรณานุกรม
    2568-04
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    การจัดทำรายงานการประชุมในยุคดิจิทัล
    คณะกรรมการจัดทำองค์ความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาองค์กรให้ก้าวสู่ความเป็น Smart Parliament ปี 2564; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักรายงานการประชุมและชวเลข (สำนักรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2564)
    2564
  • ภาพตัวอย่าง
    รายการข้อมูลเปิดให้เข้าถึงได้
    การกระจายงบประมาณรายจ่ายด้านสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560-2567
    ธนภัทร สิทธิธำรงชัย, คณะผู้จัดทำ; ศุภิกา ตรีรัตนไพบูลย์, คณะผู้จัดทำ; จุไรลักษณ์ เอี้ยวพันธ์, คณะผู้จัดทำ; เกียรติกร อัตรสาร, คณะผู้จัดทำ; กุลธิดา สมศร, คณะผู้จัดทำ; สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงบประมาณของรัฐสภา (สำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2568-02)
    ปกหน้า คำนำ สารบัญ ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 วิธีการศึกษา ส่วนที่ 3 ผลการวิเคราะห์งบประมาณรายจ่ายด้านสังคม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 - 2567 ส่วนที่ 4 สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ สารบัญตาราง สารบัญภาพ รายงานคณะผู้จัดทำ บรรณานุกรม ภาคผนวก ปกหลัง
    2568-02